(HBĐT) -  Việc tuyển sinh đã hoàn thành; công tác xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới thực hiện đúng tiến độ; vấn đề tuyển dụng, sắp xếp, luân chuyển giáo viên đã và đang được triển khai cho phù hợp với quy mô, cơ cấu trường lớp... Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, ngành GD&ĐT tỉnh ta sẵn sàng bước vào năm học 2019 – 2020 với nhiều mục tiêu, kỳ vọng.




Giáo viên và học sinh trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) tập trung ôn tập chuẩn bị năm học ­­mới từ ngày 5/8.

Tuyển sinh là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu đã được ngành GD&ĐT quan tâm thực hiện trong dịp hè vừa qua để chuẩn bị cho năm học mới. Toàn ngành đã tiến hành điều tra tỷ lệ trẻ em 5 tuổi ở các trường mầm non trong tỉnh; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các cháu mẫu giáo, nhà trẻ, trẻ 5 tuổi, học sinh vào lớp 1 đến trường với tỷ lệ cao nhất. Thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Năm học 2019 - 2020, tập trung huy động trẻ ra lớp với tỷ lệ cao nhất; đối với giáo dục mầm non dự kiến huy động 17.035 trẻ 5 tuổi ra lớp (giảm 665 trẻ so với năm học 2018-2019), giáo dục tiểu học dự kiến huy động 17.715 trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 (giảm 2.098 trẻ so với năm học 2018-2019).

Cùng với tuyển sinh, ngành đã đặc biệt chú trọng việc bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên hè. Cụ thể như đối với giáo dục mầm non đã tổ chức bồi dưỡng với 7 lớp cho 247 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn tổ chức thực hiện Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT về việc "ban hành quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non”, Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT về việc "ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non”, Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về việc "ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với các trường mầm non”. Ở bậc tiểu học, đã tổ chức 45 lớp cho 1.483 lượt cán bộ quản lý, giáo viên về tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc, tập huấn chương trình môn Toán, tiếng Việt theo chương trình GDPT mới lớp 1. Đối với giáo dục trung học đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 160 lượt cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy tiếng Anh tại các trường THPT, THCS, PT DTNT THCS&THPT.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện việc rà soát, sáp nhập trường học, toàn tỉnh đã tiến hành rà soát và dự kiến trong năm học 2019 – 2020 sẽ tiến hành sáp nhập 134 trường TH, THCS thành 73 trường TH&THCS. Ngành GD&ĐT cũng đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác tiếp nhận và điều động đội ngũ giáo viên về các trường mầm non, tiểu học, THCS; điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, đảm bảo về cơ bản đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trước khi bước vào năm học mới.

 Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Một phần việc quan trọng cũng đã được ngành GD&ĐT quan tâm thực hiện để chuẩn bị cho năm học mới đó là vấn đề cơ sở vật chất. Toàn ngành hiện có 8.635 phòng học các cấp; trong đó, phòng kiên cố chiếm 84,6%, giảm 0,9% so với năm học trước. Số phòng xuống cấp, có nhu cầu cải tạo, nâng cấp do hết khấu hao sử dụng cần sửa chữa tăng; phòng học giảm do sáp nhập trường tiểu học và THCS chuyển đổi phòng học thành phòng chức năng khác... cũng đã đặt ra nhiều khó khăn cho ngành Giáo dục. Do đó, để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, các đơn vị, trường học bằng nguồn kinh phí được giao và huy động xã hội hóa giáo dục đã có kế hoạch sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học. Hiện nay, một số trường đang tiếp tục thực hiện sửa chữa, vệ sinh trường lớp, mua sắm trang thiết bị, bàn, ghế giáo viên và học sinh, thiết bị phục vụ cho các hoạt động giảng dạy chuẩn bị cho năm học mới. Toàn tỉnh đã đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, tổng kinh phí 41.093 triệu đồng, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất khoảng 50.322 triệu đồng; tiếp nhận nghiệm thu 15 công trình xây dựng phòng học, phòng bộ môn. Ngành cũng đã phối hợp với Công ty Sách thiết bị trường học phát hành sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy phục vụ cho năm học mới là 1.429.066 bản và văn phòng phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học.

Chuẩn bị cho Lễ khai giảng và "Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2019 – 2020, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị nhà trường tổ chức ngày khai trường diễn ra trang trọng, ngắn gọn, vui tươi. Để kịp thời động viên thầy trò các nhà trường hân hoan bước vào năm học mới, dự kiến, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh sẽ dự khai giảng tại 18 đơn vị, trường học trong tỉnh. 


                                                                                       Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục