Đang có xu hướng nhiều cán bộ trong lĩnh vực công, trong đó có những người nắm giữ các vị trí trọng trách, đang đào tạo lại các kiến thức và kỹ năng của mình. Theo họ, trong thời buổi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, thay đổi thực tế và những phát sinh trong công việc khiến họ nhận thấy mình cần được đào tạo lại…
“Ông đồ” Âu và thực tế Việt Nam
Theo Tiến sĩ Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Một trong những yếu kém hiện nay của hệ thống hành chính nhà nước là đội ngũ cán bộ. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong khu vực công có tính quyết định đến công cuộc cải cách hành chính hiện nay của nước ta.
Nhận thấy được "nút thắt" quan trọng này, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội liên kết với Đại học Uppsala (Thụy Điển) tổ chức đào tạo chương trình Thạc sĩ Quản lý công (Master Program of Public Management - MPPM) đáp ứng nhu cầu nói trên.
Được biết, Uppsala là trường Đại học được xếp hạng đứng thứ 63 thế giới với bề dày kinh nghiệm. Các giáo sư từ khoa Chính phủ, Đại học Uppsala cung cấp những kiến thức mới nhất về quản lý công trên thế giới, cũng như trang bị những kỹ năng lãnh đạo, quản lý của những cán bộ trong khu vực công. Những kiến thức hàn lâm mang phong cách của những "ông đồ" Âu sẽ trở nên gần gũi hơn khi đưa các tình huống thực tế ở Việt Nam vào làm bài tập tình huống cho những bài học.
Là học viên khóa 1 của chương trình này, anh Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm và Thuỷ sản - Bộ NN&PTNT cho biết anh rất thích thú với cách đào tạo của các giáo sư đến từ Thụy Điển. Những bài học về làm việc nhóm, cách xây dựng tổ chức và lập kế hoạch để quản trị sự đổi thay đã giúp anh rất nhiều trong việc quản lý của mình.
Chị Bùi Thị Hồng Phương, Phó Trưởng phòng Cải cách Hành chính và Đào tạo - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất may mắn vì được tiếp cận với chương trình đào tạo hàng đầu thế giới về lĩnh vực công. Sự nhiệt tình của các giáo sư Thụy Điển và sự dẫn dắt của những chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm trong nghiên cứu lĩnh vực công ở Việt Nam, đã giúp tôi có thêm các công cụ về tri thức để giải quyết công việc của mình”.
Chị Phương cũng cho biết thêm, bên cạnh những kiến thức hàn lâm mà chị nhận được, những tình huống cụ thể gắn với thực tiễn của Việt Nam đã giúp chị "tháo gỡ" được những vướng mắc trong công việc hàng ngày.
Công chức … không ngại học
Thực tế cho thấy, một thể chế công mạnh phải có một đội ngũ cán bộ quản lý nắm vững thuật quản trị. Các dịch vụ công chỉ được cung cấp tốt khi nền hành chính có những cán bộ am hiểu về quản lý công vụ và được trang bị những kỹ năng quản lý điều hành chuyên nghiệp.
Lý giải thành công của nước Nhật và Singapore trong việc cải cách hành chính và xây dựng một đội ngũ cán bộ vững mạnh trong lĩnh vực công, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hùng, chuyên gia tư vấn cao cấp về quản lý công, cho rằng một trong những nguyên nhân là đội ngũ cán bộ trong khu vực công của họ được đào tạo một cách bài bản.
Anh Đặng Minh Đạo (Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho biết: Với những kiến thức hàn lâm và kỹ năng nghiên cứu khoa học anh học được từ chương trình Thạc sĩ Quản lý công, anh tin tưởng sẽ thuận lợi hơn nhiều nhiều trong công việc nghiên cứu của mình ở Viện, và áp dụng được vào thực tế, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong công tác.
Ngoài những giờ học căng thẳng trên giảng đường, những học viên chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý công (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Uppsala – Thụy Điển) còn có những giờ ngoại khóa thú vị. Đó là những thời điểm để họ trao đổi kiến thức học được và kinh nghiệm thực tế.
Nền hành chính công của Việt Nam đang từng bước tự hoàn thiện, hiện đại hóa và hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Và việc công chức không ngại tự hoàn thiện, đào tạo lại kiến thức và kỹ năng quản lý mà họ đang thiếu hụt là đóng góp hiệu quả trong quá trình này.
Theo Vnn
GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, bày tỏ sự lo lắng trước tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao đột biến năm nay
Thống nhất cao về chủ trương ưu tiên các trường đại học hoạt động theo nguyên tắc “không vì lợi nhuận”; kiên quyết giải thể các trường không đảm bảo điều kiện…, đại biểu quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết về việc thành lập trường, đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH.
Mùa tuyển sinh đại học đã cận kề, hẳn các bạn 12 đang rất lo lắng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.
(HBĐT) - Từ năm 1980 đến nay, trường Công Nghiệp liên tục giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, xuất sắc của tỉnh. năm 2000 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ 2005 đến 2009 là đơn vị lá cờ đầu của khối THPT ngành GD-ĐT tỉnh. Năm học 2005-2006 trường được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia và được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng công nhận trường văn hóa…
Đáng chú ý Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2005-2006 không có thí sinh nào đỗ tốt nghiệp, năm học 2008-2009 tỉ lệ đỗ là 8,3%, đến năm nay tỉ lệ đỗ tăng vọt lên đến 90,6%
Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã khẳng định như vậy. Ông Chương cho biết, trong những năm qua, toàn ngành giáo dục đã vận động đổi mới phương pháp giảng dạy, không nặng lý thuyết, tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức. Do đó, đề thi tuyển sinh lớp 10 yêu cầu thí sinh phải biết cách vận dụng kiến thức đã học, không học thuộc lòng.