(HBĐT) - Ngày 12/9, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã tiến hành giám sát tình hình hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, UV BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH làm trưởng đoàn.



Các thành viên Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại TTHTCĐ xã Phú Minh (Kỳ Sơn). 

Hiện nay, toàn huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ/10 xã, thị trấn. Cơ sở vật chất của các TTHTCĐ ngày càng được quan tâm đầu tư, phục vụ cho nhu cầu học tập của người dân. Tới nay, có 4/10 TTHTCĐ có phòng làm việc riêng kèm theo hội trường để tổ chức hoạt động. 100% TTHTCĐ đảm bảo về hệ thống cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ cho các hoạt động. Theo thống kê, số người tới tham gia học tập tại TTHTCĐ tăng theo từng năm. Năm 2016, toàn huyện có trên 9.600 lượt người, năm 2017 có trên 11.000 lượt người, năm 2018 có trên 11.800 lượt người, 6 tháng đầu năm 2019 có trên 6.400 lượt người tới tham gia học tập tại TTHTCĐ.

Tuy nhiên, trong hoạt động, các chuyên đề do chính trung tâm đứng ra tổ chức số lượng còn ít, chủ yếu là kết hợp lồng ghép với các cơ quan, ban, ngành hoặc dự án. Một số trung tâm chưa có cơ sở độc lập để hoạt động dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao, nội dung hoạt động chưa đa dạng. Ban Giám đốc, cộng tác viên TTHTCĐ các xã, thị trấn đa phần kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo hoặc tập huấn bài bản, do vậy gặp khó khăn trong công tác quản lý, điều hành...

Tại buổi giám sát, đại diện ngành GD&ĐT huyện Kỳ Sơn kiến nghị, để hoạt động của TTHTCĐ phát huy được hiệu quả, cần có cán bộ trung tâm được đào tạo chính quy, bài bản; quan tâm hỗ trợ bổ sung kinh phí để trung tâm tổ chức được nhiều chuyên đề ý nghĩa, thiết thực hơn nữa…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Kỳ Sơn cần đánh giá sát hơn hoạt động của các TTHTCĐ, quan tâm đầu tư, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, định hướng hoạt động sao cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của TTHTCĐ.

Đ.H

Các tin khác


Công ty Cổ phần Thương mại Dạ Hợp: Dấu ấn công nghệ 4.0 trong đầu tư dự án

Công ty CP Thương mại Dạ Hợp (TP Hòa Bình) tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dạ Hợp được chính thức thành lập năm 2006. Công ty hoạt động SX-KD trên các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, bất động sản, dịch vụ, giáo dục.

Lần đầu tiên có sách giáo khoa môn thể dục

Lần đầu tiên môn thể dục (tên gọi mới là giáo dục thể chất) có sách giáo khoa dành cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này phải chăng nhằm để nâng cao chất lượng môn học?

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình khai giảng năm học 2019- 2020

(HBĐT) - Ngày 10/10, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KTKT) Hòa Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục