Vừa qua, lễ khởi công xây dựng Trường Quốc tế Việt Nam (The International School of Vietnam - ISV) đã diễn ra tại Khu đô thị Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội.
- Theo ông, trong bối cảnh Việt Nam đang đại chúng hoá và phổ cập hoá giáo dục, những mô hình như trường quốc tế có thể thu hút những đối tượng nào?
- Ông Robert Landau: Đối tượng chúng tôi hướng đến và phục vụ là học sinh nước ngoài theo bố mẹ sang làm việc tại Việt Nam; học sinh Việt Nam có nguyện vọng đi du học bậc đại học ở nước ngoài; học sinh quốc tế có nhu cầu sang Việt Nam du học.
- Cơ sở nào khiến ông quyết định mở trường phục vụ các đối tượng này?
- Ông Robert Landau: Rất dễ thấy các cơ sở ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ phần lớn đều đặt ở Hà Nội. Lực lượng lao động nước ngoài gồm các chuyên viên, kỹ sư, cán bộ quản lý, kỹ thuật, các nhà ngoại giao làm việc tại các dự án ở Việt Nam ước tính khoảng vài chục ngàn người.
Nếu tính bình quân, mỗi gia đình người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có 1 con học từ lớp 1 đến lớp 12 thì nhu cầu học tập cho con em các gia đình này cũng lên tới cả chục ngàn. Vì vậy, số lượng học sinh có nhu cầu theo học ở một trường quốc tế lên đến hàng ngàn học sinh.
- Là trường quốc tế với những tiêu chí được công nhận ở tầm thế giới. Mô hình này có phù hợp tại Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay?
Ông Robert Landau nhận định: Hiện ở Hà Nội nhiều học sinh đã đăng ký và phải chờ 3 năm mà vẫn chưa có chỗ. Do vậy phần lớn các học sinh nước ngoài đã phải về nước hoặc ở lại nước mình học tập không theo bố mẹ sang Việt Nam, học sinh Việt Nam khi không xin được vào học đã phải ra nước ngoài du học. |
- Ông Robert Landau: Thứ nhất, như tôi vừa nói trên, đối tượng hướng tới của mô hình này ở Hà Nội không hề nhỏ. Và họ thực sự có nhu cầu. Thứ hai, thực tế đang cho thấy trong trào lưu hiện tại, nhiều gia đình Việt Nam cũng muốn cho con em mình theo học trường quốc tế, được cấp bằng quốc tế công nhận.
Thêm vào đó, nhiều học sinh Việt Nam theo bố mẹ ra nước ngoài công tác, đã được học tập tại các trường quốc tế ở nước ngoài nay trở về cũng khó thích nghi được với chương trình giảng dạy trong nước. Chúng tôi cho rằng mình hoàn toàn có thể đáp ứng được các đối tượng này, chính bởi những gì mình mang tới là những cái họ đang cần.
- Vậy khả năng đáp ứng của trường như thế nào?
- Ông Robert Landau: Khi hoàn thiện, ISV có chức năng giáo dục đào tạo cho khoảng 1.080 học sinh từ 3 đến 18 tuổi (từ mẫu giáo đến lớp 12) theo một chương trình đa ngữ, không mang tính chất tôn giáo, được quốc tế công nhận, hiện được áp dụng trong 1989 trường tại 125 nước trên thế giới. Trong đó: nhà trẻ có 110 học sinh; Phổ thông cơ sở có 880 học sinh; Trung học có 90 học sinh.
Mục tiêu của ISV là tạo điều kiện cho mỗi học sinh phát huy được tối đa khả năng của mình. Và làm được như vậy thì không chỉ tập trung để mỗi học sinh có thể đạt được những kỳ thi tốt nhất mà còn phải chú trọng phát triển các em ở mọi khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như: khả năng nhận thức về văn hóa, tri thức, sự cảm thông, hòa đồng giữa các học sinh có quốc tịch khác nhau cũng như ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật và sự quan tâm đến cộng đồng.
![]() |
Lễ động thổ xây dựng Trường Quốc tế Việt Nam |
Với tổng vốn đầu tư là 385 tỷ đồng, khi hoàn thành, trường sẽ có tổng diện tích gần 19.000 m2 , trong đó diện tích xây dựng là 9.500 m2. Chúng tôi cho rằng, việc học tập, thư giãn, giải trí của học sinh phải được đặt trong không gian thuận lợi. Vì thế, ngoài việc học cái gì và học như thế nào thì học ở đâu và nơi đó sẽ phát huy công năng thế nào cho việc học đều là những yêu cầu quan trọng.
Tại ngôi trường này, chúng tôi cố gắng ở mức cao nhất để đạt hiệu quả từ quy hoạch chung cho đến từng bộ phận kiến trúc, từ hệ thống phòng ốc cho đến thảm thực vật, với quan điểm vật chất và con người hoà vào thiên nhiên. Theo kế hoạch Trường sẽ khánh thành và tuyển sinh vào tháng 8/2012.
- Xin cảm ơn ông!
Theo Vnn
Chưa kịp mừng vì lệ phí dự thi tăng, thí sinh “ảo” giảm sẽ giảm kinh phí bù lỗ, các trường ĐH, CĐ đang lo lỗ nặng vì chi phí phòng thi, giám thị, đề thi đều tăng
GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, bày tỏ sự lo lắng trước tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao đột biến năm nay
Thống nhất cao về chủ trương ưu tiên các trường đại học hoạt động theo nguyên tắc “không vì lợi nhuận”; kiên quyết giải thể các trường không đảm bảo điều kiện…, đại biểu quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết về việc thành lập trường, đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH.
Mùa tuyển sinh đại học đã cận kề, hẳn các bạn 12 đang rất lo lắng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.
(HBĐT) - Từ năm 1980 đến nay, trường Công Nghiệp liên tục giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, xuất sắc của tỉnh. năm 2000 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ 2005 đến 2009 là đơn vị lá cờ đầu của khối THPT ngành GD-ĐT tỉnh. Năm học 2005-2006 trường được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia và được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng công nhận trường văn hóa…
Đáng chú ý Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2005-2006 không có thí sinh nào đỗ tốt nghiệp, năm học 2008-2009 tỉ lệ đỗ là 8,3%, đến năm nay tỉ lệ đỗ tăng vọt lên đến 90,6%