(HBĐT) - Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc triển khai giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT vừa chỉ đạo tổ chức điểm hoạt động giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2022 - 2023 tại huyện Cao Phong. Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong đã phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện tổ chức các hoạt động giao lưu thiết thực từ ngày 23 - 24/12.


Đại diện Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) trao thưởng cho các đội thi xuất sắc tham gia giao lưu điểm tại huyện Cao Phong.

Đồng chí Nguyễn Thế Tùng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cao Phong cho biết: Cuộc giao lưu được tổ chức trên tinh thần tự nguyện tham gia của giáo viên và học sinh, tạo không khí vui tươi, hào hứng, phát huy sự sáng tạo, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu. Thông qua tổ chức tạo sân chơi lý thú, bổ ích, củng cố cho học sinh kiến thức về ATGT, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, nâng cao nhận thức của học sinh và thúc đẩy xây dựng văn hóa giao thông trong trường học. Đặc biệt, cuộc giao lưu góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục ATGT cho học sinh; tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên đánh giá được các hoạt động giảng dạy tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của đơn vị và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường.

Tham gia giao lưu là giáo viên đang giảng dạy tại các trường có cấp tiểu học và học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, mỗi khối lớp không quá 3 học sinh. Đối với giáo viên, các thầy cô thực hành 1 hoạt động về giáo dục ATGT trong chương trình tiểu học, thời gian tối đa 20 phút theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học; tham gia hội thảo và chia sẻ kinh nghiệm về "Đổi mới phương pháp giáo dục ATGT trong trường tiểu học”. Còn đối với học sinh, các em tham gia giao lưu tại 3 phần thi: Tìm hiểu kiến thức ATGT, vẽ tranh theo chủ đề ATGT và phần thi thể hiện năng khiếu. Riêng phần thi năng khiếu, các đội thi lựa chọn 1 trong 2 hình thức: trình bày tiểu phẩm ngắn ngọn có tình huống về giáo dục ATGT, hoặc trình bày thơ ca, hò vè và những bài dân ca được đặt lời mới theo nội dung giáo dục ATGT được thể hiện theo đặc trưng vùng miền.

Em Bùi Thành Việt, học sinh lớp 3B, trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Thung Nai phấn khởi khi được lựa chọn vào đội thi của trường để tham gia cuộc giao lưu. Em cho biết, mặc dù không giành được giải thưởng cao nhất nhưng các em đều rất vui và hài lòng với phần thể hiện của mình, nhất là phần thi năng khiếu với tiết mục tiểu phẩm có thông điệp ý nghĩa, được ban giám khảo đánh giá cao.

Cũng như Bùi Thành Việt, hơn 100 học sinh của 13 đội thi đến từ 13 trường học trên địa bàn huyện Cao Phong đều cảm thấy hứng khởi khi tham gia cuộc giao lưu. Các em mang đến cuộc giao lưu những bức tranh tươi sáng, tuy nét vẽ còn non nớt nhưng thể hiện thông điệp rất rõ ràng; những câu ca, lời hát, những tiểu phẩm sống động với lời thoại còn ngọng nghịu… Tất cả cho thấy sự nhiệt tình, hào hứng, tạo nên thành công của cuộc giao lưu, đúng như mục tiêu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT hướng tới khi định hướng các địa phương thực hiện cuộc giao lưu.

Được biết, cùng với cuộc giao lưu được tổ chức điểm tại huyện Cao Phong, Sở GD&ĐT đã đôn đốc Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức triển khai đa dạng hoạt động giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2022 - 2023. Theo đó, chỉ đạo các trường học thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung ATGT theo các chủ đề, bài học trong bộ tài liệu vào quá trình dạy các môn học/hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, nội dung, hình thức phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn học/hoạt động giáo dục. Việc dạy học tích hợp nội dung giáo dục ATGT hoặc dạy thành bài học riêng, được thực hiện với hình thức linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, trong năm học này, các trường sẽ chú trọng tổ chức các buổi ngoại khóa chuyên đề ATGT, các cuộc thi tìm hiểu ATGT, vẽ tranh tuyên truyền cổ động, hội diễn tiểu phẩm, hội thi rung chuông vàng về ATGT… Từ đó, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục về ATGT trong hệ thống giáo dục của toàn tỉnh.


Khánh An

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục