Một buổi học theo sách

Một buổi học theo sách "Chào lớp 1" ở trường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội).

Trường dân lập Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) là trường đầu tiên tìm đến nhóm Cánh Buồm xin được thực nghiệm bộ sách “Chào lớp 1”.

Theo nhà giáo dục Phạm Toàn, chủ biên bộ sách “Chào lớp 1”, điều khó nhất đối với nhóm không phải là viết sách mà tìm nơi để thực nghiệm.

Ông cho biết đã đến hàng chục cơ sở giáo dục và trường học nhưng ở đâu cũng bị từ chối. Khi tưởng như tuyệt vọng thì chính PGS.TS Nguyễn Bích Hà (Hiệu trưởng trường Nguyễn Văn Huyên) chủ động gặp và mời nhóm Cánh Buồm tới thực hành dạy tại trường từ năm học này. Mỗi giờ học đều có giáo viên và phụ huynh dự giờ (nếu phụ huynh có nhu cầu và đăng ký trước).

Những điểm khác lạ của bộ sách

Bộ sách giáo khoa “Chào lớp 1”, gồm các cuốn: Sách học Tiếng Việt, Sách học Văn, Sách học Lối sống, Sách học Tin học, Sách học Tiếng Anh. Đây là công trình do tập thể tác giả nhóm Cánh Buồm  biên soạn, Nhà xuất bản Tri thức xuất bản và ấn hành tháng 9.2010.

Nếu như ở chương trình và SGK lớp 1 của Bộ GD-ĐT chưa hề có môn Văn học thì nhóm Cánh Buồm lại cho rằng cần phải dạy Văn từ lớp 1. Mở đầu cuốn "Sách học Văn"  là trò chơi đóng vai - dùng các trò chơi tưởng tượng để dạy trẻ em lòng đồng cảm với những cảnh ngộ khác nhau của con người.

Còn cuốn “Sách  học Lối sống” được soạn với mong muốn thay thế hoàn toàn cách dạy "luân lý" hoặc "đạo đức" trước đây. Một lối sống mới cho trẻ em được hình thành theo một trục chính là năng lực sống đồng thuận. Đó là học để biết cùng tìm cách sống hòa hợp giữa cá nhân với cộng đồng và giữa các cộng đồng với nhau. Cuốn sách gồm những phần như: “Em đã lớn”, “Em tự phục vụ”, “Em tự học”...,  với các phương pháp học để hình thành lối sống ở trẻ, mở ra hướng tổ chức cho học sinh tự tìm ra cách đi tìm lối sống có đạo đức.

Trao đổi với PV Thanh Niên về lý do trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên sử dụng bộ sách này, bà Hà cho biết: “Trong bối cảnh cần đa dạng hóa nội dung và phương pháp giảng dạy để bù đắp những thiếu hụt, tháo gỡ những bất cập trong chương trình và thực tiễn giáo dục hiện nay, chúng tôi đã đưa vào các phần học bổ sung gọi là Chương trình làm giàu kiến thức, giá trị và kỹ năng sống. Trong chương trình này, nhà trường sử dụng rất nhiều tài liệu, sách tham khảo khác nhau và bộ sách “Chào lớp 1” cũng là một trong những nội dung của chương trình đó”. Một lý do nữa khiến bà Hà không quá ngần ngại khi đưa bộ sách “Chào lớp 1” vào dạy thử nghiệm chính vì bộ sách này kế thừa những tư tưởng và triết lý giáo dục từ mô hình công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Bà Hà cho biết: “Từ khi thành lập trường, bản thân tôi đã sưu tầm sách vở, học hỏi từ những giáo viên đã và đang giảng dạy với tư duy và phương pháp của công nghệ giáo dục”.

Hiện nay, trường cũng chỉ đưa một số cuốn trong bộ sách “Chào lớp 1” vào giảng dạy với thời lượng mỗi tuần khoảng 3 buổi. Tuy nhiên, bà Hà khẳng định: Nhà trường vẫn đảm bảo nghiêm túc tất cả các quy định về chương trình của Bộ GD-ĐT về số tiết học, về thời lượng kiến thức...

Khi được yêu cầu  đánh giá về hiệu quả sử dụng bộ sách trên, bà Hà nói: “Nhóm Cánh Buồm mới triển khai giảng dạy ở trường chúng tôi. Thời gian còn quá sớm để có thể trả lời”.

Bà Tạ Thị Thuần Túy, giáo viên chủ nhiệm khối 1 của trường cũng cho rằng: “Chưa thể nhận xét điều gì cụ thể nhưng thích nhất là thấy học sinh tỏ ra rất vui vẻ với mỗi giờ học của nhóm Cánh Buồm. Phương pháp giảng dạy của nhóm là “thầy thiết kế, trò thi công” và tôi ấn tượng nhất với cách dạy khoa học của TS Nguyễn Văn Nam, còn cách dạy tiếng Việt của nhóm thì còn nhiều điểm chúng tôi phải góp ý”. Bà Túy nói thêm: “Nếu Nhà nước đồng ý cho thử nghiệm ở một số trường tiểu học một cách bài bản mới có thể khẳng định được hiệu quả của bộ sách này”.

“Chúng tôi và nhóm Cánh Buồm có nhiều điểm tương đồng trong tư duy và phương pháp giáo dục. Nếu trẻ thấy vui khi tới trường, hạnh phúc khi được học, say mê khám phá và đón nhận, phụ huynh thực sự hài lòng... thì đó mới chính là lời khẳng định thành quả của nhóm và là định hướng của trường”, bà Hà nói.

                                                                            Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục