(HBĐT) - Năm học 2019 - 2020 đã chính thức bắt đầu được hơn 1 tháng. Một trong những nội dung đặc biệt quan trọng được ngành GD&ĐT quan tâm tập trung triển khai ngay từ đầu năm học là vấn đề giáo dục an toàn giao thông (ATGT). Toàn ngành GD tỉnh ta hiện có trên 250 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên. Đây là một lực lượng đông đảo, hàng ngày trực tiếp tham gia vào các hoạt động giao thông và tiềm ẩn nhiều vấn đề gây mất ATGT.


Học sinh lớp 1, trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Hòa Bình) được tặng mũ bảo hiểm trong ngày khai giảng năm học 2019 - 2020.

Năm nay là năm thứ 2, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy Ban ATGT Quốc gia, Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 nhằm tăng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đến trường. Cụ thể, năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh đã có trên 19.600 trẻ vào lớp 1 được tặng mũ bảo hiểm, năm học này là trên 17.700 trẻ. Như vậy, ngay trong lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, 100% trẻ vào lớp 1 trên địa bàn toàn tỉnh đã được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Đặc biệt, ngay trong phần hội của Lễ khai giảng, nhiều nhà trường đã tổ chức cho học sinh chơi những trò chơi liên quan đến Luật ATGT. Điều này cho thấy sự quan tâm, vào cuộc tích cực của ngành GD&ĐT đối với việc giáo dục ATGT cho học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Bước vào năm học 2019 - 2020, ngay từ trong tháng 9 này, ngành sẽ tập trung triển khai hiệu quả "Tháng cao điểm ATGT cho học sinh, sinh viên đến trường”; các đơn vị, trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục triển khai, phổ biến, tuyên truyền giáo dục các phương pháp phòng, chống đuối nước và mặc áo phao khi đi các phương tiện giao thông đường thủy cho học sinh. Các đơn vị, trường học vận động tổ chức, cá nhân trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị, nhà trường phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT”, mô hình thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên. Tăng cường tổ chức các buổi phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật về ATGT, nội dung tập trung vào các lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông; nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Ngay trong dịp đầu năm học, các nhà trường cũng tổ chức họp với phụ huynh để tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Yêu cầu học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển xe gắn máy và các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm, không lạng lách, đánh võng, không chở quá số người theo quy định và không dàn hàng hai, hàng ba khi tham gia giao thông. Các nhà trường cũng xây dựng quy định cụ thể về việc học sinh phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc giao thông; có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với những trường hợp học sinh vi phạm để kịp thời giáo dục, nhắc nhở học sinh và thông báo cho phụ huynh biết để cùng phối hợp thực hiện.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Sở cũng yêu cầu các đơn vị, nhà trường quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về đội mũ bảo hiểm và tuân thủ quy tắc giao thông. Không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường, đặc biệt là học sinh. Các đơn vị, trường học đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT là một tiêu chí đánh giá thi đua trong năm học 2019 - 2020.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục