(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, sách, báo, tạp chí dần bị thay thế bởi những phiên bản tiện lợi hơn đó là đọc báo trên internet. Thế nhưng ở xã Lạc Sỹ - một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Yên Thủy, người dân vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Tuy đời sống còn ở mức thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng thể thao, văn nghệ và đọc sách đã trở thành những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Xã Lạc Sỹ có 517 hộ với 2.332 nhân khẩu. Sau sáp nhập, xã còn 5 xóm. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng người dân luôn quan tâm đến việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần. Văn hóa đọc sách, báo, tạp chí ở vùng quê này đang ngày càng phát triển và lan tỏa rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân.

Trong những năm gần đây, sự quan tâm, chú trọng của cấp ủy, chính quyền xã đã có những việc làm thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc của quần chúng nhân dân. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong việc xây dựng thói quen đọc sách. Từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức, có thêm hiểu biết và kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất cũng như trong cuộc sống hàng ngày, góp phần xây dựng cuộc sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư.


Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã.

Hiện, Trung tâm Học tập cộng đồng xã duy trì tủ sách cộng đồng với 136 đầu sách, bao gồm tài liệu ở các lĩnh vực: chăn nuôi gia súc – gia cầm; văn hóa – xã hội; kỹ thuật trồng rừng, rau, củ, quả; giáo dục pháp luật; tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chăm sóc sức khỏe; giáo dục sức khỏe, giới tính; tác phẩm văn học trong nước và nước ngoài; các tác phẩm thơ ca; tài liệu tham khảo; truyện thiếu nhi… Các loại sách này đều được phân loại cụ thể, rõ ràng theo từng lĩnh vực, chủ đề giúp cho người dân dễ dàng tìm kiếm, chọn lựa những những loại sách phù hợp với mình. Ngày 10 hàng tháng, nhân dân sẽ đến đọc và mượn sách tại trung tâm và trả lại sách vào ngày 20. Đối tượng đến đọc và mượn sách đa dạng. Học sinh yêu thích các loại truyện tranh, truyện thiếu nhi, các tác phẩm văn học hay những tài liệu tham khảo phục vụ cho học tập. Người dân lao động chủ yếu mượn những sách phục vụ cho việc sản xuất như kỹ thuật trồng trọt các loại cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăm sóc sức khỏe… Cán bộ, công chức, viên chức mượn những loại sách liên quan đến pháp luật, những tấm gương người tốt, việc tốt…

Để khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong khu dân cư, cấp ủy, chính quyền xã và Trung tâm Học tập cộng đồng đặc biệt chú trọng đến việc đọc sách của thế hệ trẻ. Hiện nay, xã duy trì tốt hoạt động của 5 nhóm trẻ đọc sách tại 5 xóm. Mỗi nhóm trẻ có từ 30 thành viên trở lên, trong độ tuổi từ 8 - 15 tuổi. Đều đặn mỗi tháng sinh hoạt 1 lần. Để việc đọc sách hiệu quả và đúng trọng tâm, tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã hướng dẫn cho thanh niên các chi, xóm về cách đọc sách nhanh và chính xác. Từ đó, các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho từng học sinh. Trường học là nơi khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc phù hợp và tốt nhất đối với học sinh. Nhưng hiện nay, các nhóm trẻ đọc sách cũng đang làm tốt và phát huy vai trò tác động tích cực đến nhận thức của thanh, thiếu nhi, góp phần giúp trẻ tiếp cận với nhiều kiến thức mới, bổ ích và thú vị hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên thường trực Trung tâm Học tập cộng đồng xã cho biết: "Để làm phong phú thêm cho tủ sách cộng đồng, bản thân tôi đã quyên góp trên 220 cuốn truyện thiếu nhi. Thời gian gần đây, không chỉ có các nhóm trẻ đọc sách mà người dân trong xã đã đến đọc và mượn sách nhiều hơn. Thói quen đọc sách dần được hình thành. Từ đó, nhận thức của người dân được cải thiện và nâng cao”.

Tuy nhiên, số lượng đầu sách, báo, tạp chí hiện có tại trung tâm không nhiều, chưa đa dạng và phong phú về thể loại trong khi nhu cầu được tiếp cận thông tin của nhân dân ngày càng cao. Để khơi dậy và lan tỏa rộng khắp văn hóa đọc cho người dân vùng quê nghèo Lạc Sỹ, cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền xã, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có những việc làm cụ thể như thường xuyên bổ sung các loại sách, báo, tạp chí cho Trung tâm Học tập cộng đồng…, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng yêu sách và đam mê văn hóa đọc.


Linh Nhật


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục