Để nâng cao chất lượng đào tạo đại học, trước hết giảng viên phải hiểu rõ nhu cầu của sinh viên, qua đó giúp sinh viên được chủ động trong mỗi bài học trên lớp. Đồng thời giảng viên hỗ trợ sinh viên rèn luyện các kĩ năng mềm bằng cách đa dáng hóa hình thức giảng dạy.

 

Đó là đề xuất của sinh viên Hoàng Thu Thủy, Phó bí thư Chi đoàn N2-K46 tại buổi tọa đàm “Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại học” do Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội tổ chức sáng 14/04. 

Buổi tọa đàm “Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.

Tại buổi tọa đàm, sinh viên Hoàng Thu Thủy cho biết: Theo một nghiên cứu gần đây thì có đến 64% sinh viên chưa tìm được phương pháp học tập phù hợp cho mình, và đến hơn 35% sinh viên biểu lộ một phong cách học thụ động, chỉ ngồi nghe và ghi chép, chờ thầy “dọn cơm sẵn”. Bên cạnh đó, hầu hết các trường ĐH ở Hà Nội cũng như TPHCM, hiện nay sinh viên chỉ phải làm 2 bài kiểm tra viết để đánh giá năng lực, đó là bài thi giữa kì chiếm 30% và cuối kì chiếm 60%. Điều này còn được xem là chưa phù hợp và khó có thể đánh giá đúng trình độ của sinh viên và dễ dẫn đến tiêu cực.

Sinh viên Thu Thủy đề xuất: để nâng cao chất lượng đào tạo đại học, trước hết giảng viên phải hiểu rõ nhu cầu của sinh viên, qua đó giúp sinh viên được chủ động trong mỗi bài học trên lớp. Hỗ trợ sinh viên rèn luyện các kĩ năng mềm bằng cách đa dáng hóa hình thức giảng dạy, sử dụng phương pháp “lấy sinh viên làm trung tâm”. Về kiểm tra đánh giá năng lực nên chẳng có thể đa dạng hóa các bài kiểm tra bằng các bài tiểu luận hay nghiên cứu khoa học, qua đó thúc đẩy khả năng tóm tắt, nghiên cứu và tổng hợp của sinh viên. Bên cạnh đó, có thể tạo điều kiện cho sinh viên được đi tham quan, thực tế, được thực hành…

Về phía người dạy, giảng viên trẻ Phan Thị Vân cho rằng việc đầu tiên là phải đổi mới phương pháp giảng dạy đại học. Những phương pháp như cho sinh viên thuyết trình, bài tập lớn, thảo luận, tiểu luận được áp dụng rất phổ biến trong trường Ngoại thương và nhìn chung được các em sinh viên rất chào đón. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy mới này vẫn có những mặt hạn chế như không đánh giá một cách chu đáo kết quả của sinh viên, rất dễ đến tình trạng chạy theo số lượng mà không có chất lượng. Giảng viên Vân nói thêm: “Phương pháp giảng dạy đại học sẽ không phát huy tác dụng nếu giảng viên trẻ không thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng về mặt chuyên môn”.

Nói về vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà, Đoàn trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Mô hình đào tạo tín chỉ được áp dụng cách đây 2 năm đã cho thấy những ưu điểm trong đào tạo, giảng dạy. Tuy nhiên lại là rào cản lớn trong việc quản lý và tập hợp đoàn viên của Đoàn trường. Mô hình chi đoàn bị phá vỡ, sinh viên phân tán về các lớp học riêng nên vấn đề sinh hoạt theo chi đoàn là rất khó khăn, dẫn đến khó khăn trong quản lý đoàn viên.

Về vấn đề này, sinh viên Thu Hà có ý kiến: Đoàn trường nên đề xuất Đoàn cấp trên có những giải pháp cho phù hợp với tình hình mới. Hiện Đoàn trường ĐH Ngoại thương đã phần nào khắc phục bằng các phong trào của mô hình Câu lạc bộ. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng điều này lại đi chệch hướng so với định hướng hoạt động của tổ chức Đoàn. Vậy Đoàn trường mong nhận được nhiều ý kiến và giải pháp cho vấn đề này.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, cũng như cố gắng, quyết tâm của các giảng viên trẻ, sinh viên ĐH Ngoại thương trong việc đổi mới giáo dục đại học. Thứ trưởng chỉ đạo, sau cuộc thảo luận này, cùng với nhà trường thì đoàn trường, liên chi đoàn xây dựng chương trình hành động cho riêng mình; với cấp chi đoàn cần xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động và từng đoàn viên cũng nên có kế hoạch xây dựng chương trình của mình để rèn luyện, phấn đấu thành sinh viên toàn diện, ra trường có việc làm, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội.

 

                                                                                    Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Năm 2010, trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình đăng ký 800 chỉ tiêu đào tạo nghề, bao gồm 300 chỉ tiêu trung cấp, 300 chỉ tiêu sơ cấp nghề và 200 chỉ tiêu học nghề dưới 3 tháng.
Không có hình ảnh

Điểm sáng phong trào khuyến học của thị trấn Mường Khến

(HBĐT) - Học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng được tuyên dương, khen thưởng kịp thời là món quà quý được các gia đình, dòng họ và nhân dân toàn Khu 6, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc dành để động viên, khích lệ lớp cháu con.

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010: Suy nghĩ kỹ để lựa chọn đúng

Thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường ĐH-CĐ sắp kết thúc. Giai đoạn này, thí sinh (TS) cần làm gì để có khả năng trúng tuyển cao nhất?

Cuộc thi vẽ tranh dành cho HS tiểu học

Bộ GD-ĐT vừa phát động cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ lần thứ 3 dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc. Cuộc thi gồm 3 vòng: Vẽ tranh, Thực hiện mô hình và Thuyết trình. Qua đó, ban tổ chức sẽ lựa chọn 30 mô hình xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

Giáo dục dưới mắt mọi người: Xa rời mục đích giáo dục

Tuy đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, song khó ai có thể hoàn toàn tự tin sẽ đạt đúng 100% nếu không có sự “phù phép” hay can thiệp nào đó. Hai giải pháp để thực thi quyết tâm này.

Sắp hết hạn, 2/63 địa phương báo cáo bạo lực học đường

Đến ngày 13/4, Bộ GD-ĐT mới nhận được báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM và tỉnh Quảng Ninh thống kê các vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra trong năm học 2009-2010.

Hàng loạt trường ĐH tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì nhiều trường ĐH phía Nam và Bắc đã có thông báo tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2010. Hầu hết các trường đều dành chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không hạn chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục