Chương trình nhằm cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam, góp phần nâng cao kết quả học tập, tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau.
Tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp vừa phối hợp với Ngân hàng thế giới, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh và Chính phủ Bỉ tổ chức Lễ khởi động chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học, gọi tắt là SEQAP.
Hiện nay, 35% tổng số học sinh tiểu học được học cả ngày; chương trình và kế hoạch dạy học buổi 2 không thống nhất, chủ yếu là tình trạng dạy thêm, học thêm, dẫn đến tình trạng học quá tải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe học sinh và gây bức xúc cho xã hội; học sinh vùng thuận lợi, học khá được học thêm, học sinh vùng khó khăn, học yếu không được học thêm, học sinh vùng khó khăn, không đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng nên chất lượng giáo dục tiểu học thấp.
Để cải thiện tình trạng này, chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học ra đời do Ngân hàng Thế giới, Vương quốc Anh, Chính phủ Bỉ tài trợ. Chương trình thực hiện trong 6 năm (từ 3/2010 đến 12/2015), tại 36 tỉnh, với nguồn vốn khoảng 186 triệu Đô la Mỹ.. Dự kiến, sẽ có khoảng 1 nghìn 600 trường tiểu học sẽ chuyển từ phương thức dạy học nửa ngày sang phương thức dạy học cả ngày. Phát biểu tại buổi lễ Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nói: “Cam kết của chính phủ và các tổ chức trong việc xây dựng mô hình SEQAP thể hiện quyết tâm trong việc tạo diều kiện công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, là tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu chiến lược về giáo dục tiểu học 2010- 2020. Bộ Giáo dục đánh giá cao sự giúp đỡ của WB, Bộ phát triển Vương quốc Anh, vương quốc Bỉ cho sự ngh iệp giáo dục của Việt Nam. Ở những địa phương thực hiện sụ đầu tư của SEQAP cũng đòi hỏi sự quyết tâm đầu tư tích cực của chính quyền và ngành giáo dục cả về kinh phí, sự quan tâm chỉ đạo để có được nguồn lực phát triển bền vững nhất”./.
Theo VOV