Ngày 13/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức dạy học ứng phó diễn biến dịch Covid-19, trong đó ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình đối với lớp 1, lớp 2; từ lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo…



Theo Bộ GD và ĐT, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tới nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội của nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có ngành giáo dục khi hàng triệu học sinh, giáo viên đang thực hiện giãn cách xã hội. 

Bộ trưởng GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở GD và ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ GD và ĐT.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lý thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.

Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này; khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ. 

Đối với lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên các lớp cuối cấp. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để bảo đảm sức khỏe, tâm, sinh lý học sinh khi phải tiếp xúc máy tính, điện thoại, ti vi.

Những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết. 

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên và cán bộ quản lý; sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Chỉ đạo Sở GD và ĐT tăng cường phối hợp Đài phát thanh-truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng, các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản của bài học, chủ đề các môn học để phát sóng trên đài phát thanh, trên truyền hình và bổ sung kho học liệu số. Chủ động có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất hai khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày; kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay học sinh tại những địa phương mà học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học trực tuyến.

Tổ chức triển khai hiệu quả chương trình "Sóng và máy tính cho em”. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Huy động các nguồn lực tăng cường hạ tầng viễn thông, trang thiết bị, rà soát các điều kiện về công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Tập trung hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, còn thiếu trang, thiết bị dạy học trực tuyến bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
 
Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Trường tiểu học Lý Tự Trọng: Duy trì thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành giáo dục về tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đã, đang tiếp tục duy trì, thực hiện tốt các biện pháp PCD.

Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục