Nhiều địa phương đang triển khai thực hiện chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mầm non còn nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên...
Hiện nay nhiều địa phương đã và đang triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mầm non. Theo đó, nội dung trên được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo; và Công văn số 4749/BGDĐT-GDMN ngày 23/9/2022 về việc hướng dẫn triển khai Thông tư trên với những nơi có đủ điều kiện.
Thực tế, trước khi Thông tư 50 và Công văn 4749 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành, nhiều địa phương đã triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mầm non. Theo đó, tài liệu giảng dạy chương trình này là do các địa phương thẩm định.
Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự hướng dẫn chỉ đạo chung, cũng như ban hành các bộ tài liệu giảng dạy do Bộ thẩm định, để các trường lựa chọn giảng dạy.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Võ Thị Phượng (Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non - tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk) cho hay, địa phương thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ được khoảng bốn năm nay, nhưng năm vừa qua việc học chương trình này tạm ngưng do dịch Covid-19.
Trước đây, tài liệu giảng dạy là do Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, các đơn vị giảng dạy lựa chọn trong giáo trình Sở thẩm định đó. Tuy nhiên, tháng 9 năm nay, giáo trình được Bộ thẩm định, triển khai trên toàn quốc có phần hơi muộn, nên nhiều địa phương cũng còn nhiều khó khăn trong việc triển khai.
"Từ các tài liệu tiếng Anh cho trẻ mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, sau đó các trường sẽ lựa chọn tài liệu phù hợp để giảng dạy. Việc thuê giáo viên dạy tiếng Anh đều phải xã hội hóa, dựa trên đóng góp của phụ huynh vào đầu năm học. Trong khi đó, tháng 10 vừa qua các địa phương mới triển khai thì khá bị động, về việc tuyên truyền tới phụ huynh", cô Phượng cho hay.
Theo đó, cô Phượng cho biết thêm, việc triển khai dạy học phải thông báo cho phụ huynh về mức phí đối với giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam giảng dạy. Khi phụ huynh đồng ý, nhà trường mới kí hợp đồng với giáo viên để thực hiện.
Đến nay, tại tỉnh Đắk Lắk có khoảng 20% số lượng bé tham gia học chương trình này.
Hình ảnh minh họa. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Về nguồn giáo viên, nhà trường có thể hợp đồng với các giáo viên tiếng Anh tại các trường cấp 1, cấp 2 có trình độ, chứng chỉ. Bên cạnh đó là hợp đồng với trung tâm trên địa bàn để đảm bảo việc giảng dạy.
Tuy nhiên, theo cô Phượng, nguồn giáo viên từ các trường cấp 1, cấp 2 cũng gặp khó khăn, khi các giáo viên đều đã kín lịch giảng dạy chính khóa, còn các trung tâm tiếng Anh không đáp ứng đủ số lượng giáo viên cho các trường mần non có yêu cầu.
Thông tin về việc thực hiện chương trình trên, cô Nguyễn Thị Huế (Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glei, Kon Tum) cho hay, địa phương là nơi còn nhiều khó khăn của tỉnh Kon Tum, nên chưa tổ chức được việc đưa tiếng Anh vào trường mầm non.
Khó khăn đó không phải về cơ sở vật chất, bởi tiết dạy tiếng Anh là dạy theo giờ, có thể tận dụng phòng học khác để giảng dạy.
"Khó khăn nhất là về nguồn giáo viên, rồi đến nhu cầu của phụ huynh là ít", cô Huế cho hay.
Theo cô Huế, tiếng Anh là tiết học ngoài giờ nên phụ huynh phải đóng 10 nghìn đồng/tiết học, một tuần có hai buổi. Đây là vấn đề cần cân nhắc đối với các gia đình, bởi đời sống kinh tế, xã hội của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn.
"Huyện Đắk Glei đã bàn chủ trương đưa tiếng Anh vào trường cho trẻ mầm non làm quen được khoảng 2 năm nay, nhưng đến nay các trường không tổ chức được", cô Huế chia sẻ.
Còn tại tỉnh Tuyên Quang, thầy Vũ Văn Dũng - Trưởng phòng Giáo dục mầm non - tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang) cho biết, về việc triển khai tiếng Anh trong trường mầm non, địa phương gặp khó khăn nhất là ở chỗ không có giáo viên.
"Địa phương cho phép các trường ở vùng sâu, vùng xa, giáo viên tiếng Anh ở trung tâm mà không đến được lớp thì nhà trường có thể hợp đồng với các giáo viên dạy ngoại ngữ tại các trường cấp 1, cấp 2 trên địa bàn. Theo đó, các giáo viên này học thêm chứng chỉ giảng dạy mầm non là có thể đứng lớp", thầy Dũng chia sẻ.
Tuy nhiên, thầy Dũng cho biết, nguồn lực giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp 1, cấp 2 ở địa phương không thể đáp ứng được hết nhu cầu của các trường mầm non, dù các đơn vị cũng có thể thuê thêm giáo viên nước ngoài để về giảng dạy.
Tuyên Quang đã đưa tiếng Anh vào các trường mầm non được khoảng 3-4 năm nay, tuy nhiên tỉ lệ phụ huynh đăng kí cho con học chỉ chiếm khoảng hơn 10%.
"Việc bố trí giảng dạy do các trường tự quản lý. Địa phương đã triển khai được chương trình trình tại thành phố và trung tâm các huyện, thị trấn", thầy Dũng cho hay.
Về mức phí học tiếng Anh trong trường mầm non, thầy Dũng cho biết, Hội đồng Nhân dân tỉnh quy định đối với tiết học do giáo viên Việt Nam dạy là 10 nghìn đồng/tiết, còn với giáo viên nước ngoài là 20 nghìn đồng/tiết.
Trong tương lai, địa phương vẫn sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích phụ huynh cho con em tham gia, để các bé được làm quen trong môi trường tiếng Anh sớm, tạo đà cho việc lên lớp 1 có thể bắt nhịp ngay với việc học tiếng Anh chính khóa.
Theo Giaoduc.net
(HBĐT) - Ngày 8/12, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Thái K52 cho 50 đồng chí cán bộ, chiến sỹ trong LLVT tỉnh năm 2022.
(HBĐT) - Trong quá trình phát triển, huyện Cao Phong phải đối mặt với nhiều "bài toán khó", trong đó có "bài toán" giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ghi nhận những năm gần đây, nhờ phát huy khá tốt vai trò của mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nên huyện đã từng bước giải được "bài toán" này, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.
(HBĐT) - Chiều 5/12, UBND tỉnh tổ chức làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn VitJan (Nhật Bản) do ông Koji Nakano, Chủ tịch Tập đoàn VitJan làm trưởng đoàn. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành: GD&ĐT, KH&ĐT, TN&MT, Tài chính, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh, UBND thành phố Hòa Bình.
(HBĐT)-Vừa qua, tại Malaysia, vòng chung kết Cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022 được tổ chức với sự tham gia tranh tài của 80 đội đến từ các quốc gia trên thế giới. Việt Nam có 5 đội tham gia chính thức ở hạng mục Hardwave trung học, trong đó có 3 đội đến từ tỉnh Hòa Bình, gồm: Đội học sinh trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình); đội học sinh trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình); đội học sinh trường TH&THCS Cun Pheo (Mai Châu).
(HBĐT) - Ngày 3/12, Sở giáo dục và đào tạo tổ chức lễ bế mạc hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT tỉnh năm 2022. Sau 3 ngày 324 học sinh của 36 trường THPT toàn tỉnh đã hoàn thành 8 nội dung.
NDO - Ngày 1/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa” năm 2022. Chương trình diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).