(HBĐT) - Là xã thuần nông thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên người dân xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Những năm qua, với những hoạt động thiết thực của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã trang bị cho bà con nhiều kiến thức bổ ích trong trồng trọt và chăn nuôi.


Do chưa được xây dựng trụ sở làm việc, các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã Trung Hòa (Tân Lạc) phải tổ chức ở nhà văn hóa các xóm cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Ảnh chụp tại nhà văn hóa xóm Thăm. 

Xã Trung Hòa cách trung tâm huyện Tân Lạc khoảng 20 km, với hơn 2.400 nhân khẩu, phân bố ở 4 xóm. Thu nhập của bà con chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. Đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ xã cho biết: Với địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại còn nhiều trắc trở đã gây ra nhiều rào cản đối với công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Cùng với đó là mặt bằng dân trí chưa đồng đều nên việc tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất vẫn còn những hạn chế nhất định. Năm 2016, TTHTCĐ xã được thành lập đã mở nhiều lớp học bổ ích cho nhân dân. Trong 2 năm đầu, mỗi năm, Trung tâm thu hút gần 3.000 lượt người tham gia học tập. Đến năm 2018, con số này tăng gấp đôi với gần 6.200 lượt người. Trong đó, lượt người tham gia học tập các chuyên đề chiếm trên 90%, còn lại là các lớp giáo dục kỹ năng sống. 

Theo chia sẻ của đồng chí Chủ tịch UBND xã, xuất phát từ thực tế là xã thuần nông, hàng năm, TTHTCĐ xã chú trọng mở các lớp chuyên đề tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho bà con. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về vệ sinh môi trường, hôn nhân - gia đình, trồng và bảo vệ rừng. Ngoài ra, quan tâm mở các lớp đào tạo nghề gắn với việc thực hiện tiêu chí đào tạo nghề và việc làm trong xây dựng nông thôn mới. Điều này đã đem lại những kết quả tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cũng như nâng cao trình độ canh tác; người dân nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản để chăm sóc vật nuôi ngày càng tốt hơn. 

Trong 4 xóm của xã Trung Hòa, xóm Thung nằm cách xa trung tâm xã nhất, đây cũng là 1 trong 36 xóm khó khăn nhất tỉnh. Xóm Thung có 93 hộ dân, trong đó gần một nửa số hộ thuộc diện hộ nghèo. Đồng chí Đinh Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Thung cho biết: Những năm qua, xóm phát triển mạnh chăn nuôi bò và dê, với số lượng trên 600 con; phát triển trồng rừng. Do vị trí xa trung tâm, giao thông còn nhiều trở ngại nên trước đây, người dân gặp không ít khó khăn trong tiếp cận với các tài liệu, kiến thức phục vụ sản xuất. Những năm gần đây, nhờ được TTHTCĐ xã tổ chức các lớp tập huấn, bà con đã nâng cao ý thức, có kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho gia súc nên hầu như xóm không có gia súc bị chết do đói, rét trong mùa đông. Việc mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi rất thiết thực với các hộ dân trong xóm. Chúng tôi mong muốn có nhiều hơn những lớp học như vậy được tổ chức. 

Mặc dù đã và đang hoạt động hiệu quả, nhưng TTHTCĐ xã Trung Hòa chưa có nơi làm việc riêng, chưa có phòng thư viện và tủ sách, tài liệu tham khảo còn hạn chế. "Do chưa có trụ sở nên Trung tâm sử dụng nhà văn hóa của các xóm để mở các buổi học chuyên đề. Tuy nhiên, nhà văn hóa các xóm cũng còn đơn sơ, trang thiết bị hạn chế. Do đó, để Trung tâm phát huy hiệu quả, chúng tôi mong muốn được ngành chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo để TTHTCĐ xã thực sự trở thành nơi học tập, trang bị kiến thức cho người dân trong xã”- đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ xã bày tỏ.  


Viết Đào


Các tin khác


Mang mùa đông ấm đến với học sinh vùng cao huyện Đà Bắc

Đầu tháng 3, trong tiết trời lạnh giá, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc cảm thấy ấm áp khi được nhận những suất quà đầy yêu thương từ Hội Khuyến học phường Minh Khai cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội.

Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục