Thu Phương luôn chăm chỉ và tìm tòi phương pháp học hay.

Thu Phương luôn chăm chỉ và tìm tòi phương pháp học hay.

(HBĐT) - “Trần Thị Thu Phương là một học trò chăm chỉ, khả năng tư duy nhậy bén và kỹ năng học, thi rất tốt”. Đó là lời nhận xét chứa bao niềm tự hào của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Trang, Lãnh đội đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý của trường THPT Năng khiếu chuyên Hoàng Văn Thụ. Cô học trò giỏi Thu Phương đó vừa đạt giải nhì môn Địa lý, kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2010.

 

Câu chuyện đầu tiên Thu Phương chia sẻ với chúng tôi chính là cảm xúc và cái duyên của em với môn học Địa lý. Thu Phương kể, từ những năm học THCS, em học môn học Địa lý rất nhập tâm, dễ hiểu, dễ mở rộng. Càng học, em càng cảm nhận được sự logic, gần gũi trong các phần học và sự mở rộng với thực tế của cuộc sống. Năm học lớp 9, (trường THCS Hữu Nghị) em đã được tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn học này và giành được giải nhì. Lên bậc học THPT, được học lớp chuyên Địa lý của trường chuyên Hoàng Văn Thụ, Thu Phương càng quyết tâm và yêu thích môn học này hơn. Môi trường em đang học tập và rèn luyện là một môi trường rất tốt đã giúp em luôn nỗ lực, học tập để đạt thành tích cao nhất. Cô giáo dạy em rất tận tình; phương pháp dạy rất dễ hiểu, dễ nhớ; thông tin và phương pháp dạy của cô cũng luôn được đổi mới, mở rộng. Tập thể lớp em cũng là một tập thể xuất sắc. Các bạn luôn chịu khó học hỏi, thi đua học tập tốt. Cùng với gia đình em, gia đình luôn ngập tràn tiếng cười, sự động viên, khích lệ đã tạo cho em sự tự tin để thực hiện tốt kỳ thi.

      

Thu Phương có phương pháp học và luyện kỹ năng thi rất khoa học. Em cho biết: để học tốt môn Địa lý, em phải rất chăm chỉ. Em học phần lý thuyết theo các chuyên đề, lập các bảng biểu tổng kết ngắn gọn kết hợp với việc bám theo Atlat. Cách học lý thuyết này giúp em ghi nhớ, khắc sâu kiến thức và củng cố kỹ năng, huy động kiến thức tổng hợp khi làm bài thi. Phần vẽ biểu đồ cũng là phần được Phương chú trọng rèn luyện một cách nhuần nhuyễn, chính xác, thẩm mỹ và nhanh chóng. Để luyện kỹ năng thi, Thu Phương đã tìm nhưng đề thi khó để làm. Em cũng tự đặt ra các tiêu chí như: viết đúng, viết đủ, viết nhanh, viết hay… Mỗi lần làm một đề thi mới em lại cố viết gọn hơn, nhanh hơn, sắp xếp ý viết logic, ngắn gọn dễ hiểu hơn. Theo kinh nghiệm tham gia các kỳ thi của em thì không phải cứ bài viết dài là đạt điểm cao. Các bài viết nên tác ý rõ ràng, có thể đánh số theo thứ tự, ý chính 1, 2, 3..., ý nhỏ a, b, c... Điều này dễ gây thiện cảm cho người chấm và học sinh dễ đạt điểm cao.

 

Ngoài học giỏi môn Địa Lý, Thu Phương cũng luôn nỗ lực và chăm chỉ học các môn học tự nhiên, ngoại ngữ và văn học. Các môn học này luôn có sự bổ trợ và ý nghĩa cho nhau. Thời gian ôn tập đội tuyển, Thu Phương được  thầy cô và các bạn trong lớp giảng lại bài và ghi bài đầy đủ….Với ước mơ tương lai sẽ trở thành phóng viên truyền hình và trước sự tự tin trong giao tiếp, trong sự am hiểu kiến thức xã hội, sự chịu khó tìm tòi, học hỏi… Tôi tin Thu Phương sẽ thành công với những ước mơ và cuộc sống tương lai tươi đẹp.

 

                                                                                   Hồng Duyên

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục