Trong báo cáo mới nhất về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, thời gian tới sẽ tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa.


Những mẫu sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Lê Vân 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản liên quan đến triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.  

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa các môn học/hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông đảm bảo linh hoạt, hiệu quả và đáp ứng mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ sẽ tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục theo đúng quy định, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị sách giáo khoa theo đúng lộ trình.

Bộ cũng tăng cường kiểm tra các địa phương triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; lựa chọn chặt chẽ hơn các thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, tăng cường trách nhiệm và tăng cường giám sát việc thực hiện của các hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa để nâng cao chất lượng sách giáo khoa.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo triển khai việc biên soạn sách giáo khoa dân tộc, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng theo Kế hoạch đã ban hành. Chỉ đạo, huy động các nguồn lực để tổ chức dịch một số sách giáo khoa được phê duyệt sang sách chữ nổi Braille. Phát huy việc biên soạn sách giáo khoa điện tử, học liệu điện tử theo đúng tinh thần xã hội hóa của Nghị quyết số 122/2020/QH14 của Quốc hội.  

Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành xây dựng các văn bản về định mức biên chế giáo viên. Tiếp tục rà soát, ban hành và triển khai đồng bộ kế hoạch bồi dưỡng; kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo từng năm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Trước đó, đối với nhiệm vụ triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 88/2014/QH13; kiểm soát chặt chẽ chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa; Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để ban hành các chế độ, chính sách liên quan đến triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ cũng tổ chức thẩm định và phê duyệt Chương trình giáo dục tích hợp; danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số lớp 1, lớp 2 để thực hiện theo đúng lộ trình thực hiện đổi mới Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ cũng kiểm tra, tư vấn và phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 3; phê duyệt Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hướng dẫn các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa chuẩn bị triển khai năm học 2022 - 2023. Đồng thời, tổ chức giới thiệu và tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghiên cứu, tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa và tiến hành dạy thử nghiệm ngay sau khi tập huấn.  

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử bảo đảm yêu cầu "thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp THPT bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”. Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


140 tân sinh viên nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2022

NDO - Ngày 1/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa” năm 2022. Chương trình diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).

Tỉnh Hoà Bình hợp tác đào tạo với Học viện Hàng không Nhật Bản

(HBĐT) - Trong các ngày từ 21 đến 28/11, tỉnh Hoà Bình đã có cuộc thăm và làm việc với Học viện Hàng Không Nhật Bản tại tỉnh Yamanashi.

38 trường THPT chuyên trên toàn quốc tranh tài tại vòng 2 cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak-to-Lead 2022

(HBĐT) - Chiều 28/11, các đội thi đến từ 38 trường THPT chuyên trên toàn quốc - trong đó có trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - chính thức bước vào vòng 2 cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak-to-Lead 2022 (mùa 3). Đây là sân chơi trí tuệ về ngôn ngữ tiếng Anh dành cho học sinh các trường THPT chuyên trên khắp cả nước, do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Galaxy Education và Đại học Hà Nội tổ chức.

Tập huấn về giáo dục STEM và hướng nghiệp trong giáo dục trung học

(HBĐT) - Chiều 28/11, Sở GD&ĐT tổ chức khai mạc chương trình tập huấn về giáo dục STEM và hướng nghiệp trong giáo dục trung học (GDTH) của Bộ GD&ĐT. Tham dự có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GDTH, Bộ GD&ĐT. Trên 200 học viên tham dự tập huấn là cán bộ quản lý và giáo viên (CBQL&GV) đến từ phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường THPT, PT DTNT THCS&THPT, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, Hướng nghiệp, Ngoại ngữ - Tin học tỉnh.

Tạo hứng thú cho học sinh từ các tiết học trải nghiệm, linh hoạt thực hiện Chương trình GDPT mới

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, các tiết học giáo dục địa phương, các tiết học trải nghiệm được các trường phổ thông trên địa bàn Nghệ An xem như một môn học chính khóa và kỳ vọng sẽ tạo được sự hứng thú cho học trò bởi sự mới mẻ, gần gũi và thiết thực. Quá trình thực hiện, vượt lên những khó khăn, nhiều nhà trường cũng đã linh hoạt trong quá trình tổ chức.

Hội thảo “Học sinh với lối sống xanh - hành vi xanh”

(HBĐT)- Ngày 25/11, tại TP Hòa Bình, Bộ GD&ĐT phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Học sinh với lối sống xanh - hành vi xanh”. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, UNICEF Việt Nam, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn cùng sự tham gia của đại diện học sinh 15 tỉnh, thành phố, gồm TP Hà Nội và 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục