Xã Trung Bì chăm lo cho thế hệ trẻ thông qua việc ưu tiên sự nghiệp giáo dục

Xã Trung Bì chăm lo cho thế hệ trẻ thông qua việc ưu tiên sự nghiệp giáo dục

(HBĐT) - Xã Trung Bì, huyện Kim Bôi là một trong những xã thuộc diện 135 của Chính phủ, cho đến nay, kinh tế phát triển vẫn chưa được đồng đều, cuộc sống của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhiều năm qua, Trung Bì lại được biết đến như một điểm sáng trong lĩnh vực văn hoá, xã hội, đặc biệt là các hoạt động xây dựng một xã hội học tập.

 

Cho đến nay, số trường học của huyện Kim Bôi được công nhận đạt chuẩn Quốc gia chưa nhiều, nhưng hiện tại, Trung Bì đã có 2 trường gồm Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đó là niềm vinh dự tự hào lớn cho Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã.  Tiếp chuyện chúng tôi, anh Bùi Văn Xiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: nhiều năm qua, Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong xã luôn coi trọng, chăm lo đến sự nghiệp giáo dục. Xã có 3 trường học từ bậc học Mầm non đến THCS luôn được tạo điều kiện để phát triển. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, những năm gần đây, Trung Bì luôn huy động được 100% học sinh ở độ tuổi 6-14 tuổi đến trường đẩy đủ, không có học sinh bỏ học giữa chừng. Năm 1994, xã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học- XMC, đến năm 2003 được công nhận phổ cập THCS. Từ đó đến nay, công tác phổ cập của xã vẫn được củng cố, duy trì thường xuyên, hàng năm luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu. Năm 2005, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện Kim Bôi  về đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và  nhân dân xã đã tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cho nhà trường. Cùng với sự hỗ trợ của ngành, trong giai đoạn 2006 - 2010, trường Tiểu học xã đã xây dựng được 2 phòng học, 1 nhà hiệu bộ, sửa chữa và nâng cấp 4 phòng học cấp 4, đổ bê tông sân trường, làm nhà thường trực, nhà xe... Để có được cơ ngơi khang trang đó, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, UBND xã đã cấp kinh phí 31 triệu đồng để mua cây cảnh trồng xung quanh trường và xây dựng nhà vệ sinh. Nhân dân và phụ huynh học sinh ủng hộ xây dựng, sửa chữa phòng y tế học đường và mua chậu hoa trị giá 10 triệu đồng. Từ năm 2005-2009, hỗ trợ kinh phí mua máy móc phục vụ cho hoạt động chuyên môn của nhà trường trị giá 80 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp  trên địa bàn cũng hỗ trợ kinh phí cho nhà trường mua sắm trang thiết bị trị giá 10 triệu đồng , Đoàn thanh niên xã đóng góp tiền và ngày công để san lấp bãi tập và trồng bồn hoa, cây cảnh tặng nhà trường. Đến năm học 2010-2011, trường đã được xây dựng tu bổ khang trang với 17 phòng học và 5 phòng chức năng đảm bảo cho việc dạy và học. Từ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng dần được nâng lên. Trong 5 năm gần đây, số học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm nhà trường đều được các cấp khen tặng tập thể tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, Chi bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

 

Cũng với sự quan tâm đặc biệt đó, Trường Mầm non xã mới được tách ra từ tổ mẫu giáo HTX Tre Thị thuộc trường Mẫu giáo xã Hạ Bì vào năm học 1999-2000 với bộn bề khó khăn. Nhưng vượt lên những khó khăn ban đầu, nhà trường đã phối hợp với gia đình và cộng đồng đề ra các giải pháp, biện pháp tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy và học. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, trong những năm qua, nhà trường đã nhận được sự đầu tư của nhà nước, sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp , nhân dân và các bậc phụ huynh để xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị trị giá trên 4,8 tỷ đồng. Từ một ngôi trường tranh, tre, nứa lá tạm bợ trở thành ngôi trường khang trang đảm bảo cảnh quan sư phạm , đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Trong công tác chuyên môn, nhà trường và gia đình có sự phối hợp chặt chẽ để chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhờ đó, kết quả vận động trẻ mẫu giáo ra lớp hàng năm luôn đạt 100%, trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt 79,2%. Trẻ đến trường được chăm sóc, nuôi dạy tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm xuống còn 9,4% vào đầu năm 2010.

 

Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ở tất cả các bậc học, Trung Bì đã thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào xã hội hoá giáo dục ở huyện Kim Bôi.

 

 

                                                                                            Thúy Hằng

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục