(HBĐT) - Đến nay, toàn huyện và các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) đã xóa bỏ được phòng học 3 ca, phòng học tạm. Trong 16 xã vùng ĐBKK đã có 10 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% các xã có trường mầm non, tiểu học, THCS, trung tâm cụm xã có trường THPT… Đó là những kết quả đáng ghi nhận, cho thấy nỗ lực vượt khó của huyện Kim Bôi nhằm nâng cao chất lượng công tác GD&ĐT vùng ĐBKK, vùng đồng bào DTTS.


Lãnh đạo huyện Kim Bôi và Phòng GD&ĐT huyện trao đổi về chất lượng dạy và học tại Trường Tiểu học xã Hạ Bì.

Trong tổng số 28 xã, thị trấn của huyện Kim Bôi, có 16 xã khu vực III với 92 xóm thuộc diện ĐBKK vùng DTTS và miền núi theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng chính là các địa bàn có công tác GD&ĐT gặp nhiều khó khăn nhất, đồng thời nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của các chính sách hỗ trợ về giáo dục. Hiện, hệ thống chính sách phát triển giáo dục đối với vùng dân tộc và miền núi đã được ban hành khá đầy đủ cho 2 nhóm đối tượng học sinh và giáo viên. Thời gian qua, các chế độ luôn được huyện Kim Bôi thực hiện chi trả đúng quy định, góp phần giảm bớt khó khăn, giúp giáo viên và cán bộ quản lý ngành GD&ĐT yên tâm công tác tại các vùng ĐBKK.

Hướng tới đối tượng là các em học sinh tiểu học, THCS, THPT là người DTTS và người Kinh sống ở xã khu vực III, thôn ĐBKK đang theo học tại các trường trên địa bàn, huyện Kim Bôi đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ về giáo dục. 

Theo đó, trong giai đoạn từ 2014 – 2019, đã thực hiện chế độ hỗ trợ bán trú cho khoảng 10.890 học sinh với tổng kinh phí 17.948 triệu đồng; thực hiện chế độ hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016 là 333.588 kg gạo; tổng số trẻ em, học sinh được miễn giảm tiền học phí là 34.568 lượt cháu, tương đương tổng kinh phí trên 4.918 triệu đồng; 22.556.274 lượt trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi được hỗ trợ tiền ăn trưa với tổng số tiền hỗ trợ trên 22.556 triệu đồng; 50.506 lượt trẻ em và học sinh được hỗ trợ chi phí học tập với tổng kinh phí thực hiện trên 18.207 triệu đồng… Cùng với đó, huyện luôn chú trọng triển khai các chính sách dành cho học sinh vùng ĐBKK, bao gồm chính sách học bổng, miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, hỗ trợ học tập, chính sách ưu tiên tuyển sinh vào đại học, cao đẳng… Các chính sách này đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng thúc đẩy công tác GD&ĐT vùng ĐBKK của huyện.

Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Trong nỗ lực phát triển toàn diện KT-XH, huyện Kim Bôi luôn chú trọng công tác GD&ĐT nhất là tại các vùng ĐBKK. Nhờ sự đầu tư thiết thực của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án và hệ thống chính sách đặc thù, GD&ĐT vùng ĐBKK huyện Kim Bôi đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Đến nay, toàn huyện và các xã vùng ĐBKK của huyện đã xóa bỏ được phòng học 3 ca, phòng học tạm. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học của các cơ sở giáo dục vùng ĐBKK được quan tâm đầu tư đã góp phần ổn định và phát triển quy mô giáo dục, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.      

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện: Năm học 2018 – 2019, toàn huyện có 37 trường thuộc 16 xã ĐBKK với 542 nhóm lớp và 14.539 học sinh. Trong đó, 10 trường đã đạt chuẩn quốc gia, bao gồm 3 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường TH&THCS. Đến nay, toàn huyện đã có 1 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT; 4 trường tổ chức cho học sinh dân tộc bậc tiểu học ăn bán trú; 100% các xã có trường mầm non, tiểu học, THCS, trung tâm cụm xã có trường THPT. Cùng với nỗ lực đầu tư nâng cấp hệ thống trường, lớp học, kết quả huy động học sinh ra lớp cũng khá khả quan với tỷ lệ huy động ngày càng cao, chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện. 

Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ em ra lớp của các trường mầm non đạt 72%, trong đó mẫu giáo 98%; tỷ lệ huy động học sinh tiểu học ra lớp đạt 100%; THCS 95%, THPT và học nghề 78,16%. Toàn huyện đã đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2. Đóng góp vào sự phát triển đáng ghi nhận đó, công tác GD&ĐT tại các vùng ĐBKK đang có sự chuyển mình tích cực, từng bước rút ngắn sự chênh lệch với các vùng để hòa vào sự phát triển chung của ngành GD&ĐT huyện Kim Bôi.

                       Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục