Câu chuyện lạm thu kéo dài nhiều năm được đặt lên bàn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trước ngày khai giảng. Nguyên Bộ trưởng Phạm Minh Hạc cũng góp lời.

 

"Lạm thu" không còn là chuyện "nói mãi vẫn thế" ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...mà len lỏi khắp nơi (xem bài chi tiết TẠI ĐÂY).

Trước ngày khai giảng năm học mới, câu chuyện này đã được nêu ra trong buổi gặp gỡ của tân Bộ trưởng Phạm Vũ Luận với báo giới.

Trả lời câu hỏi "Bộ trưởng bình luận vấn đề này như thế nào và Bộ có giải pháp gì để chấn chỉnh?" Bộ trưởng nói "Thu và không thu, nộp và không nộp về nguyên tắc là công việc thuộc cơ sở. Dư luận rất lên án việc này, nhưng về hành động của nhiều người lên án mạnh mẽ thì lại tiếp tay cho việc này. Cho nên, cần một nhận thức thống nhất, một hành động thống nhất chung của mọi chủ thể, trong đó có hành động của Bộ, có hành động của địa phương, có hành động của phụ huynh".

Nhưng khi có ý kiến chất vấn tiếp rằng "rất khó để trông đợi vào phụ huynh vì nếu phản ứng thì luôn là số ít nên cần có chế tài gây áp lực cho cơ sở sẽ hiệu quả hơn"...thì Bộ trưởng khẳng định: Nhận thức như vậy là thiếu trách nhiệm.

Ông lý giải: "Nhà trường không chỉ là của ngành giáo dục. Giáo dục là sự nghiệp cách mạng, công việc của Đảng, của dân. Thầy cô giáo và chúng tôi là những người thường trực, tổ chức và đứng đầu. Không thể có gì là kết quả nếu chỉ hoạt động đơn phương".

Chương VI Luật Giáo dục 2005, điều 93 quy định: Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu nguyên lí giáo dục. Theo điều khoản này, nhà trường mà đại diện cao nhất là hiệu trưởng phải chủ động phối hợp với gia đình chứ không phải ban đại diện cha mẹ học sinh muốn làm gì thì làm.

Ông Trần Hữu Trù, người từng công tác ở Bộ GD-ĐT lâu năm, nay đã về hưu, lý giải, quy định trong Luật nghĩa là hiệu trưởng không thể “theo đuôi”, bị động mà phải chủ động phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh đểthực hiện các mục tiêu nguyên lý giáo dục.

Ông Trù bày tỏ: "Nếu hiệu trưởng nói, lạm thu là do ban cha mẹ học sinh chủ trương, hiệu trưởng không biết, có nghĩa là ông hiệu trưởng đó không hiểu Luật GD 2005, hoặc hiểu mà “lờ” luật".

Giám đốc (GĐ) Sở GD-ĐT TP.HCM Huỳnh Công Minh cho biết, trước mắt, học kỳ I năm học 2010 – 2011, thành phố vẫn thu tiền học như năm ngoái. Về giải pháp chống lạm thu, ông Minh chỉ khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện nơi nào thu sai sẽ phải trả lại cho phụ huynh.

Còn GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Hữu Độ cho hay, Thủ đô đã hoàn thiện đề án học phí mới, định trình HĐND trong kỳ họp tháng 8 vừa qua. Nhưng do không chắc đạt được sự ủng hộ cao nên Sở đã rút về soạn thảo lại để trình vào kỳ họp tháng 12 tới.

Về chấn chỉnh hoạt động thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh - ông Độ cho biết - cần bàn bạc tiếp.

Tham gia câu chuyện "kinh niên" khó giải này, GS Phạm Minh Hạc nguyên Bộ trưởng Bộ GD cho rằng, để ngăn chặn lạm thu tiền trường, phải có sự tham gia quyết liệt và dứt điểm của lãnh đạo.

" Không thể cứ nói mãi mà không làm gì. Nếu quyết liệt, chỉ trong 1 năm, tôi tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết dứt điểm" - ông nói.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác

Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.
Năm học này, HS trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) tiếp tục được thử nghiệm với CT Cambridge .
Không có hình ảnh
Lãnh đạo trường Trung cấp Nghề Hoà Bình trao bằng khen cho các học viên đạt thành tích xuất sắc khoá học 2008 – 2010.

Chi bộ trường THCS thị trấn Kỳ Sơn: Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với phong trào thi đua hai tốt

(HBĐT) - Trường THCS thị trấn Kỳ Sơn được thành lập từ năm 1994. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn là lá cờ đầu cấp học THCS của huyện với số lượng giáo viên, học sinh giỏi hàng năm luôn dẫn đầu trong huyện.

Tân Lạc: Tập huấn điều tra, thống kê, lập hồ sơ PCGD và xây dựng xã hội học tập năm 2010

(HBĐT) - Trong 2 ngày 11 - 12/9, phòng GD & ĐT huyện Tân Lạc đã tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra, thống kê, lập hồ sơ PCGD và xây dựng xã hội học tập năm 2010 cho hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, PTCS, cán bộ phụ trách phổ cập trường mầm non, tiểu học, THCS, PTCS và cán bộ thường trực các Trung tâm Học tập cộng đồng trong toàn huyện.

Chương trình tiếng anh tiểu học: Loay hoay thí điểm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển hạ quyết tâm việc triển khai chương trình phải thắng, trong khi các trường than khó đủ điều

Tình thầy cô gieo chữ trên non

Để giữ vững được số lượng học sinh, các thầy cô giáo ở xã Ayun (Chư Sê, Gia Lai) phải vất vả đến các nhà khuyên nhủ từng HS, thậm chí phải vượt sông dữ để đến trường điểm làng cõng HS đi học rồi còn bị HS cắn vào vai vì không muốn đến lớp…

Thí điểm dạy tiếng Anh ở tiểu học: Tạm chấp nhận những giáo viên đạt từ 400 điểm TOEFL

Năm học 2010-201, ngành giáo dục bắt đầu triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học. Theo đó, có 18 tỉnh, thành phố sẽ triển khai thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, đến thời điểm này vấn đề giáo trình, giáo viên, cơ sở vật chất vẫn còn loay hoay tìm giải pháp.

Trên 4,8 tỷ đồng thực hiện dự án Dạy nghề cho người nghèo

(HBĐT) - Thực hiện dự án Dạy nghề cho người nghèo thuộc khuôn khổ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2006 - 2010, từ đầu năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 105 lớp dạy nghề cho người nghèo, thu hút 3.110 học viên tham gia, với tổng kinh phí khoảng 4,84 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục