Đó là đề xuất của bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo NLĐ về các giải pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học
* Phóng viên: Mặc dù không còn là vấn đề mới nhưng tình trạng học sinh bỏ học vẫn gây ra lo lắng trong xã hội. Theo bà, nguyên nhân chính khiến học sinh những vùng khó khăn bỏ học là gì?
|
- Bà Nguyễn Thị Nghĩa:
Một điều dễ nhận thấy là các tỉnh có tỉ lệ học sinh bỏ học cao đều là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Đây là những vùng đi lại khó khăn, nhà xa trường, tỉ lệ hộ nghèo cao, nhiều học sinh thiếu ăn, mặc không đủ ấm. Thông tin từ các địa phương cho biết nhiều học sinh bỏ học do hoàn cảnh gia đình, học sinh phải đi làm thêm phụ giúp cha mẹ, có gia đình chịu thiệt hại do thiên tai, nhà nghèo. Bên cạnh đó, nhiều học sinh miền núi nghỉ học để xây dựng gia đình... Tình trạng bỏ học càng nhức nhối hơn vào mỗi dịp sau Tết. Đây là thời điểm các em phải xa nhà để kiếm việc làm, cũng là mùa giáp hạt ở nhiều địa phương.
*
- Một lý do nữa khiến nhiều học sinh bỏ học vì học lực quá yếu. Những năm trước, vì chạy theo thành tích nên nhiều địa phương đánh giá học sinh không đúng thực chất, từ khi có cuộc vận động “hai không”, chất lượng học sinh được xem xét lại. Các em học yếu, mất căn bản không theo kịp chương trình nên nghỉ học. Cũng phải nói thêm là trường học ở các vùng khó khăn thường thiếu thiết bị, sân chơi, bãi tập, giáo viên ít có cơ hội giao lưu sinh hoạt, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ hơn ở các nơi khác. Những yếu tố này là nguyên nhân hạn chế chất lượng giáo dục và đời sống văn hoá của các nhà trường, làm giảm niềm vui đến trường của học sinh.
Năm 2009, bộ đã rà soát chương trình, sách giáo khoa. Qua đó, đã giảm tải cho học sinh. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các sở GD-ĐT phải khảo sát chất lượng học sinh vào đầu năm học, xác định nguyên nhân học yếu và phối hợp với các tổ chức vận động đưa học sinh trở lại trường.
*
- Bộ đang thành lập 7 đoàn kiểm tra phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực tại các địa phương. Đối với các địa phương còn hạn chế trong việc đưa học sinh trở lại lớp, chúng tôi đã chỉ đạo các tỉnh tăng cường thực hiện các giải pháp huy động học sinh đến lớp trên cơ sở đánh giá đúng nguyên nhân bỏ học của học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em trở lại trường. Theo tôi, bên cạnh sự tham mưu của ngành giáo dục thì giải pháp quan trọng nhất chính là sự quan tâm của chính quyền địa phương.
Trước mắt, giải pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học vẫn phải do các địa phương chủ động, linh hoạt, tùy vào tình hình thực tế. Ví dụ, động viên tinh thần học sinh, cha mẹ học sinh, hỗ trợ trực tiếp bằng vật chất. Ngành giáo dục phải phối hợp chặt chẽ hơn với các đoàn thể, chính quyền địa phương để nâng nhận thức của học sinh, phụ huynh về những lợi ích khi được đi học. Báo cáo từ các địa phương cho thấy nhiều tỉnh đã có những giải pháp tích cực trong việc ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Tỉnh Bạc Liêu tranh thủ những tháng hè để tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém. Ở Hậu Giang, khi thấy học sinh có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm chủ động tìm hiểu nguyên nhân để nhà trường phân công giáo viên nhận đỡ đầu học sinh, tìm mọi cách giúp các em an tâm đến lớp. Tỉnh này còn trích Quỹ Vì người nghèo, thưởng "nóng" 200.000 đồng cho mỗi học sinh nghèo bỏ học trở lại trường.
Chúng tôi đã chỉ đạo ngành giáo dục các địa phương phải làm mạnh hơn nữa, tăng cường bố trí giáo viên, chương trình để phụ đạo cho học sinh yếu kém trong dịp hè và ngay trong năm học. Giải quyết tình trạng học sinh yếu kém phải có quá trình.
Theo Báo NLĐ