(HBĐT) - Ngày 31/10, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2019 – 2020 và giai đoạn 2016 – 2020; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020 – 2021 và các năm tiếp theo. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính Phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm học 2019 – 2020, diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 khiến học sinh phải nghỉ học dài ngày chống dịch. Do đó, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học; hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 đảm bảo những nội dung cốt lõi, nền tảng. Theo số liệu thống kê, có 79,7% học sinh được học trực tuyến. Đến thời điểm này, sau 2 đợt dịch Covid 19 bùng phát tại Việt Nam, gần 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đều an toàn trước dịch bệnh.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non được quan tâm, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1. Công tác giáo dục học sinh khuyết tật được quan tâm đúng mức; công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ được thực hiện hiệu quả, nhất là những khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa; chất lượng GD dân tộc được nâng lên.

Ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt mục tiêu kép tổ chức Kỳ thi THPT năm 2020 vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid 19 vừa đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng của kỳ thi. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2020 đã tuyển 528.038 chỉ tiêu tuyển sinh, tăng 7,84% so với năm 2019...

Nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020 – 2021 và giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Cụ thể như: Rà soát chính sách và công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; rà soát các vấn đề giáo dục và đào tạo trong toàn ngành để chủ động chỉ đạo giải quyết, khắc phục dứt điểm những hạn chế, bất cập…

 

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã thảo luận, kiến nghị về một số vấn đề như: cần lấy ý kiến rộng rãi giáo viên và Nhân dân đối với sách giáo khoa chương trình GDPT mới; giải quyết vấn đề thừa – thiếu giáo viên cục bộ; hình thành kho học liệu số, dùng chung trong toàn ngành; tiếp tục đổi mới cách dạy và học dựa trên nền tảng số; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quản lý, nhà giáo…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Phó Thủ tướng đã cảm ơn và ghi nhận nỗ lực của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đã dành sự ưu ái, quan tâm lớn cho giáo dục 

Nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; giáo dục không tách rời khỏi điều kiện phát triển KT - XH của đất nước, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền tới đây cần tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục. Thực hiện việc tinh giản biên chế nhưng không thể để trường lớp thiếu giáo viên. Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn đến văn hóa trong giáo dục; giáo dục phải hội nhập quốc tế. Để mọi người hiểu, đồng thuận và tham gia, cần hết sức cầu thị, có trao đi đổi lại trên tinh thần tôn trọng để tiếp thu nghiêm túc. Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đổi mới giáo dục là một quá trình và chúng ta phải rất kiên trì, kiên định khi triển khai thực hiện đổi mới. 


Dương Liễu

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục