Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường, giáo viên cần giúp học sinh lớp 1 hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh, cũng như yêu cầu cần tổ chức kế hoạch giáo dục sao cho không gây quá tải với học sinh.
Ngoài thời gian học tập trên lớp, học sinh lớp 1 không phải làm thêm bài tập về nhà. Ảnh: ĐỨC DUY
Năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã được triển khai thực hiện đối với lớp 1. Đến nay, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, quá trình tổ chức dạy và học chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn.
Trước những phản ánh về việc này, chiều 5-10, Bộ GD-ĐT cho biết đã có công văn gửi tới các sở GD-ĐT, đề nghị các Sở GD-ĐT thực hiện một số nội dung nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.
Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.
Các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn, đồng thời tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT tăng cường năm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD-ĐT.
Theo Nhandan.com.vn
Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Tại buổi họp báo do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 30.9, nhiều thông tin xoay quanh việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp; sử dụng sách tham khảo thế nào; thi cử, tuyển sinh giai đoạn tới ra sao... đã được giải đáp.
(HBĐT) - Ngày 30/9, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thử nghiệm xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị học tập (cấp huyện, cấp tỉnh) và triển khai thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị học tập (cấp huyện, cấp tỉnh) theo tiêu chí mới.
(HBĐT) - Ngày 29/9, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục thường xuyên.
(HBĐT) - Từ ngày 28 - 30/9, Huyện ủy Lạc Sơn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật đảng năm 2020 cho 70 học viên là Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy cơ sở.
(HBĐT) - Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, trường Mầm non Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã khẳng định là một trong những trường trọng điểm về chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, tạo được sự tin yêu của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.