Hiện nay, hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền đã được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục, đạt tỷ lệ 99,6%. Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%. Bộ GD-ĐT đang tính đến việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi trên cả nước.
Trẻ Trường mầm non Dreamhouse (Hà Nội). Ảnh: TRỊNH DŨNG
Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được Chính phủ phê duyệt năm 2010 với mục tiêu: Bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1.
Sau hơn 10 năm thực hiện Đề án, công tác phổ cập giáo dục mầm non đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Cả nước hiện có 15.461 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non. Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em, đạt tỷ lệ 66,2%, trong đó có 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi, đạt tỷ lệ 99,6%. Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%. Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo được học 2 buổi/ngày đạt 99%.
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới đây của giáo dục mầm non là thực hiện tốt đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, tuyển dụng đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo các điều kiện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở đối với công tác đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Thứ trưởng GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, tới đây, Vụ Giáo dục mầm non sẽ chủ trì, phối hợp các bộ ngành, các đơn vị, xây dựng trình Chính phủ Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Các địa phương xây dựng kế hoạch, xác định giải pháp và lộ trình triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi vững chắc, bảo đảm chất lượng, tính khả thi.
Theo Báo Nhân dân
Xuất phát từ thực tế trẻ em vùng nông thôn thường khó tiếp cận với những cuốn sách hay, bổ ích, anh Nguyễn Văn Pháp, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã tự bỏ tiền ra xây dựng "Thư viện xóm đảo” với hàng ngàn đầu sách để giúp học sinh quê mình làm quen với văn hóa đọc, góp phần mở mang tri thức.
Sau 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTNT), tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi năm 2019 đạt 99,96% (tăng 3,56% so với năm 2011). Trong đó, 99,9% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.
Các nhà giáo của Thủ đô đã quyên góp, hỗ trợ cho cô giáo Nguyễn Thị Thoa, là vợ của đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, người hy sinh khi tham gia cứu hộ ở nhà máy Thủy điện Rào Trăng, và đồng bào miền trung bị tàn phá nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt.
(HBĐT) - Cục Thuế tỉnh phối hợp Trường Bồi bưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) vừa tổ chức bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính hệ không tập trung và trao bằng tốt nghiệp cho 52 học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo.
(HBĐT) - Hộ gia đình hiến đất, người dân quyên góp tiền, thanh niên, phụ nữ đóng góp ngày công lao động cho việc xây dựng trường, sân trường, lớp học, công trình vệ sinh; lực lượng công an, quân đội mua sắm đồ dùng học tập, hỗ trợ, giúp đỗ học sinh nghèo vượt khó... Những năm qua, huyện Tân Lạc đã thực hiện khá hiệu quả việc huy động các nguồn lực để cùng chung tay chăm lo, xây dựng, tu sửa, làm thay đổi đáng kể cảnh quan các trường học. Điều kiện dạy và học của các trường, chất lượng giáo dục trong toàn huyện ngày càng được nâng lên.
(HBĐT) - Với mục tiêu giúp học sinh có thể thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng, xây dựng kỹ năng đọc, từ đầu năm học 2019-2020, trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi) đã xây dựng thành công mô hình "Thư viện thân thiện” theo hình thức xã hội hóa. Nổi bật năm học vừa qua, nhà trường tổ chức thành công Ngày hội đọc sách gia đình, nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.