Trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, đã có một số lưu ý đối với thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm
- Ông Trần Văn Nghĩa: Khi vào phòng thi, mỗi thí sinh được phát một tờ phiếu trả lời trắc nghiệm và một tờ giấy nháp đã có chữ ký của cán bộ coi thi.
Các em lưu ý cần giữ cho tờ phiếu phẳng, không bị rách, gập, nhàu, mép giấy bị quăn bởi đây là bài làm của thí sinh, được chấm bằng máy.
Để làm bài trắc nghiệm, các em cần mang bút mực (hoặc bút bi), bút chì đen, gọt bút chì, tẩy. Bút mực để điền đầy đủ vào các mục để trống (từ số 1 đến số 9), chưa ghi mã đề thi (mục 10), bút chì tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu cột.
Khi nhận đề thi, các em phải đặc biệt nhớ kiểm tra đề thi để bảo đảm đề thi có đủ số lượng câu trắc nghiệm như đã ghi trong đề; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi.
Nếu có những chi tiết bất thường trong đề thi hoặc có 2 đề thi trở lên, thí sinh phải báo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý.
Mỗi đề thi có một mã số, các em nhớ xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay 3 chữ số của mã đề thi vào 3 ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi (mục số 10 trên phiếu trả lời trắc nghiệm), sau đó dùng bút chì lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột. Khi chưa nộp bài thi, thí sinh tuyệt đối không ký tên vào phiếu thu bài thi.
. Trường hợp nếu hai thí sinh ngồi cạnh nhau có cùng mã đề thì được giải quyết thế nào, thưa ông?
- Đề thi được in sẵn và sẽ có nhiều phiên bản (mỗi phiên bản là một mã đề thi) để bảo đảm những thí sinh ngồi gần nhau trong cùng một phòng thi sẽ có mã đề thi khác nhau.
Các phiên bản đề do máy tính tự động xáo trộn thứ tự câu cũng như thứ tự các phương án A, B, C, D. Dù có số lượng câu hỏi là 50, 60 hay 80 tùy theo từng môn, cuối cùng điểm của bài thi trắc nghiệm đều được máy tính quy về thang điểm 10 như bài thi tự luận. Trường hợp nếu hai thí sinh ngồi cạnh nhau có cùng mã đề thi thì phải chuyển chỗ ngồi.
. Những kỳ thi trước, không ít thí sinh đã bị mất điểm vì không tô đúng cách, ông có nhắc nhở gì thí sinh khi làm bài?
- Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được viết một thứ mực không phải là mực đỏ và tô chì đen ở ô trả lời; không được tô bất cứ ô nào trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút mực, bút bi.
Ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mực và các câu trả lời tô chì, thí sinh tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu trả lời.
Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm. Khi tô các ô bằng bút chì, các em phải tô đậm và lấp kín diện tích cả ô, không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn. Ứng với mỗi câu trắc nghiệm chỉ được tô một ô trả lời.
Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh dùng tẩy tẩy thật sạch chì ở ô cũ, rồi tô kín ô khác mà mình mới lựa chọn.
Tôi cũng lưu ý là khi làm từng câu trắc nghiệm, thí sinh cần đọc kỹ nội dung câu trắc nghiệm cả phần dẫn và bốn lựa chọn A, B, C, D để chọn phương án đúng (A hoặc B, C, D) và dùng bút chì tô kín ô tương ứng với chữ cái A hoặc B, C, D trong phiếu.
Làm đến câu trắc nghiệm nào, thí sinh dùng bút chì tô ngay ô trả lời trên phiếu ứng với câu trắc nghiệm đó. Tránh làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặc trên đề thi rồi mới tô vào phiếu vì dễ bị thiếu thời gian.
Các em cũng nên tránh việc tô 2 ô trở lên cho một câu trắc nghiệm vì trong trường hợp này, máy sẽ không chấm và câu đó không có điểm.
Theo NLĐ
(HBĐT) - Co giáo Đỗ Thị Mai Anh, Hiệu trưởng Trường PTCS Bắc Sơn chia sẻ: Bắc Sơn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước và địa phương quan tâm đầu tư nhiều cho giáo dục, nhưng hiện tại, xã vẫn đang phải duy trì một trường PTCS với 3 bậc học: Mầm non và Tiểu học và THCS. Riêng bậc học Mầm non năm học 2009-2010 có 6 lớp với 72 trẻ.
(HBĐT) - Năm học 2009 -2010, toàn tỉnh đã có 80,8% giáo viên mầm non, 99,5 % giáo viên tiểu học, 99,8% giáo viên THCS, 100% giá viên THPT, TTGDTX và giáo viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn và vượt về trình độ đào tạo.
Với chủ trương “nâng đầu yếu kém”, nhiều địa phương đã có những “cú nhảy ngoạn mục” trong tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT. 40 tỉnh có hệ THPT đỗ tốt nghiệp trên 90%, trong khi năm 2009 chỉ có 10 tỉnh.
Nhiều tỉnh, thành công bố tất cả học sinh tốt nghiệp lớp 9 đều được vào học lớp 10 hoặc tương đương với nhiều loại hình từ trường THPT công lập, ngoài công lập, giáo dục thường xuyên cho đến TCCN, dạy nghề... Như vậy, trên lý thuyết, trường lớp không thiếu nhưng tại sao phải tổ chức thi tuyển vào lớp 10? Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng do công tác hướng nghiệp, phân luồng còn yếu.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Theo đó, sinh viên được đánh giá giảng viên theo 8 tiêu chí trong đó có phương pháp giảng dạy, trách nhiệm, sự nhiệt tình, tác phong sư phạm của giảng viên.
(HBĐT) - Lạc Thủy là huyện có phong trào giáo dục phát triển tương đối toàn diện. Sự nghiệp GD&ĐT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chăm lo.