(HBĐT) - Ngày 19/5, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 và triển khai kế hoạch, chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

 

10 năm qua, công tác CCHC trong ngành GD&ĐT đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Toàn ngành đã coi trọng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Tập trung chỉ đạo việc rà soát các thủ tục hành chính hiện hành. Thực hiện niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hoá các giấy tờ, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ. Cơ quan văn phòng Sở đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ‘Một cửa” để thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, chuyển trường cho học sinh THPT… Hàng năm không có hồ sơ tồn đọng.

 

Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc thực hiện chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, của UBND tỉnh ở các giai đoạn. Toàn ngành đã kiện toàn, sắp xếp các trường, cơ sở giáo dục, phát triển qui mô trường, lớp theo kế hoạch. Kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả cao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường, đảm bảo thực hiện đúng về phân cấp quản lý. Hàng năm luôn làm tốt việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức. Phân loại cán bộ, giáo viên để đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí đội ngũ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn. Thực hiện việc giao biên chế đối với các đơn vị để chủ động trong hoạt động dạy và học.

 

Các cơ quan, đơn vị, trường học đã xây dựng, điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, thực hiện nghiêm túc công khai tài chính, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí…

 

Tuy nhiên, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ CCHC của ngành GD&ĐT vẫn còn chậm và có những tồn tại về nhận thức của một bộ phận cán bộ về hiệu quả và tầm quan trọng của CCHC còn hạn chế. Năng lực điều hành của một số cán bộ quản lý các đơn vị, nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Tiến độ thực hiện cải cách thủ tục hành chính còn chậm, giải quyết rườm rà, chất lượng rà soát chưa cao, chưa có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết công việc…

 

Trong giai đoạn 2011 – 2020, ngành GD&ĐT đề ra 4 chương trình thực hiện CCHC Nhà nước đó là: Nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; chất lượng cải cách tổ chức bộ máy, trong đó có đổi mới cơ chế tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính.

 

                                                                    

                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đôi bạn Thuần và Hậu vẫn giúp đỡ nhau trong học tập
Các trường đại học sẽ áp dụng mức học phí mới từ khóa học tới
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay toàn quốc có khoảng 1,1 triệu thí sinh dự thi.

Thành phố Hoà Bình: Phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và tổ chức hội trại thiếu nhi năm 2010.

(HBĐT) - Ngày 17/05, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Hoà Bình đã diễn ra lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và tổ chức hội trại thiếu nhi năm 2010

Yên Thuỷ: Đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012.

(HBĐT) - Thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, huyện Yên Thuỷ được phân bổ 255 phòng học, 53 phòng công vụ. Mặc dù gặp nhiều trở ngại phát sinh trong quá trình thực hiện, nhưng cho đến nay, huyện đã triển khai được 208 phòng học (đạt 82%) và 22 phòng công vụ (đạt 42%) đảm bảo kế hoạch đề ra.

Bàn giải pháp triển khai đổi mới quản lý giáo dục đại học

Ngày 17- 5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, kế hoạch thực hiện và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.

Thí sinh nhạy bén với “đầu ra”

Dựa vào tình hình đăng ký dự thi mùa tuyển sinh năm 2010, nhiều chuyên viên đào tạo đánh giá thí sinh đã chọn những ngành gần với cơ hội việc làm

Bổ nhiệm 670 chức danh giáo sư, phó giáo sư

Ngày 17/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã ký quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư (GS, PGS) cho 670 nhà giáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục