Văn bản nêu rõ: Công tác "dạy người” phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường đôn đốc, kiểm tra; kịp thời biểu dương điển hình tốt, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm.
Bốc thăm chọn lớp, chọn cô tại Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, đây là một chủ chủ trương mới được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An triển khai trong năm học 2019 - 2020, nhằm hạn chế tình trạng "chạy lớp, chạy cô". Ảnh: Bích Huệ/TTXVN
Phó
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số vấn đề cụ thể. Theo đó, Bộ
phải chỉ đạo sâu sát việc tiếp tục đổi mới Lễ Khai giảng năm học mới đảm bảo thực
sự "tất cả vì học sinh thân yêu” và ý nghĩa cao đẹp của ngày "Toàn dân đưa trẻ
đến trường”; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh, thực chất các hoạt động cụ thể,
thiết thực như chào cờ, hát Quốc ca; tập thể dục giữa giờ; trực nhật, dọn vệ
sinh, tham gia lao động...
Bộ
tập trung thực hiện thực chất các khẩu hiệu đã trở thành truyền thống của ngành
giáo dục: "Tất cả vì học sinh thân yêu”, "Thi đua dạy tốt, học tốt”,
"Tiên học lễ, hậu học văn” và "Năm điều Bác Hồ dạy”; hướng dẫn cụ thể về từng
điều trong "Năm điều Bác Hồ dạy” phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, điều kiện
từng trường.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn (kể cả các loại
chuẩn, các hình thức thi đua) nhằm giảm bớt áp lực có tính hành chính cho nhà
trường, giáo viên, học sinh và khắc phục bệnh thành tích, hình thức, nhằm tăng
cường phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội, sự tham gia của phụ huynh học sinh
vào các hoạt động của nhà trường.
Bộ
đẩy mạnh đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân; sinh hoạt Đội,
Đoàn; tăng cường liên hệ với thực tiễn, các tấm gương người thực, việc thực;
nêu gương người tốt, việc tốt; làm tốt hơn các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục
kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời đề cao trách nhiệm của tất cả các thầy, cô
giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt và trước hết là
thầy, cô giáo phải gương mẫu trong nhà trường cũng như ở nhà, ngoài xã hội.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối phụ huynh
với học sinh, thầy, cô giáo và nhà trường; tập trung chỉ đạo phát triển phân hệ
giáo dục trong Hệ tri thức Việt số hóa; phát động xây dựng ngân hàng học liệu
điện tử nói chung và nhất là các môn đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử; giáo
viên, học sinh đóng góp các câu chuyện, clip nêu gương người tốt, việc tốt thể
hiện tình cảm, hành động yêu trường, yêu lớp, yêu bè bạn, gia đình, quê hương,
đất nước...
TheoBaotintuc
Có sự thiếu nhất quán trong thông tin giữa Bộ GD-ĐT, các đơn vị liên quan và nhận định của chuyên gia xung quanh vụ 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh Tây Ninh bị điểm 0.