Câu chuyện lạm thu kéo dài nhiều năm được đặt lên bàn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trước ngày khai giảng. Nguyên Bộ trưởng Phạm Minh Hạc cũng góp lời.

 

"Lạm thu" không còn là chuyện "nói mãi vẫn thế" ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...mà len lỏi khắp nơi (xem bài chi tiết TẠI ĐÂY).

Trước ngày khai giảng năm học mới, câu chuyện này đã được nêu ra trong buổi gặp gỡ của tân Bộ trưởng Phạm Vũ Luận với báo giới.

Trả lời câu hỏi "Bộ trưởng bình luận vấn đề này như thế nào và Bộ có giải pháp gì để chấn chỉnh?" Bộ trưởng nói "Thu và không thu, nộp và không nộp về nguyên tắc là công việc thuộc cơ sở. Dư luận rất lên án việc này, nhưng về hành động của nhiều người lên án mạnh mẽ thì lại tiếp tay cho việc này. Cho nên, cần một nhận thức thống nhất, một hành động thống nhất chung của mọi chủ thể, trong đó có hành động của Bộ, có hành động của địa phương, có hành động của phụ huynh".

Nhưng khi có ý kiến chất vấn tiếp rằng "rất khó để trông đợi vào phụ huynh vì nếu phản ứng thì luôn là số ít nên cần có chế tài gây áp lực cho cơ sở sẽ hiệu quả hơn"...thì Bộ trưởng khẳng định: Nhận thức như vậy là thiếu trách nhiệm.

Ông lý giải: "Nhà trường không chỉ là của ngành giáo dục. Giáo dục là sự nghiệp cách mạng, công việc của Đảng, của dân. Thầy cô giáo và chúng tôi là những người thường trực, tổ chức và đứng đầu. Không thể có gì là kết quả nếu chỉ hoạt động đơn phương".

Chương VI Luật Giáo dục 2005, điều 93 quy định: Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu nguyên lí giáo dục. Theo điều khoản này, nhà trường mà đại diện cao nhất là hiệu trưởng phải chủ động phối hợp với gia đình chứ không phải ban đại diện cha mẹ học sinh muốn làm gì thì làm.

Ông Trần Hữu Trù, người từng công tác ở Bộ GD-ĐT lâu năm, nay đã về hưu, lý giải, quy định trong Luật nghĩa là hiệu trưởng không thể “theo đuôi”, bị động mà phải chủ động phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh đểthực hiện các mục tiêu nguyên lý giáo dục.

Ông Trù bày tỏ: "Nếu hiệu trưởng nói, lạm thu là do ban cha mẹ học sinh chủ trương, hiệu trưởng không biết, có nghĩa là ông hiệu trưởng đó không hiểu Luật GD 2005, hoặc hiểu mà “lờ” luật".

Giám đốc (GĐ) Sở GD-ĐT TP.HCM Huỳnh Công Minh cho biết, trước mắt, học kỳ I năm học 2010 – 2011, thành phố vẫn thu tiền học như năm ngoái. Về giải pháp chống lạm thu, ông Minh chỉ khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện nơi nào thu sai sẽ phải trả lại cho phụ huynh.

Còn GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Hữu Độ cho hay, Thủ đô đã hoàn thiện đề án học phí mới, định trình HĐND trong kỳ họp tháng 8 vừa qua. Nhưng do không chắc đạt được sự ủng hộ cao nên Sở đã rút về soạn thảo lại để trình vào kỳ họp tháng 12 tới.

Về chấn chỉnh hoạt động thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh - ông Độ cho biết - cần bàn bạc tiếp.

Tham gia câu chuyện "kinh niên" khó giải này, GS Phạm Minh Hạc nguyên Bộ trưởng Bộ GD cho rằng, để ngăn chặn lạm thu tiền trường, phải có sự tham gia quyết liệt và dứt điểm của lãnh đạo.

" Không thể cứ nói mãi mà không làm gì. Nếu quyết liệt, chỉ trong 1 năm, tôi tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết dứt điểm" - ông nói.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục