(HBĐT) - Vào tháng cuối cùng của năm 2022, ngành GD&ĐT tỉnh đón nhận tin vui từ các đội học sinh tham gia vòng chung kết Cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022 trực tiếp tại Malaysia: 2/3 đội thi của tỉnh xuất sắc giành giải Á quân 1 và Á quân 2, vượt qua 80 đội đến từ các quốc gia trên thế giới được chọn vào vòng chung kết. Trước đó, 3 đội với 3 sản phẩm nổi bật đã vượt qua 600 sản phẩm gửi về tham dự cuộc thi, được Ban giám khảo lựa chọn lọt vào vòng chung kết và mời dự thi trực tiếp tại Malaysia.



Những gương mặt thầy, cô giáo và học sinh xuất sắc của tỉnh tham dự cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022. 

Trở về từ cuộc thi, ba học sinh Khương Ngọc Anh Dũng, Vũ Danh Phương và Phùng Mạnh Dũng đều không thể quên được cảm giác vỡ òa hạnh phúc khi tên mình được xướng lên nhận giải Á quân 1 cuộc thi. Cả ba em đều là học sinh lớp 9E, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình). Dự án LTT (Life, Technology, and Transport) của đội do thầy Dương Tiến Thọ - thầy giáo dạy môn Vật lý của trường hướng dẫn. Đây là sản phẩm trí tuệ được đánh giá cao về tính thông minh, sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Sản phẩm sử dụng 1 robot với tính năng AIoT để đưa, đón học sinh tới trường an toàn. Đồng thời, cập nhật thông tin của học sinh lên server dữ liệu của nhà trường và gửi tin nhắn cho phụ huynh học sinh qua ứng dụng Telegram. Trong quá trình di chuyển, robot dừng và đón học sinh tại các điểm được quy định. Tại đây, robot sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận diện chính xác của nhà trường và công nghệ IoT để cập nhật thông tin học sinh lên hệ thống của trường học, giúp nhà trường và phụ huynh nắm bắt được thông tin của học sinh trong suốt quá trình tới trường.
Sản phẩm đạt giải Á quân 2 cuộc thi thuộc về đội học sinh trường THPT Công Nghiệp với dự án "Hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” (Healthcare Support System for the Elderly), gồm 3 thành viên: Đặng Hải Đăng, Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Trí Đạt và giáo viên hướng dẫn Bùi Thị Như Quỳnh. Trước khi thử sức tại sân chơi này, cô giáo Bùi Thị Như Quỳnh cùng 3 học sinh: Đặng Hải Đăng, Nguyễn Đức Mạnh (trường THPT Công Nghiệp), Bùi Minh Nhật (trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh) đã giành được chiến thắng đầy thuyết phục khi tham dự cuộc thi DO YOUR :BIT: Giải Quán quân khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là cuộc thi có phạm vi toàn cầu, dành cho học sinh từ 8 -18 tuổi trên toàn thế giới tham gia, do Micro:Bit Education Foundation thuộc Tập đoàn truyền thông BBC tổ chức. Năm nay, cuộc thi đã thu hút gần 1.000 sản phẩm dự thi của hàng ngàn thanh, thiếu niên đến từ nhiều quốc gia. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức lựa chọn trao 45 giải, trong đó có 18 Quán quân, chia cho 6 khu vực và 3 nội dung. Dự án của học sinh tỉnh ta được đánh giá cao. Đây cũng là đội học sinh Việt Nam đầu tiên giành giải và là giải cao nhất tại cuộc thi DO YOUR :BIT.
Nhìn lại năm 2022 có thể thấy, học sinh tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần ghi danh vào bảng vàng thành tích đáng tự hào khi tham gia các sân chơi trí tuệ đầy uy tín và mang tầm vóc quốc tế, khu vực: Tham dự cuộc thi Phát minh và sáng chế quốc tế lần thứ 11 (WICO 2022) tại Hàn Quốc, kết quả 3/3 dự án với tổng số 13 học sinh đạt huy chương vàng, ngoài ra còn có 1 giải thưởng lãnh đạo cho giáo         viên hướng dẫn, 1 giải thưởng "Excellent Inventione” - hạng xuất sắc cho nhóm dự thi.
Đoàn học sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tham gia Trại hè Hùng Vương năm 2022 dành cho các trường THPT chuyên khu vực Trung du miền núi phía Bắc, kết quả 55/60 học sinh đạt giải (trong đó có 6 giải vàng). Tham dự Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18, tỉnh có 1 đề tài được trao giải khuyến khích của nhóm học sinh đến từ trường TH&THCS Tân Lập - một ngôi trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Tham dự cuộc thi Tranh biện tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội năm 2022, đội thi của tỉnh xuất sắc giành giải nhì. Đặc biệt, năm 2022 cũng là năm ghi đậm dấu ấn của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT với kết quả học sinh tỉnh ta đạt 23 giải, tăng cả về số lượng và chất lượng giải so với các kỳ thi trước.
"Đó là những tín hiệu vui cho thấy bức tranh chất lượng giáo dục của tỉnh đã có nhiều khởi sắc trong năm 2022” - đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh. Trên hành trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, các đơn vị, trường học đã có sự vào cuộc khá hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng giáo dục cả mũi nhọn lẫn đại trà đều có chuyển biến tích cực, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ sở từng bước được nâng cao. Kết thúc năm học 2021 - 2022, tất cả các cấp học từ giáo dục mầm non, đến giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp đều đạt được những thành tích tốt, chất lượng giáo dục các cấp ngày càng đi vào thực chất và bền vững.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 309 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 59,54%; trong đó giáo dục mầm non đạt 63,06%; cấp tiểu học đạt 71,4%; cấp THCS đạt 62,16%; cấp THPT đạt 21,3%. Triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, trường học tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện đúng chương trình dạy và học, bám sát lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Thu Trang



Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục