Các trường, địa phương, cụ thể là 5 thành phố lớn cần sớm đưa ra lời hứa sẽ không để xảy ra hiện tượng dạy chữ trước cho trẻ, cũng như không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường liên tiếp như thời gian qua.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu như vậy vào sáng 31/3, tại hội nghị giao ban lần thứ 2 vùng thi đua số 7 (5 thành phố lớn trực thuộc trung ương) diễn ra ở TP.HCM.
Với 3 "nội dung nóng" về giáo dục ở các thành phố lớn (nạn bạo lực học đường, tình trạng cho trẻ học trước tuổi, cũng như những vướng mắc, lỏng lẻo trong quản lý các cơ sở trường học có yếu tố nước ngoài), ông Nhân đề nghị các địa phương phải sớm rà soát lại các văn bản pháp quy, nhằm kiện toàn các văn bản luật để đưa ra những chế tài cụ thể, rõ ràng với những sai phạm mà các trường có yếu tố nước ngoài vướng phải.
Báo cáo của ngành giáo dục đào tạo 5 thành phố lớn cho thấy, nhưng một số lĩnh vực cũng không kém phần thách thức. Nổi bật là băn khoăn về hành lang pháp lý và định biên cho việc triển khai dạy ngoại ngữ ở cấp tiểu học (thí điểm dạy Anh văn cho học sinh lớp 3).
Cần minh bạch, rõ ràng và chi tiết hơn là đề nghị của bà Lê Minh Hà, Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non khi cho rằng báo cáo của các Sở không làm rõ ra những vấn đề đang nóng sốt hiện nay để từ đó cùng nhau đưa ra những giải pháp.
Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học Lê Tiến Thành đề nghị các trường, các địa phương cần phải thực chất và cụ thể hơn trong hành động để đổi mới chất lượng giáo dục, phương pháp giảng dạy.
Còn ông Nguyễn Thành Tài, phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho rằng, phải xác định rõ quan điểm đánh giá để tránh những vướng mắc.
Theo ông, nếu chỉ xác định quan điểm và đánh giá như cách mà ngành giáo dục hiện nay đang làm là luôn đòi hỏi ở người giáo viên, một người quản lý phải xây dựng một ngôi trường, một lớp học đều phải xuất sắc hết thì e rằng sẽ đẩy thầy giáo và người làm quản lý trên đi đến chỗ không trung thực, sa vào bệnh thành tích bởi chính áp lực do cái quan điểm thiếu thực tế trên mang lại.
Theo Vnn