(HBĐT) - Sáng 5/9, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, hơn 230 nghìn học sinh tỉnh ta hân hoan đến trường tham dự lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Thời tiết chiều lòng người, sau những ngày mưa dông kéo dài dịp Quốc khánh 2/9, đúng sáng 5/9, mưa dứt trên địa bàn toàn tỉnh, nắng đẹp, khô ráo giúp cho việc tổ chức lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường diễn ra thuận lợi. Với phương châm "học sinh là trung tâm”, lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm nay được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, vui tươi và đặc biệt là ấm áp sự sẻ chia với hàng vạn phần quà, suất học bổng đã được trao đến tận tay học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.




Giáo viên trưởng Tiểu học thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đón học sinh khối 1. 
Từ hơn 6h, trên khắp các thôn xóm, nẻo đường, bản làng toàn tỉnh đã thấy hiện hữu không khí vui tươi, náo nức của ngày khai trường. Các em nhỏ được cha mẹ gọi dậy sớm, ăn sáng và chỉnh tề trong những bộ quần áo đồng phục mới, cùng với cờ, hoa hân hoan đến trường. Các thầy, cô giáo cũng không kém phần náo nức, đến trường từ rất sớm để chuẩn bị cho lễ khai giảng, đón học sinh vào trường. Nhiều phụ huynh, nhất là những phụ huynh có con vào lớp đầu cấp đã sắp xếp thời gian, công việc để đưa con đến trường và dự lễ khai giảng cùng con. Chuẩn bị cho năm học mới, trong dịp hè 2019, các nhà trường, cơ sở giáo dục đã tích cực xây dựng, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị với tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng; nghiệm thu, đưa vào sử dụng 15 công trình. Các nhà trường đã thực hiện mạnh mẽ việc huy động nguồn lực xã hội hóa, sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh tham gia dọn dẹp, tu sửa, vệ sinh trường lớp trước ngày khai trường. Nhờ vậy, trong lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, khuôn viên các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đều được chỉnh trang xanh - sạch - đẹp; nhiều trường học được trang trí sáng tạo bằng tranh tường, bồn hoa, góc mỹ thuật; một số trường mầm non được đầu tư xây dựng, mua mới các khu vui chơi, đồ chơi… tạo cảnh quan thân thiện, giúp học sinh vui thích khi đến trường.



Lãnh đạo Báo Hòa Bình và Huyện ủy Lạc Sơn trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trường THPT Quyết Thắng.

Tiếp tục thực hiện phương châm "học sinh là trung tâm”, việc chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 cũng như những năm học gần đây không còn diễn ra quá rầm rộ, cầu kỳ và nặng nề phần nghi lễ. Trước ngày khai giảng, các nhà trường thường chỉ dành từ 1 - 2 buổi tập trung học sinh, nhắc nhở, tổng duyệt chương trình, tuyệt đối không có hiện tượng phơi nắng, phơi mưa học sinh để tập khai giảng. Theo ghi nhận, lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2019 - 2020 tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đều được diễn ra trang trọng nhưng không kém phần ý nghĩa với điểm nhấn trọng tâm trong phần lễ là đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhân dịp khai giảng năm học mới và diễn văn khai giảng ngắn gọn của hiệu trưởng nhà trường. Lễ khai giảng năm nay không còn những bài diễn văn hàng chục trang hoặc quá nhiều phát biểu cảm tưởng, ý kiến chỉ đạo khiến cho học sinh mệt mỏi.


Học sinh trường tiểu học thị trấn Bo (Kim Bôi) thích thú tham gia các trò chơi dân gian trong ngày khai trường.


Trao đổi về những đổi mới trong lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Khai giảng năm học 2019 - 2020, toàn huyện có 9 trường đón chuẩn quốc gia, tránh hiện tượng nhà trường có báo cáo dài dòng, Phòng đã yêu cầu các trường đón chuẩn có báo cáo cô đọng, ngắn gọn, khái quát nhất về thành tích của nhà trường và dung lượng không được quá 2 trang A4. Toàn bộ phần văn nghệ và phần lễ diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, các nhà trường giành thời gian còn lại của lễ khai giảng để đại biểu đi thăm quan cơ sở vật chất nhà trường, khai trương thư viện, thăm phòng truyền thống, thăm gian hàng trưng bày bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Học sinh thì được thỏa sức vui chơi các trò chơi văn hóa, văn nghệ dân gian như nhảy sạp, kéo co, bịt mắt đánh trống, chơi ô ăn quan, chơi trò chơi giao thông… Lễ khai giảng đã thực sự tạo ra một tâm thế vui vẻ, thoải mái về tư tưởng để động viên thầy trò các nhà trường bước vào năm học mới.


Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Yên Thủy trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trường TH&THCS Phú Lai.


Một trong những dấu ấn đặc biệt, đáng quý trong lễ khai giảng năm nay đó là sự quan tâm, sẻ chia đối với giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại lễ khai giảng của các nhà trường, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp… đã có hàng vạn phần quà, suất học bổng tiếp sức cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Vũ Mạnh Tùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Yên Thủy phấn khởi cho biết: Việc tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành nét đẹp nhân văn, lan tỏa sự hiếu học đến nhân dân, học sinh trên địa bàn toàn huyện. Ngay trong lễ khai giảng và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2019 - 2020, toàn huyện Yên Thủy có 1.242 suất đỡ đầu và học bổng trị giá hơn 450 triệu đồng được trao đến tận tay học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân tặng 27 chiếc xe đạp, 33 chiếc áo thu đông, 550 chiếc ba lô học sinh, hơn 1.000 cuốn vở viết… với tổng trị giá hơn 132 triệu đồng cho học sinh trên toàn huyện. Đáng phấn khởi, 100% công chức huyện, xã, doanh nghiệp, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đều tham gia tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới. Hy vọng, nguồn khích lệ động viên kịp thời đó sẽ giúp các em học sinh thêm vững tin vượt mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

                                                                                        Ghi nhanh của Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục