Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày hôm qua, phần lớn thí sinh đều hết sức phấn khởi vì đề thi năm nay khá dễ

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày hôm qua, phần lớn thí sinh đều hết sức phấn khởi vì đề thi năm nay khá dễ

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, từ hôm nay (5.6), việc chấm thi sẽ được tiến hành để kịp công bố kết quả tốt nghiệp cho thí sinh.

Chấm chung ít nhất 15 bài thi

Đối với những môn thi theo hình thức trắc nghiệm, các phiếu trả lời là bài làm của thí sinh (TS) sẽ được quét, xử lý và chấm bằng máy. Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm phải được giám sát chặt chẽ, trước và sau khi quét phải lập biên bản niêm phong.

Đối với môn thi tự luận, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương phải bố trí đủ giám khảo chấm thi (bình quân 1 giám khảo chấm 75 - 100 bài/ngày) để chấm đúng tiến độ. Trước khi giám khảo chấm bài thi, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu phần hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi (năm trước quy định này chỉ là 10 bài) để giúp cho mọi giám khảo nhất quán thực hiện theo hướng dẫn chấm thi.

Bố trí giám khảo chấm lần 1 và lần 2 ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận phải được hai giám khảo chấm độc lập, ghi điểm riêng theo số phách vào phiếu chấm cá nhân.

Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép địa phương có bài thi tự luận cử mỗi môn một cán bộ đến địa phương được phân công chấm bài thi tự luận của tỉnh mình để giám sát quá trình chấm thi. Tuy nhiên, cán bộ đó chỉ giám sát và báo cáo lại tình hình với các cấp có thẩm quyền chứ không có quyền can thiệp vào hoạt động chuyên môn của hội đồng chấm thi. Ngoài ra, để đảm bảo khách quan trong quá trình chấm chéo, năm nay sẽ có cán bộ của Sở GD-ĐT thứ ba (không có bài thi và không phải là Sở tham gia chấm thi) làm nhiệm vụ thanh tra việc chấm bài thi tự luận.

Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh: phải xử lý thật nghiêm đối với những bài làm vi phạm quy chế hoặc cán bộ không thực hiện đúng quy chế chấm thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của TS, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất.

Để tránh sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, mỗi hội đồng chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Chấm chi tiết đến 0,25 điểm

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: Trên thực tế, đáp án và hướng dẫn chấm thi của từng môn đã phải làm song song với quá trình ra đề thi, đội ngũ ra đề cũng là bộ phận xây dựng hướng dẫn chấm thi với những ba-rem điểm rõ ràng (ở phần lớn các môn, các ý được chấm chi tiết tới 0,25 điểm). Chính vì vậy ngay từ lúc ra đề đã phải tính đến tất cả các khả năng có thể xảy ra khi TS làm bài cũng như những tình huống xảy ra với người chấm.

Cũng theo ông Nghĩa, về nguyên tắc, nếu TS làm theo cách khác với đáp án nhưng đúng vẫn được chấm, còn việc có thưởng điểm hay không phải căn cứ vào yêu cầu cụ thể của từng câu, từng đề thi. Việc thay đổi quy định về ba-rem điểm từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT còn tạo điều kiện để tính điểm từng ý nhỏ mà thí sinh làm được trong bài thi của mình, tránh thiệt thòi cho các em, tránh việc cho hay không cho là tùy thuộc người chấm, dẫn đến hiện tượng chấm không đều tay.

                                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục