(HBĐT) - Sau 2 năm học, phần lớn hơn 800 học sinh trường THPT Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn đã biết viết bộ chữ Mường, sử dụng nhạc cụ dân tộc, hát các làn điệu dân ca Mường, mặc trang phục truyền thống, chơi các trò chơi và chế biến các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường phục vụ du lịch địa phương.


 

Trong các dịp lễ, học sinh trường THPT Quyết Thắng (Lạc Sơn) mặc trang phục dân tộc Mường.

Có một thực trạng hiện nay là nhiều người trẻ không mặn mà với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đánh mất dần thuần phong mỹ tục, thờ ơ trước những giá trị văn hóa của dân tộc, sự hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc giảm sút. Học sinh mặc trang phục dân tộc trong ngày lễ rất ít, nếu có thì gần như các em không biết mặc. Một số học sinh biết nhưng rất mơ hồ về phong tục tập quán, lễ hội, điệu múa, hát, trò chơi dân gian, nhiều em là người Mường nhưng không biết nghe và nói tiếng Mường... Từ thực tế đó, trường THPT Quyết Thắng đã chọn mô hình "Giáo dục ý thức bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho học sinh thông qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ” để triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cô giáo Đinh Thị Hảo, Phó hiệu trưởng trường THPT Quyết Thắng cho biết: Sau khi thành lập câu lạc bộ, nhà trường thành lập các nhóm và tổ chức nhiều hoạt động như học bộ chữ Mường. Các em đã viết thành thạo và về địa phương sưu tầm dân ca Mường, ghi lại bằng chữ Mường, biên soạn theo từng thể loại như rằng thường, bộ mẹng, hát đối, hát đúp, đồng dao. Cuốn Dân ca Mường của hai em Bùi Thị Hạnh, Bùi Thị Mỹ Dung đã đạt giải nhì hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở GD&ĐT tổ chức. Nhà trường tổ chức các hội thi nấu ăn, trình diễn trang phục dân tộc, khuyến khích học sinh thể hiện các tiết mục văn nghệ  hát múa của dân tộc Mường, khuyến khích học sinh nữ mặc trang phục dân tộc Mường trong những ngày lễ, tổ chức các trò chơi dân gian ném còn, đánh mảng, đi cà kheo trong ngày lễ như khai giảng, 20/11, 26/3...

Sau thời gian hoạt động câu lạc bộ, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Thông qua các hoạt động giáo dục, học sinh dần hiểu, nắm vững, hình thành ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc Mường, tinh thần đoàn kết, yêu thương, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau. Thời gian qua, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn tích cực phối hợp ngành chức năng tổ chức cho các thành viên tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ với các xã trong cụm vùng Quyết Thắng... Từ mô hình này, nhà trường đã góp phần giáo dục học sinh trên con đường hình thành, phát triển nhân cách phù hợp với yêu cầu, xu hướng của thời đại, rèn luyện ý thức, đạo đức, nhân cách, tình yêu quê hương đất nước. Nhiều em là thành viên câu lạc bộ đã đỗ vào các trường đại học lớn trong toàn quốc như: Học viện Quân y, Học viện Cảnh sát, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Đại học Sư phạm Hà Nội. Mặc dù các em đã đi học ở các trường đại học nhưng vẫn tham gia tích cực vào hoạt động của câu lạc bộ. Các em chính là những hạt nhân chia sẻ những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc đến sinh viên trên mọi miền của Tổ quốc.

Việt Lâm

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục