Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 cả nước có hơn 1,1 triệu học sinh tham dự. Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong mỗi đề thi có phần câu hỏi khá dễ, học sinh trung bình cũng trả lời được và phần câu hỏi khó hơn để phân loại học sinh.

 

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GD-ĐT chiều ngày 18/5.

Thưa ông chỉ còn nửa tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp 2010 diễn ra, ông cho biết năm nay có bao nhiêu thí sinh dự thi ở bao nhiêu cụm thi?

Hiện vẫn còn 2 tỉnh chưa báo cáo về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp nhưng thống kê ban đầu kỳ thi tốt nghiệp 2010 có hơn 1,1 triệu học sinh dự thi tốt nghiệp, tương đương với năm trước.

Toàn quốc có 44.568 phòng thi ở 1.207 cụm trường, cụm 3 trường trở lên là 627 cụm với 32.398 phòng thi chiếm 73%. Cụm 2 trường là 282 với 8.095 phòng thi chiếm 18%, còn lại là trường thi riêng lẻ chiếm 9%.

Khác với mọi năm, năm nay các Sở GD-ĐT phải tự xây dựng phương án phù hợp thi cụm ở địa phương mình, đồng thời báo cáo với UBND tỉnh để phê duyệt. Sau đó, các Sở báo cáo với Bộ về tình hình thi cụm ở địa phương và giải trình những cụm thi mà không theo yêu cầu của quy chế.

Qua đợt thi năm trước việc thi cụm đều đảm bảo chất lượng an toàn trong coi thi, nếu như trường hợp khó khăn quá thì các Sở mới tách ra thi riêng lẻ, còn lại là tổ chức thi theo cụm như Thừa Thiên - Huế, cả thành phố có 5 cụm thi, không có điểm thi lẻ.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, học sinh có lực học trung bình là đỗ.

Ông có thể cho biết đề thi tốt nghiệp 2010 ra theo hướng nào?

Chủ trương ra đề thi tốt nghiệp của Bộ, học sinh học lực trung bình có cố gắng là đỗ tốt nghiệp. Bộ cũng đã có định hướng cụ thể khi ra đề thi cố gắng làm sao giảm học vẹt, đồng thời tăng cường việc đánh giá vận dụng kiến thức cũng như khả năng sáng tạo học sinh.

Trong mỗi đề thi có phần câu hỏi khá dễ, học sinh trung bình cũng trả lời được và phần câu hỏi khó hơn để phân loại học sinh.

Đề thi tốt nghiệp năm trước ra theo hướng mở, được dư luận đánh giá tốt nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng hướng dẫn chấm thi quá chi tiết, cứng nhắc gây thiệt thòi cho thí sinh. Năm nay, về chấm thi Bộ có thay đổi gì để khắc phục tình trạng này?

Khi làm đề thi thì hội đồng ra đề thi đã bắt tay ngay vào làm hướng dẫn chấm thi. Hội đồng đã lường trước khả năng tối đa khi học sinh làm bài và đưa ra phương án hợp lý cho người chấm vận dụng.

Hướng dẫn chấm trong kỳ thi 2009 cũng đã hướng dẫn kỹ việc chấm các câu hỏi ra theo hướng mở. Kết quả chấm thẩm định năm 2009 cho thấy các hội đồng chấm thi đã vận dụng tốt hướng dẫn để chấm các câu hỏi này.

Trong quy chế chấm thi 2010, Bộ đã quy định rõ, trước khi giám khảo chấm bài thi tự luận, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để người chấm thảo luận và nhất quán thực hiện theo hướng dẫn chấm thi.
 
Với đề Văn, dù học sinh làm không hoàn toàn như đề mở đưa ra, các thầy phải thảo luận xem như thế nào. Vấn đề gì mà vượt qua tầm trả lời của Hội đồng chấm thi thì phải hỏi Bộ ngay để giải quyết kịp thời.
 
                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục