Ngày 23.5, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn, yêu cầu Sở GD-ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021 - 2022.


Hình ảnh một kỳ thi học sinh giỏi THÀNH TÂM

Theo công văn khẩn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Dương Anh Đức chỉ đạo: Đề nghị Sở GD-ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại Thông báo của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 18.5 về kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia bậc THPT năm học 2021 - 2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.

Ông Dương Anh Đức yêu cầu Sở GD-ĐT xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định, còn những trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND xem xét và quyết định. Đồng thời, Sở GD-ĐT phải báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của UBND và Bộ GD-ĐT theo đúng thời gian quy định.

Trước đó, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021 - 2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM. Theo đó, một số đội tuyển của đơn vị dự thi có số lượng thí sinh vượt quá quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Cũng theo kết quả kiểm tra, Sở GD-ĐT TP.HCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự tên của thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo đúng quy định.

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận Sở GD-ĐT TP.HCM bố trí thí sinh của từng đội tuyển dự thi môn tiếng Anh, tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định tại điểm b, khoản 2, điều 25 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Việc hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và tin học tại phòng Hội đồng vào thời điểm 7 giờ 30 phút, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d, khoản 5, điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, theo văn bản của Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Sau đó, Bộ GD-ĐT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GD-ĐT kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, đồng thời xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định.

Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có) trong việc thành lập một số đội tuyển dự thi có số lượng thí sinh vượt quy định, việc xếp số báo danh và bố trí phòng thi của các đội tuyển tiếng Anh, tin học không đúng quy định. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở trong việc tham mưu thành lập các đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi có số lượng thí sinh vượt quy định, tham mưu xếp số báo danh và bố trí phòng thi đối với các đội tuyển tiếng Anh, tin học không đúng quy định.


Theo Báo Thanh niên

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục