(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.


Trường mầm non xã Trung Minh (TP Hòa Bình) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Theo quy định, xã đạt tiêu chí số 5 khi có 70% trở lên số trường (mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, TH&THCS) trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 khi đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên, PCGD THCS mức độ 2 trở lên, xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt 70% trở lên. Huyện đạt chuẩn NTM khi có tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia từ 60% trở lên. 

Những năm qua, ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực GD&ĐT. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Do đó, hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang, cơ bản đủ các phòng học, phòng chức năng, chuyên môn góp phần phục vụ hoạt động dạy và học. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động từ các chương trình, dự án khoảng 2.044 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, xây mới 514 công trình trường học; trong đó, nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM là 595,3 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia là 205/490 trường (mầm non có 75/190 trường, tiểu học có 39/57 trường, THCS có 23/49 trường, TH&THCS có 49/147 trường, THPT có 19/47 trường đạt chuẩn). Qua đánh giá, đến hết năm 2019, dự kiến có 96/191 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục, chất lượng giáo dục cũng được quan tâm thực hiện. Các cấp đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD. Tổ chức tổng điều tra trình độ dân trí toàn dân vào tháng 9 hàng năm, nắm thực trạng về trình độ dân trí để thực hiện PCGD. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có PCGD, xóa mù chữ. Chất lượng phổ cập được củng cố, duy trì và nâng cao. Đã có 100% xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi và PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên; 190/191 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trở lên và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT, bổ túc và trung cấp đạt 91,7%. Kết quả đến hết năm 2019, dự kiến có 190/191 xã đạt tiêu chí số 14 về GD&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác vận động học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho người lao động. Phát triển mô hình vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy nghề. Tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 các trường THCS, THPT trên địa bàn. Phát huy vai trò của Trung tâm Học tập cộng đồng trong việc dạy nghề cho người lao động.

Đinh Thắng

Các tin khác


Sắp công bố sách tiếng Anh có tác giả là người Việt Nam

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Vụ đang hoàn thiện quy trình công bố sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là sách giáo khoa tiếng Anh do tác giả là người Việt Nam biên soạn.

Tuyệt mật thông tin thí sinh thi THPT quốc gia năm 2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần 2 về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2020. Điểm thay đổi đáng lưu ý là việc tăng giám sát ở khâu tổ chức thi và tuyệt mật về thông tin thí sinh.

Ban Khuyến học (Bộ CHQS tỉnh): Đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học

(HBĐT) - Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính ủy, Trưởng Ban Khuyến học (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Những năm qua, Ban Khuyến học luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác khuyến học hàng năm trong LLVT tỉnh. Ban Khuyến học cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, phấn đấu bám sát các tiêu chí để xây dựng cơ quan thành đơn vị học tập.        

Cuộc thi Robotics dành cho học sinh THPT toàn quốc

Ngày 7/1, đã diễn ra Lễ Khai mạc Vietnam STEAM Challenge 2020. Đây là cuộc thi Robotics dành cho học sinh THPT trên toàn quốc, với tổng giải thưởng cực lớn, lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Cô giáo trẻ người Dao với quyết tâm vượt khó

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông đồng bào dân tộc Dao ở xã vùng cao huyện Đà Bắc, Bàn Thị Dung đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành ước mơ trở thành cô giáo. Yêu trẻ, khát khao gắn bó với nghề, đã có thời gian Dung xin tình nguyện giảng dạy không nhận lương. Vượt qua khó khăn, cô giáo Bàn Thị Dung là tấm gương cho tinh thần vươn lên và cống hiến cho nghề giáo, được phụ huynh, đồng nghiệp trường mầm non Tu Lý A (Đà Bắc) tin yêu, quý mến.

Khuyến khích thí sinh ứng tuyển trước Kỳ thi THPT quốc gia

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vừa công bố Đề án tuyển sinh đại học năm học 2020-2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục