Lai Châu là tỉnh miền núi, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi chia cắt, cơ sở vật chất giáo dục còn nhiều thiếu thốn, nhận thức người dân về việc đưa con em đến trường còn hạn chế. Vì vậy, việc vận động học sinh các cấp đến trường đầy đủ, đúng độ tuổi luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục và chính quyền các cấp ở Lai Châu.


Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Xe, huyện Phong Thổ xuống bản để vận động và trực tiếp đưa các em học sinh đến lớp.

Nậm Xe là xã biên giới thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Trước đây, việc huy động học sinh ra lớp vào đầu năm học ở Nậm Xe rất khó khăn. Nhiều trường tỷ lệ huy động học sinh ra lớp chỉ đạt 60 - 70%.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm học 2019 - 2020, các thầy, cô giáo tập trung sớm hơn so với kế hoạch để trực tiếp đến các bản, từng gia đình, tuyên truyền vận động và đón học sinh tới trường. Nhờ đó, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
      
Chị Su Thị Quỳnh, bản Mỏ, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, chia sẻ: "Mấy ngày trước, các con còn theo mình lên nương để phụ giúp công việc trồng trọt. Tuy nhiên, khi được các thầy, cô giáo đến nhà, lên tận nương để vận động, tuyên truyền, mình đưa các con đến lớp theo đúng thời gian quy định. Mình cũng rất muốn các con được học cái chữ nên đã chuẩn bị quần áo và đồ dùng để các con theo các thầy cô đến trường. Mình rất cảm ơn các thầy cô đã không quản ngại khó khăn đến để tuyên truyền và dạy con mình chăm ngoan học giỏi."

Thầy Phan Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Xe, huyện Phong Thổ, cho biết: Trường Tiểu học Nậm Xe nằm trên địa bàn vùng cao biên giới. Những ngày đầu năm học mới 2019 - 2020, việc huy động học sinh ra lớp còn rất nhiều khó khăn do thời tiết vào mùa mưa, đường đi lại khó khăn, một số gia đình còn cho con em đi thăm người nhà ở các xã khác…

Việc vận động các em đến lớp chỉ đạt khoảng 85%. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo cũng như sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ, đến cuối tháng 8/2019 tỷ lệ học sinh ra lớp đã đảm bảo đủ 100%.

Việc huy động học sinh ra lớp, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Lai Châu hàng năm gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; một bộ phận phụ huynh nhận thức về việc đưa con em đến trường còn hạn chế; nhiều học sinh đang phải phụ giúp gia đình sản xuất nên ngại đến trường.

Vì vậy, ngành giáo dục Lai Châu tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để huy động học sinh ra lớp, đảm bảo số lượng và thời gian tựu trường.

Bà Vương Đào Tiên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ cho biết, huyện có 18 xã, thị trấn thì có 13 xã biên giới. Công tác huy động học sinh đến lớp đầu năm học là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành Giáo dục huyện tập trung chỉ đạo, tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các nhà trường, tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp; chỉ đạo các thầy, cô giáo phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thành lập các tổ, nhóm trực tiếp xuống bản tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp… Đến cuối tháng 8/2019, học sinh mầm non đến lớp đạt khoảng 90%; bậc tiểu học và trung học cơ sở đạt trên 95%.

Theo ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục Lai Châu phấn đấu đạt tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt trên 20%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt trên 99,2%, trong đó trẻ 5 tuổi trên 99,8%. Học sinh tiểu học trong độ tuổi đến trường đạt trên 99%; học sinh trung học cơ sở trong độ tuổi đến trường đạt 92%...

Để đạt được kết quả trên, ngành Giáo dục Lai Châu đang tập trung chỉ đạo, chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, tìm mọi biện pháp huy động các em đến trường. Ngành cũng chỉ đạo các phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục làm tốt công tác nắm số lượng học sinh theo kế hoạch và triển khai các biện pháp cụ thể, huy động học sinh ra lớp. Song song với việc huy động học sinh ra lớp, ngành tiếp tục tu sửa cơ sở vật chất, đảm bảo chỗ ăn, nghỉ để nuôi dưỡng học sinh.

 

                  Theo TTXVN

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục