Các trường, địa phương, cụ thể là 5 thành phố lớn cần sớm đưa ra lời hứa sẽ không để xảy ra hiện tượng dạy chữ trước cho trẻ, cũng như không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường liên tiếp như thời gian qua.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu như vậy vào sáng 31/3, tại hội nghị giao ban lần thứ 2 vùng thi đua số 7 (5 thành phố lớn trực thuộc trung ương) diễn ra ở TP.HCM.
Với 3 "nội dung nóng" về giáo dục ở các thành phố lớn (nạn bạo lực học đường, tình trạng cho trẻ học trước tuổi, cũng như những vướng mắc, lỏng lẻo trong quản lý các cơ sở trường học có yếu tố nước ngoài), ông Nhân đề nghị các địa phương phải sớm rà soát lại các văn bản pháp quy, nhằm kiện toàn các văn bản luật để đưa ra những chế tài cụ thể, rõ ràng với những sai phạm mà các trường có yếu tố nước ngoài vướng phải.
Báo cáo của ngành giáo dục đào tạo 5 thành phố lớn cho thấy, nhưng một số lĩnh vực cũng không kém phần thách thức. Nổi bật là băn khoăn về hành lang pháp lý và định biên cho việc triển khai dạy ngoại ngữ ở cấp tiểu học (thí điểm dạy Anh văn cho học sinh lớp 3).
Cần minh bạch, rõ ràng và chi tiết hơn là đề nghị của bà Lê Minh Hà, Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non khi cho rằng báo cáo của các Sở không làm rõ ra những vấn đề đang nóng sốt hiện nay để từ đó cùng nhau đưa ra những giải pháp.
Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học Lê Tiến Thành đề nghị các trường, các địa phương cần phải thực chất và cụ thể hơn trong hành động để đổi mới chất lượng giáo dục, phương pháp giảng dạy.
Còn ông Nguyễn Thành Tài, phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho rằng, phải xác định rõ quan điểm đánh giá để tránh những vướng mắc.
Theo ông, nếu chỉ xác định quan điểm và đánh giá như cách mà ngành giáo dục hiện nay đang làm là luôn đòi hỏi ở người giáo viên, một người quản lý phải xây dựng một ngôi trường, một lớp học đều phải xuất sắc hết thì e rằng sẽ đẩy thầy giáo và người làm quản lý trên đi đến chỗ không trung thực, sa vào bệnh thành tích bởi chính áp lực do cái quan điểm thiếu thực tế trên mang lại.
Theo Vnn
Ngày 30/3, Bộ GD-ĐT công bố kết quả giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT 2010. Theo đó, cả nước có 2.177 thí sinh đoạt giải trên tổng số 3.913 thí sinh dự thi.
Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc di dời các trường ĐH ra xa trung tâm Hà Nội, nhằm giảm tải dân số và các vấn đề xã hội đối với các quận nội thành.
Một trong những trở ngại trong quá trình thực hiện CNH, HÐH đất nước đó là chất lượng nguồn nhân lực. Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII, hồi cuối năm 2009 đã nhận định: "Chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam hiện còn thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo mới chỉ đạt khoảng 38%". Mỗi năm xã hội lại đón nhận hơn một triệu bạn trẻ tham gia thị trường lao động, yêu cầu về đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động trẻ càng trở nên cấp thiết.
(HBĐT) - “Có chèo thuyền sang các xóm bên kia sông dạy phổ cập mới thấy thương xót và lo lắng cho cảnh đi học của các em. Càng thông cảm với các em, giáo viên chúng tôi càng thêm trân trọng những giờ đứng lớp…” – khuôn mặt cô giáo trẻ Bùi Thị Thanh (chủ nhiệm lớp 8 - khối THCS Ngòi Hoa, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc) phảng phất một nụ cười buồn khi kể về những đứa học trò nhỏ bé và tội nghiệp của mình.
Trong mùa tuyển sinh năm 2010, có thêm nhiều chương trình liên kết đào tạo quốc tế được triển khai. Do đó, sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho các thí sinh (TS).
Thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, ngày 3/4 tới, Đại sứ quán Pháp sẽ tổ chức “Ngày hội thông tin toàn quốc về du học Pháp và đào tạo theo mô hình kiểu Pháp” tại Hà Nội và TPHCM.