Chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục

 

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011 mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa chỉ thị.

Theo đó, năm học 2010-2011, tiếp tục đổi mới công tác tài chính giáo dục. Các địa phương xây dựng và áp dụng mức học phí mới từ năm học 2010-2011. Đặc biệt, chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục.

Các Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với cơ quan tài chính để đề xuất định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho mỗi cấp học, trình độ đào tạo theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, ưu tiên ngân sách để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chống mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đảm bảo chi cho giáo dục ở các xã miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.
 
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý về giáo dục; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục. Thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Hoàn thành việc chuyển đổi loại hình trường mầm non, phổ thông theo quy định của Luật và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua như cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn về công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục...

Đối với Giáo dục mầm non, triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tập trung hoàn thiện mạng lưới trường, lớp mầm non; Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Với Giáo dục phổ thông, tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thực hiện phổ cập giáo dục bậc trung học ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục điều chỉnh chương trình, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục các môn Giáo dục công dân, Thủ công - Kỹ thuật, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục thể thao...

Giáo dục thường xuyên cần nâng cao nhận thức cho mọi người về "học tập suốt đời" và xây dựng xã hội học tập; tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học...

Giáo dục chuyên nghiệp đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và loại hình trường trung cấp chuyên nghiệp. Tích cực thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội; tiếp tục thực hiện việc xây dựng, công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo và xây dựng lộ trình để thực hiện chuẩn đầu ra.

Đặc biệt, chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hoàn thành bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo đề án liên kết Việt Nam - Singapore... Có chính sách và kế hoạch để phát triển giảng viên sư phạm, giáo viên các môn học còn thiếu và các môn đặc thù.

Phát triển mạng lưới trường, lớp học và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đồ chơi trẻ em. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả, tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở địa phương.
 
 
 
                                                                                Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Gia phả toán học

Học bổng Tương Lai Vàng: Chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn đăng ký đợt 2

Hơn nửa chặng đường của chương trình Học bổng Tương Lai Vàng lần 2 đã lại qua đi. Cơ hội nhận các phần học bổng toàn phần và bán phần với tổng trị giá lên tới 1 tỷ đồng từ Tập đoàn Ngôn ngữ & Kỹ năng AAC chỉ còn 3 ngày nữa là kết thúc.

Vào ĐH bằng NV2: Nhiều chỉ tiêu, nhưng không dễ

Vẫn còn nhiều chỉ tiêu dành xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) cho những thí sinh (TS) chưa trúng tuyển ĐH. Nhưng điều đó không có nghĩa các TS điểm cao sẽ có chỗ học và các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Học phí tăng, “lạm thu” có giảm?

Hơn 20 tỉnh, thành phố đã quyết định tăng học phí mầm non, phổ thông ngay từ đầu năm học. Thế nhưng, phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn vì cách chia vùng để tính học phí chưa thuyết phục, đặc biệt là những lo lắng về tình trạng “lạm thu” vẫn diễn ra.

Ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn: Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới

(HBĐT) - Theo kế hoạch trong năm học 2010 – 2011, huyện Lạc Sơn có tổng số 90 trường/1.208 lớp với 26.484 học sinh. Tính đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị ở các trường trên địa bàn huyện đã cơ bản được đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, đội ngũ giáo viên… sẵn sàng cho năm học mới.

Còn 70.000 suất vào ĐH cho thí sinh trượt đợt 1

Dưới đây là chỉ tiêu, điểm nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV)2 vào các ĐH, học viện và các trường ĐH, CĐ (số liệu do VietNamNet cập nhật đến 15/8). Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, các khối A,B,C,D còn thiếu gần 70.000 chỉ tiêu.

Tựu trường với nhiều nét mới

Hôm nay 16.8, học sinh trên cả nước chính thức tựu trường. Năm học này bắt đầu cho một giai đoạn với nhiều kế hoạch, chỉ tiêu và đổi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục