(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.


Trường mầm non xã Trung Minh (TP Hòa Bình) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Theo quy định, xã đạt tiêu chí số 5 khi có 70% trở lên số trường (mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, TH&THCS) trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 khi đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên, PCGD THCS mức độ 2 trở lên, xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt 70% trở lên. Huyện đạt chuẩn NTM khi có tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia từ 60% trở lên. 

Những năm qua, ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực GD&ĐT. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Do đó, hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang, cơ bản đủ các phòng học, phòng chức năng, chuyên môn góp phần phục vụ hoạt động dạy và học. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động từ các chương trình, dự án khoảng 2.044 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, xây mới 514 công trình trường học; trong đó, nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM là 595,3 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia là 205/490 trường (mầm non có 75/190 trường, tiểu học có 39/57 trường, THCS có 23/49 trường, TH&THCS có 49/147 trường, THPT có 19/47 trường đạt chuẩn). Qua đánh giá, đến hết năm 2019, dự kiến có 96/191 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục, chất lượng giáo dục cũng được quan tâm thực hiện. Các cấp đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD. Tổ chức tổng điều tra trình độ dân trí toàn dân vào tháng 9 hàng năm, nắm thực trạng về trình độ dân trí để thực hiện PCGD. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có PCGD, xóa mù chữ. Chất lượng phổ cập được củng cố, duy trì và nâng cao. Đã có 100% xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi và PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên; 190/191 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trở lên và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT, bổ túc và trung cấp đạt 91,7%. Kết quả đến hết năm 2019, dự kiến có 190/191 xã đạt tiêu chí số 14 về GD&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác vận động học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho người lao động. Phát triển mô hình vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy nghề. Tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 các trường THCS, THPT trên địa bàn. Phát huy vai trò của Trung tâm Học tập cộng đồng trong việc dạy nghề cho người lao động.

Đinh Thắng

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục