(HBĐT) - "Thay mặt T.Ư Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành quả nổi bật của công tác khuyến học Hòa Bình trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những thành quả đó cho thấy sự lãnh đạo của Đảng chính là nhân tố quyết định thành công của công tác khuyến học. Vì thế, tôi đề nghị thời gian tới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XDXHHT)” - đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch T.Ư HKH Việt Nam đã nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu HKH tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 


Đại diện Hội Khuyến học huyện Yên Thủy tặng quà cho học sinh gia đình chính sách xã Bảo Hiệu.

HKH tỉnh được thành lập năm 1997. Từ đó đến nay đã gần 24 năm, trải qua 3 kỳ đại hội và 4 giai đoạn phát triển, Hội không ngừng lớn mạnh. Đồng chí Quách Thế Tản, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh được bầu làm Chủ tịch HKH tỉnh từ khi thành lập Hội đến hết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Gần 24 năm gắn bó với công tác khuyến học của tỉnh, hơn ai hết, đồng chí hiểu rõ vai trò của tổ chức HKH đối với sự phát triển của địa phương. 

Đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch HKH Việt Nam, Chủ tịch HKH tỉnh khóa III chia sẻ: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, HKH tỉnh đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Củng cố, kiện toàn, phát triển các tổ chức Hội và hội viên; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; đẩy mạnh, đổi mới, xã hội hóa công tác xây dựng Quỹ Khuyến học. Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, HKH tỉnh xác định công tác quan trọng hàng đầu là tham mưu tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH-KT, XDXHHT. Đây chính là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định hiệu quả của hoạt động khuyến học từ cấp tỉnh đến cơ sở.

 "Thực tế đã chứng minh, ở đâu phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng thì ở đó hoạt động khuyến học phát triển mạnh” - đồng chí Vũ Mạnh Tùng, Chủ tịch HKH huyện Yên Thủy khẳng định. Tại huyện Yên Thủy, những năm qua, hoạt động của các tổ chức khuyến học luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác khuyến học còn được đưa vào văn kiện đại hội Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao đối với công tác khuyến học. Kết quả đến năm 2021, toàn huyện phát triển được 17.347 hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 28,8% dân số (cao hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh là 25,5%), tăng 5,3% so với đầu nhiệm kỳ. 100% xóm, tổ dân phố trên địa bàn đều có chi hội khuyến học; tổng số 199 ban khuyến học, tăng 98 ban so với đầu nhiệm kỳ. 

Xác định sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố then chốt, là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định hiệu quả của công tác khuyến học, HKH tỉnh đã phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, kết luận, quyết định, kế hoạch, thư kêu gọi… nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH-KT, XHHT. HKH các huyện, thành phố tích cực tham mưu để công tác khuyến học nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 10 HKH cấp huyện; 151 HKH cấp xã; 1.481 chi hội thôn, bản, tổ dân phố; 3.167 ban khuyến học của các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, dòng họ và các tổ chức khác; tổng số 216.673 hội viên, đạt tỷ lệ 25,5% dân số toàn tỉnh. 

Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội HKH tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, HKH các cấp trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp. Từ đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu cơ bản do đại hội đề ra. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở cho HKH tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới 2021 - 2026, tiếp tục xứng đáng là thành viên nổi bật trong đại gia đình khuyến học Việt Nam.

Thu Trang

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục