(HBĐT) - Với phương châm "học mà chơi, chơi mà học”, thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giai đoạn 2022 - 2024”; quan tâm lồng ghép giáo dục ý thức, kỹ năng về ATGT cho trẻ nhằm giúp trẻ hình thành những thói quen tốt khi tham gia giao thông.


 
Trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình) lồng ghép giáo dục ý thức an toàn giao thông vào các tiết học hàng tuần. 

 
Là đơn vị được chọn làm điểm triển khai chuyên đề, trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình) tích cực thực hiện chương trình giáo dục lồng ghép kiến thức về ATGT cho trẻ. Theo đồng chí Trần Việt Hà, Hiệu trưởng nhà trường: Việc giáo dục, trang bị kỹ năng về ATGT cho trẻ bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, như: cho trẻ nhận biết hình dạng các biển báo, loại phương tiện giao thông, đèn tín hiệu, quan sát khi qua đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy... Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên tích hợp nội dung ATGT vào tiết học thông qua các bài thơ, bài hát dễ học, dễ nhớ, phù hợp từng độ tuổi và khả năng tiếp nhận của trẻ. Ngoài ra, nhà trường đầu tư xây dựng mô hình hệ thống giao thông, biển báo, đèn tín hiệu giao thông... Nhờ đó giúp trẻ được giáo dục trực quan vừa chơi vừa học.

Mặc dù ở địa bàn vùng cao nhưng theo cô giáo Nguyễn Thị Lương, Hiệu trưởng trường mầm non Ngọc Sơn (Lạc Sơn), trường đã đầu tư hệ thống mô hình tuyến đường giao thông và hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Trong quá trình học tập, nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tổ chức những trò chơi có nội dung liên quan đến ATGT, cho trẻ sắm vai làm cảnh sát giao thông, tài xế để các cháu tập xử lý tình huống. Để trẻ dễ hiểu, giáo viên không chỉ truyền đạt nội dung ATGT bằng lời nói, cử chỉ để trẻ tiếp thu mà còn giới thiệu bằng tranh, ảnh trực quan và bằng các trò chơi lồng ghép nội dung ATGT. Qua đó vừa tạo sân chơi vừa cung cấp những thông tin cần thiết về ATGT, giúp trẻ linh hoạt trong ứng xử các tình huống khi tham gia giao thông. Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, nhà trường thường xuyên phối hợp Công an huyện Lạc Sơn, Công an xã Ngọc Sơn tổ chức các hoạt động ngoại khóa đưa các chủ đề về ATGT để giáo dục trẻ...


Theo thống kê của ngành GD&ĐT tỉnh, tính đến năm 2022, toàn tỉnh có 222/222 trường mầm non đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "ATGT trong các cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2024”. Trong 2 năm triển khai chuyên đề, Sở GD&ĐT đã tổ chức 15 lớp tập huấn cho 356 lượt cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán; các phòng GD&ĐT huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng chuyên đề cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non.

Ghi nhận thực tế tại các trường cho thấy: Từ những bài học hữu ích ở trường, trẻ nhanh chóng tiếp thu và áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh việc góp phần hình thành thói quen tốt về ATGT cho trẻ, một hiệu quả nữa mà chương trình giáo dục ATGT ở bậc học mầm non mang lại, đó là trẻ góp phần làm thay đổi ý thức chấp hành luật giao thông của cha mẹ và người thân.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong mỗi năm học, sở đều có văn bản yêu cầu, đôn đốc các nhà trường đưa nội dung ATGT vào kế hoạch giảng dạy phù hợp từng độ tuổi. Căn cứ vào đó, các trường học tổ chức nhiều hoạt động về chủ đề giáo dục ATGT. Qua đây, trẻ mầm non được cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản về đảm bảo ATGT. Qua kiểm tra, đánh giá định kỳ trong năm học 2021 - 2022, 100% trẻ mẫu giáo trong trường mầm non được tham gia các hoạt động giáo dục về ATGT, các hoạt động trải nghiệm với mô hình ATGT trong và ngoài nhà trường. Với kết quả đạt được, có thể khẳng định việc giáo dục về ATGT trong trường mầm non đã có ảnh hưởng tích cực đến ý thức của trẻ em. Từ những bài học nhỏ được học trên lớp từng bước giúp trẻ hình thành thói quen, ý thức chấp hành đúng luật giao thông, những thói quen tốt về ATGT.


Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục