(HBĐT) - Thực hiện Đề án số 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), huyện Tân Lạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.


Giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tân Lạc dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho người lao động xã Nhân Mỹ.

Tại nhà văn hóa xóm Cò, xã Nhân Mỹ, 22 học viên là người lao động của xã được giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp theo phương thức học tới đâu thực hành tới đó, với các loại máy cày, bừa, cắt cỏ, bơm nước… Đây là những loại máy thông dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp của người nông dân, nhưng trước đây họ chỉ biết sử dụng máy, khi hỏng phải mang ra trung tâm huyện để sửa chữa. Sau 3 tháng học, các học viên được cấp chứng chỉ nghề sơ cấp, có thể sửa chữa các loại máy móc thông dụng cho gia đình và giúp đỡ bà con hàng xóm.

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT, huyện đã đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó coi trọng việc gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với LĐNT. Đồng thời, điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu dạy nghề cho LĐNT; định kỳ hàng năm rà soát, cập nhật, bổ sung, đánh giá, xác định nhu cầu đào tạo nghề cho LĐNT...

10 năm qua, huyện đã mở 130 lớp dạy nghề cho trên 3.400 LĐNT. Trong đó, có 60 lớp dạy nghề nông nghiệp cho trên 1.600 lao động, 70 lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho trên 1.700 lao động. Các lớp dạy nghề đã bám sát nhu cầu thực tế, lồng ghép giữa lý thuyết với thực hành trong từng mô hình sản xuất để người học dễ dàng áp dụng, tự tạo việc làm mang lại hiệu quả rõ nét. Ngoài được hỗ trợ chi phí học nghề, LĐNT thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại theo quy định. Sau đào tạo, số lao động có việc làm chiếm 80% số người học nghề.

Sau học nghề, nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả vào phát triển sản xuất, đem lại thu nhập cao như: chăn nuôi gà thả vườn, trồng rau sạch, trồng cây có múi. Một số nghề phi nông nghiệp tạo việc làm ổn định cho người lao động như: may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp…

Đồng chí Vương Thị Tú Oanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trong thời gian thực hiện đề án, cái được lớn nhất là người lao động đã thay đổi nhận thức. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp, giờ đây, phần lớn trong số họ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh nhờ những kiến thức, hiểu biết thông qua các lớp tập huấn, chương trình đào tạo nghề... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ nhiều nghề mới cho thu nhập khá, mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi cũng cao hơn trước. Trong thời gian tới, huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ chức CT-XH về vai trò của đào tạo nghề cho LĐNT. Tiếp tục thực hiện các mô hình thí điểm dạy nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp gắn với việc làm, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.


Đinh Thắng


Các tin khác


Thông tin việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Chiều 23/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức họp báo, thông tin về một số nội dung hoạt động công đoàn, trong đó có việc xử lý kỷ luật ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Giáo dục cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội

Ngày 23-10, tại Hà Nội, Trường đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội tổ chức khai giảng năm học 2020-2021 và chào đón 4.300 tân sinh viên khóa K70. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu ý kiến.

Giữ ổn định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 như năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, đồng thời, từng bước chuẩn bị để có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện.

Tiếp sau trẻ 5 tuổi, hướng tới phổ cập mầm non cho trẻ 4 tuổi

Hiện nay, hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền đã được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục, đạt tỷ lệ 99,6%. Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 99,9%. Bộ GD-ĐT đang tính đến việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi trên cả nước.

Chương trình Tiếng Việt lớp 1 năm học 2020 - 2021: Giáo viên phải chủ động, linh hoạt trong việc giảng dạy

(HBĐT) - "Đúng là chương trình Tiếng Việt lớp 1 năm học 2020 - 2021 có một số bài nội dung kiến thức dài, cụ thể là bài Tập đọc dài. Trong vở Tập viết một số bài có nhiều yêu cầu. Điều này khiến cho cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động dạy và học”.

Trường học vùng lũ Hà Tĩnh tập trung dọn dẹp để đón học sinh trở lại

Ngày 22/10, vùng lũ Hà Tĩnh đã ngớt mưa nhưng sân trường ở nhiều cơ sở vẫn ngập sâu trong nước. Tranh thủ lúc trời vừa hửng nắng, các giáo viên đã lội nước để kịp thời dọn dẹp trường lớp. Nhiều giáo viên đã rơi nước mắt khi thấy sách vở, đồ dùng học tập của học trò bị ngâm trong nước lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục