Tại buổi họp báo do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 30.9, nhiều thông tin xoay quanh việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp; sử dụng sách tham khảo thế nào; thi cử, tuyển sinh giai đoạn tới ra sao... đã được giải đáp.


Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyệt đối không được ép buộc HS phải mua tài liệu tham khảo.

Siết quản lý sử dụng sách tham khảo

Xung quanh việc lạm dụng, ép buộc học sinh (HS) mua sách tham khảo vào dịp đầu năm học, ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học, cũng như chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu. Bộ yêu cầu tuyệt đối không được ép buộc HS phải mua tài liệu tham khảo. Các sở GD-ĐT phải tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc cung cấp SGK và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, ông Nam chia sẻ thị trường sách tham khảo rất lớn, đa dạng và phong phú, Bộ không thẩm định nội dung sách tham khảo, nhưng Bộ chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương quản lý sách tham khảo cho phù hợp hơn trong mỗi trường.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết Bộ đã có quy định rất chặt chẽ về việc đưa sách vào nhà trường. Đặc biệt, giáo viên (GV) không được đưa vào bài dạy, bài kiểm tra đánh giá những nội dung vượt quá chương trình và nội dung ấy lại xuất hiện trong sách tham khảo.

Sẽ sớm công bố phương án thi và tuyển sinh 2021 - 2025

Xung quanh vấn đề thi tốt nghiệp THPT giai đoạn tới, ông Trần Quang Nam cho biết, căn cứ vào kết quả đổi mới giai đoạn trên, Bộ đã xác định định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông. "Bộ đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2025, trên quan điểm phân rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới”, ông Nam nói.
Sẽ hướng dẫn việc cho học sinh sử dụng điện thoại

Ông Trần Quang Nam cho biết Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học Bộ mới ban hành, cho phép HS được sử dụng trong giờ học. Tuy nhiên, ông Nam nhấn mạnh, quy định này nhằm hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học chứ không phải HS cứ muốn là mang điện thoại và sử dụng trong lớp học. Việc sử dụng điện thoại chỉ được thực hiện với mục tiêu phục vụ học tập và được GV cho phép và kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, ông Nam cho biết: "Tới đây, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn để sử dụng điện thoại trong lớp học, phối hợp với các đơn vị liên quan có chuyên môn về công nghệ thông tin nhằm kiểm soát việc sử dụng điện thoại trong lớp học, mục tiêu là chỉ phục vụ việc học”.

Chương trình lớp 1 mới có nặng?

Trước câu hỏi về việc trên một số diễn đàn, phụ huynh nói chương trình lớp 1 mới hiện nay là nặng, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, cho biết Bộ chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ GV, các nhà khoa học về điều này.

Theo ông Tài, lớp 1 có 9 môn học có quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học khi kết thúc năm học. Ông Tài cũng cho biết, trong chương trình mới, Bộ có đưa ra một mục khác với chương trình hiện hành, đó là có sự phát triển, điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện.

"Như thế, trong quá trình triển khai chương trình, Bộ tiếp tục lắng nghe phản biện những việc phát sinh trong thực tế, khi có đủ thời gian, có đầy đủ căn cứ khoa học đánh giá, lúc đó chương trình sẽ có tổng kết lại để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn triển khai”, ông Tài nói.

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục