(HBĐT) - Trong 3 ngày 6 - 8/6 tới, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức 1 đợt thi duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2023 - 2024) các trường THPT công lập. Vì chỉ tổ chức 1 đợt thi (thay vì 2 đợt như trước đây) nên những thông tin liên quan đến kỳ thi quan trọng này thu hút sự quan tâm đặc biệt của học sinh và phụ huynh. Đến thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đã công khai kế hoạch tuyển sinh; đồng thời tăng cường tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh có lựa chọn phù hợp khi đăng ký dự tuyển vào trường.


Học sinh lớp 9, trường THCS Mỵ Hòa (Kim Bôi) tập trung ôn luyện, hệ thống lại kiến thức đã học để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Chú ý quy định về đăng ký dự thi và xét tuyển

Giữa tháng 3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh duyệt phương án tuyển sinh THCS và THPT năm học 2023 - 2024. Riêng đối với cấp THPT, phương án được duyệt là: Toàn tỉnh sẽ tổ chức 1 đợt thi tuyển sinh vào các trường THPT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) THPT và các trường PT DTNT THCS&THPT. Phương thức tuyển sinh đối với trường THPT công lập là tổ chức thi tuyển; đối với trường THPT tư thục (tỉnh có 1 trường THPT tư thục là trường Phổ thông liên cấp Sao Mai), thực hiện theo phương thức xét tuyển.

Về đề thi tuyển sinh, học sinh dự thi vào các trường THPT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT và các trường PT DTNT THCS&THPT phải thi các môn chung là ngữ văn, toán, tiếng Anh, cùng đề thi, cùng lịch thi. Học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ ngoài thi các môn thi chung phải thi các môn thi chuyên của lớp chuyên đã đăng ký. Học sinh dự thi vào các lớp chất lượng cao trường PT DTNT THPT ngoài các môn thi chung phải thi các môn thi chất lượng cao của lớp chất lượng cao đã đăng ký. Thời gian tổ chức thi từ ngày 6 - 8/6/2023.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, học sinh có thể đồng thời được đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh và được xét nguyện vọng vào 1 trường PT DTNT THCS&THPT, 1 trường THPT. Các nguyện vọng dự thi phải không trùng lịch thi, đúng đối tượng và đủ điều kiện đăng ký dự tuyển. Trong đó, những học sinh dự thi vào các lớp chuyên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được lấy kết quả thi các môn thi chung để đăng ký xét tuyển vào 1 trong 2 nguyện vọng: 1 lớp không chuyên tại trường Hoàng Văn Thụ hoặc lớp phổ thông tại trường PT DTNT tỉnh (nếu đúng đối tượng và đủ điều kiện xét tuyển). Những học sinh dự thi vào các lớp chất lượng cao của trường PT DTNT tỉnh được lấy kết quả thi các môn thi chung để đăng ký xét tuyển vào lớp phổ thông của trường. Học sinh không đỗ vào trường Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh được lấy kết quả thi các môn thi chung để tham gia xét tuyển vào 1 trường PT DTNT THCS&THPT (nếu đúng đối tượng và đủ điều kiện xét tuyển) và 1 trường THPT đã đăng ký nguyện vọng. Các nguyện vọng xếp liên tục từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng cuối cùng, với thứ tự ưu tiên xét tuyển như sau: Xét đỗ các lớp chuyên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và các lớp chất lượng cao trường PT DTNT THPT; xét đỗ các lớp không chuyên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và lớp phổ thông trường PT DTNT THPT; xét đỗ vào các trường PT DTNT THCS&THPT; xét đỗ vào các trường THPT.  

Các trường gấp rút chuẩn bị, thí sinh chú ý các mốc thời gian

Càng gần đến ngày tổ chức kỳ thi vào 10, sự chuẩn bị của các trường THPT trên địa bàn tỉnh càng gấp rút. Trong đó, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của nhà trường. Theo chỉ tiêu được giao, trường sẽ tuyển sinh 12 lớp chuyên, mỗi lớp tuyển không quá 35 học sinh. Ngoài ra, trường tuyển 2 lớp không chuyên, gồm 1 lớp không chuyên Tự nhiên và 1 lớp không chuyên Ngoại ngữ. Về địa bàn tuyển sinh, cũng như mọi năm, trường chỉ tuyển học sinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại tỉnh Hòa Bình, đồng thời tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 tại tỉnh Hòa Bình. Về phương thức tuyển sinh, trường sẽ tổ chức tuyển sinh theo 2 vòng: Vòng 1 tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và có đủ điều kiện dự tuyển theo quy định. Vòng 2 tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua vòng 1. Thời gian thi được tổ chức từ ngày 6 - 8/6. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, đến thời điểm này, cả 36 trường THPT tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 đã ban hành kế hoạch tuyển sinh. Theo đó, có một số mốc thời gian mà thí sinh đăng ký dự tuyển cần lưu ý: Thời hạn nộp hồ sơ, hạn cuối ngày 27/5/2023. 8 giờ ngày 5/6/2023, thí sinh tập trung tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, xem số báo danh, phòng thi, sơ đồ phòng thi, lịch thi. Lịch thi: 6 giờ 30 phút ngày 6/6/2023 khai mạc kỳ thi. Kỳ thi được tổ chức trong 3 ngày (6 - 8/6).

Được biết, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 9.690 học sinh khối 10; 13.210 học sinh khối 9. Như vậy, số học sinh lớp 10 chiếm khoảng 73% học sinh lớp 9. Dự kiến, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 chiếm khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ không tiếp tục học cấp THPT tại các trường công lập. Theo định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS thì số lượng này sẽ tham gia học nghề hoặc học chương trình giáo dục thường xuyên tại các trung tâm GDTX-GDNN hoặc các trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình GDTX.


Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục