(HBĐT) - Tủ đồ chơi ở các góc lớp không chỉ có ít đồ chơi bằng nhựa xanh, đỏ đơn điệu, mà thay vào đó là rất nhiều mô hình bàn, ghế, giường, tủ, ti vi, ấm, chén, ca, cốc, làn... thậm chí là cả gùi, nỏ, cốp đồ xôi, dao, xẻng, liềm, cuốc, cày, bừa... rất xinh xắn, sinh động và bắt mắt. Đặc biệt hơn khi tất cả đồ chơi này đều được cô trò, học sinh, phụ huynh nhà trường chung tay làm từ giấy vụn, giấy báo cũ, bìa cát tông. Năm học 2019 - 2020, trường mầm non Xuân Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) đã tiết kiệm được trên 60 triệu đồng kinh phí mua đồ chơi cho học sinh.


Học sinh trường mầm non Xuân Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) hào hứng sử dụng đồ chơi làm từ giấy vụn.

Trường mầm non Xuân Phong nằm trên địa bàn xã Hợp Phong. Đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, việc huy động các nguồn xã hội hóa để mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hạn chế. Do đó, từ nhiều năm nay, nhà trường đã chủ trương tích cực trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có với tiêu chí: đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ, tiết kiệm và hiệu quả trong việc giúp trẻ phát triển các lĩnh vực. Từ năm học 2019 - 2020, nhà trường bắt đầu triển khai việc làm đồ chơi cho trẻ từ các nguyên liệu như: giấy vụn, giấy báo cũ, giấy A4 đã dùng, lịch, bìa cát tông… Giáo viên sử dụng cách tạo hình như: nặn, cuộn, gấp, cắt, đan tết để tạo thành đồ dùng, đồ chơi cho trẻ sử dụng. Hiện, các loại rổ, giá có hình dạng, kích thước khác nhau đựng đồ dùng, đồ chơi trong lớp đã được làm bằng giấy, bìa cát tông thay thế rổ nhựa.

Tại các lớp học, những đồ chơi giúp trẻ phát triển vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ... đều được làm từ giấy vụn, bìa cát tông. Ngoài ra, nhà trường khuyến khích, vận động giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng tham gia làm đồ chơi theo các chủ đề của năm học như đan các loại rổ, sọt đựng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; thiết kế một số trang phục; làm dao, xẻng, liềm, cuốc, cày, bừa, rau, củ, quả; ô tô, xe máy, xe đạp, thuyền buồm, xích lô... theo các chủ đề tại các nhóm, lớp. Qua đó, giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, nhận thức, thể chất và kỹ năng xã hội...

Cô giáo Lê Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Làm đồ dùng, đồ chơi bằng giấy báo cũ, bìa cát tông có những ưu điểm nổi bật như dễ làm, vì giáo viên, trẻ sử dụng cách tạo hình thông thường để tạo ra đồ dùng, đồ chơi. Đồ chơi này được sử dụng thường xuyên và hiệu quả tại các nhóm, lớp trong hoạt động hàng ngày, trẻ rất thích thú. Các góc hoạt động được bổ sung nhiều đồ dùng, đồ chơi bằng giấy vụn. Giáo viên tích cực, thi đua, sáng tạo làm thêm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục trẻ. Học sinh được tham gia tự làm đồ dùng, đồ chơi tại nhóm, lớp, qua đó phát huy tính sáng tạo, tìm tòi khám phá thế giới xung quanh. Lợi ích nữa là đồ chơi bằng giấy rất thân thiện với môi trường, góp phần cùng xã hội chung tay hạn chế rác thải nhựa độc hại.


Dương Liễu


Các tin khác


Lạc Thủy tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2020

(HBĐT) - Trong 2 ngày (29 - 30/9), tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Lạc Thủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng cho gần 80 đồng chí Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm, Ủy viên UBKT các Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy.

Trường THCS thị trấn Chi Nê: Dẫn đầu phong trào thi đua "Hai tốt"

(HBĐT) - Không ngừng nỗ lực để giành được kết quả cao trong công tác giảng dạy, học tập, thầy trò trường THCS thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) nhiều năm duy trì thành tích dẫn đầu phong trào thi đua "Hai tốt" ở địa phương. Nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm học 2019-2020.

Thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật

Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Nhiều vấn đề ''nóng'' đầu năm học

Tại buổi họp báo do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 30.9, nhiều thông tin xoay quanh việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp; sử dụng sách tham khảo thế nào; thi cử, tuyển sinh giai đoạn tới ra sao... đã được giải đáp.

Triển khai thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị học tập theo tiêu chí mới

(HBĐT) - Ngày 30/9, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thử nghiệm xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị học tập (cấp huyện, cấp tỉnh) và triển khai thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị học tập (cấp huyện, cấp tỉnh) theo tiêu chí mới.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục thường xuyên năm học 2020 - 2021

(HBĐT) - Ngày 29/9, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục thường xuyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục