Ngày 13/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức dạy học ứng phó diễn biến dịch Covid-19, trong đó ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình đối với lớp 1, lớp 2; từ lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo…



Theo Bộ GD và ĐT, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tới nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội của nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có ngành giáo dục khi hàng triệu học sinh, giáo viên đang thực hiện giãn cách xã hội. 

Bộ trưởng GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở GD và ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ GD và ĐT.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lý thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.

Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này; khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ. 

Đối với lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên các lớp cuối cấp. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để bảo đảm sức khỏe, tâm, sinh lý học sinh khi phải tiếp xúc máy tính, điện thoại, ti vi.

Những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết. 

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên và cán bộ quản lý; sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Chỉ đạo Sở GD và ĐT tăng cường phối hợp Đài phát thanh-truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng, các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản của bài học, chủ đề các môn học để phát sóng trên đài phát thanh, trên truyền hình và bổ sung kho học liệu số. Chủ động có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất hai khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày; kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay học sinh tại những địa phương mà học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học trực tuyến.

Tổ chức triển khai hiệu quả chương trình "Sóng và máy tính cho em”. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Huy động các nguồn lực tăng cường hạ tầng viễn thông, trang thiết bị, rà soát các điều kiện về công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Tập trung hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, còn thiếu trang, thiết bị dạy học trực tuyến bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
 
Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tăng cường thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên trong năm học 2021 – 2022

(HBĐT) - Sở GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 2306/SGD&ĐT-CTTT, ngày 8/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2021 - 2022. Đây là nội dung quan trọng cần tăng cường để góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học mới của ngành GD&ĐT tỉnh, bám sát Chỉ thị số 800 của Bộ trưởng Bộ GD&DT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GD&ĐT.

Nhân rộng mô hình sân chơi từ vật liệu tái chế

(HBĐT) - Những năm qua, mô hình sân chơi từ rác thải tái chế đã được nhân rộng tại địa bàn dân cư. Tuy nhiên, đưa mô hình này vào trường học là ý tưởng khá mới mẻ. Mới đây, mô hình được hiện thực hóa bởi các thầy, cô giáo là đoàn viên chi đoàn trường tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình).

Nỗ lực tối đa để học sinh học tập thuận lợi nhất có thể

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… bàn giải pháp đẩy mạnh dạy học trực tuyến, trên truyền hình và các phương thức giáo dục khác trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Phát huy hiệu quả “trường học của Nhân dân”

(HBĐT) - Tại Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Thu Phong (Cao Phong), khu vực đọc sách đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân. Khuôn viên thoáng mát, ghế ngồi sạch sẽ. Khi đến đây, người dân được tiếp cận với tủ sách phong phú có hàng nghìn quyển sách thuộc nhiều lĩnh vực, được cán bộ trung tâm tận tình hướng dẫn, giới thiệu những quyển sách phù hợp nhất. Điều này khiến bất cứ ai đến với trung tâm cũng cảm thấy hài lòng.

Chủ tịch nước: Các trường nội trú cần chủ động trong xây dựng phương án dạy và học

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, sáng 7/9, tại Thành phố Yên Bái, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông (THPT) tỉnh Yên Bái. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh được học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19

(HBĐT) - Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh đã phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học 2021 - 2022. Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT và các trường học thực hiện việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19 năm học 2021 - 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục