Khi lỗi không thuộc về các cựu sinh viên thì việc Nhà nước không cấp bằng hoặc cấp bằng không đúng với thực học của họ là không thể chấp nhận

 

 

NSƯT Ca Lê Hồng (Hiệu trưởng Trường Nghệ thuật – Sân khấu II từ 1983-1991):
Lỗi thuộc về Bộ Văn hóa và trường

 
Tôi khẳng định vào thời điểm năm 1980, khi Trường Nghệ thuật Sân khấu (NTSK) II đề xuấtđược mởkhóađào tạo lớp đạo diễn hệ đại học thì ở phía Bắc chưa có trường đại học dành cho ngành sân khấu. Chị Tường Trân, Hiệu trưởng Trường NTSK II, đã mạnh dạn đề nghị tuyển sinh khóa đại học đạo diễn đầu tiên, lấy giáo trình từ Liên Xô để giảng dạy cho khóa đạo diễn hệ đại học đầu tiên này.

Tôi kế thừa công việc của chị Tường Trân, đề xuất Bộ Văn hóa, nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), tiếp tục mở các khóa đào tạo hệ đại học chính quy và chuyên tu nhằm đào tạo cán bộ sư phạm cho ngành sân khấu và đào tạo  thế hệ đạo diễn trẻ. Lúc đó, Bộ Văn hóa đã có văn bản chấp thuận đề nghị này.

Thực trạng các nghệ sĩ, đạo diễn đã thi đậu các khóa đào tạo bậc đại học đạo diễn sân khấu từ khóa 1 đến khóa 8, kể cả ba khóa chuyên tu đạo diễn hệ đại học, đến nay chưa được cấp bằng là lỗi thuộc về Bộ Văn hóa và Trường NTSK II. Do hoàn cảnh lịch sử, khâu tuyển sinh “đầu vào” thiếu sự thống nhất giữa hai bộ nên không có chỉ tiêu “đầu ra”, mặc dù các em được đào tạo hệ đại học với đủ các chứng chỉ, điểm số theo giáo trình giảng dạy thời đó.

Tôi cho rằng đến thời điểm này, khi Trường NTSK II ngày xưa đã được nâng cấp thành trường đại học, vấn đề cấp bằng cho các khóa đạo diễn đã tốt nghiệp bậc đại học phải được giải quyết thấu đáo.

NSƯT Trần Minh Ngọc (Hiệu trưởng từ năm 1991 – 2000):

Có thể đặc cách cấp bằng


Chương trình dạy và học theo hệđại họccủa các khóa đào tạo sinh viên đại học tại Trường NTSK II đã quárõ, thể hiện qua văn bản của BộVăn hóa gửi cho nhàtrường, cóchữkýcủa Thứtrưởng VũKhắc Liên, công nhận danh sách đậu lớpđại họcđạo diễn hệchính quy vàchuyên tu của 12 sinh viên.
 
Như vậy, các sinh viên này đã đủ chuẩn của “đầu vào”. Thế nhưng, lôi thôi ở chỗ văn bản giao chỉ tiêu của bộ ghi là hệ đại học, còn văn bản công nhận tốt nghiệp của bộ thì ghi là hệ cao đẳng.

Trong thời gian tôi làm hiệu trưởng của trường, tôi đã gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thông tin Nguyễn Trung Kiên, giải trình và xin ý kiến về vấn đề hợp thức hóa bằng tốt nghiệp đại học sân khấu của các sinh viên này nhưng ông ấy bảo “không được lấy cái sai cũ để sửa cái sai mới”, nghĩa là không thể giải quyết khi đầu vào chưa có sự thống nhất chỉ tiêu giữa hai bộ.

Chính những quy chế này đã khiến một thế hệ đạo diễn giỏi nghề, cống hiến rất nhiều tác phẩm đang đứng ở những vị trí chủ chốt của ngành sân khấu lại không có bằng cấp.

Nói tóm lại, một đằng làm theo nhu cầu đào tạo gấp vì thiếu đạo diễn, thiếu cán bộ, một đằng lại áp dụng theo những quy chế, những chuẩn hóa đào tạo để xem xét khiến cho việc tồn đọng này kéo dài. Trên thực tế, sự liên thông đào tạo thời đó chưa có những chuẩn hóa để thống nhất.
 
Theo tôi, hiện nay Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM phải thực hiện vai trò hợp thức hóa việc cấp bằng cho các sinh viên của các khóa này bằng cách dựa theo chuẩn đào tạo của bậc đại học hiện nay. Nếu cần thì tổ chức học và thi bổ sung một số môn cần thiết hoặc đặc cách để cấp bằng cho họ.


NSND Đoàn Dũng (Hiệu trưởng từ năm 1996 – 2000):

Không nên máy móc áp dụng quy chế


Từ năm 1996 đến năm 2000, khi làm hiệu trưởng, tôi đã đề nghị liên thông đào tạo với Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội để có chỉ tiêu đầu vào, đầu ra hẳn hoi nên các khóa đại học đạo diễn thời đó, gồm 4 khóa đại học đạo diễn điện ảnh và một khóa đại học đạo diễn sân khấu, đã được cấp bằng đúng chuẩn.

Tôi không tán thành việc để quá lâu vấn đề bằng cấp của một thế hệ sinh viên dẫn đến chuyện vài cá nhân muốn học cao hơn, muốn khẳng định mình trong điều kiện hội nhập hiện nay lại không được, mà cụ thể là đạo diễn Hữu Luân bị tước bằng thạc sĩ, ảnh hưởng đến việc làm luận án tiến sĩ .


Chính cơ chế đã trói buộc nhưng vẫn có thể giải quyết một cách đơn giản nếu người ở cấp dưới không cứ phải chờ những người bề trên phán xét, ra tay giải quyết như ban ơn.  Tôi không thể nào chấp nhận việc các em đã học hệ đại học, được đào tạo chính quy nhưng rồi đến nay lại nhận bằng cao đẳng.
 
Đúng là đất nước chúng ta có một giai đoạn “người tài không cần bằng cấp”, đạo diễn có nghề là có bằng, tác phẩm được công chúng đón nhận là sự hợp thức hóa bằng cấp của họ nhưng khi chúng ta đã vào WTO, hội nhập với thế giới thì bằng cấp quan trọng lắm. Họ không bỏ tiền để mua bằng. Đừng sửa chữa lỗi lầm bằng việc áp dụng quy chế  một cách máy móc như thế!?


Nhà giáo Nhân dân HàQuang Văn (Hiệu trưởng từ năm  2000 – 2007):

Sửa sai không quá khó


Từ năm 2000 đến năm 2007, chúng tôiđã nhiều lần làm việc với BộVăn hóa,nay là Bộ VH-TT-DL, để tìm phương hướng giải quyết vấn đề tồn tại này. Nhưng rồi phương án giải quyết chỉ làcấp cho các bạn sinh viên giấy chứng nhận đã hoàn tất trình độ đại học. Tôi cho rằng trách nhiệm của ban giám hiệu Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh TPHCM rất nặng nề. Phải nhanh chóng hợp thức hóa việc cấp bằng đúng với trình độ đại học mà các em đã học.

Việc làm này phải tích cực, không để dây dưa, cần tìm ra biện pháp tối ưu nhất để chấm dứt những mâu thuẫn giữa hai đơn vị. Rõ ràng, lỗi là thiếu việc liên thông đào tạo, mà cả Trường NTSK II và Bộ Văn hóa thời đó đã xác nhận thì việc sửa sai bằng cách tiến hành quy trình hợp thức hóa cấp bằng cho các sinh viên này không phải là vấn đề gì quá khó khăn mà không thể giải quyết được. Tôi nghĩ lỗi này không thuộc về các em nên các cơ quan có trách nhiệm phải giải quyết

 

 

 

                                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục