Ảnh minh hoạ.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 275/TB-VPCP, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết năm học 2009-2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối các trường đại học, cao đẳng.
Thông báo nêu rõ ý kiến đánh giá của Phó Thủ tướng: về cơ bản, báo cáo tổng kết năm học 2009-2010 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối các trường đại học, cao đẳng đã phản án khá đầy đủ và toàn diện các kết quả đã đạt được, các hạn chế yếu kém trên tất cả các mặt hoạt động của giáo dục đại học trong năm học vừa qua.
Đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện chủ trương đột phá về công tác đổi mới quản lý trong lĩnh vực giáo dục đại học theo tinh thần Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 của Bộ GD-ĐT.
Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, Phó Thủ tướng yêu cầu phải gắn đào tạo với thực tiễn, đẩy mạnh công tác đào tạo theo đặt hàng; có sự liên kết, gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, sử dụng lao động, phấn đấu hầu hết các trường có được hoạt động, hình thức liên kết cụ thể về đào tạo với các doanh nghệp, cơ quan, đơn vị sử dụng lao động...
Phó Thủ tướng lưu ý các cơ sở giáo dục đại học rà soát lại chiến lược phát triển của mình, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tăng cường, mở rộng việc hợp tác quốc tế, làm tốt công tác quản lý, đánh giá giảng viên; có sự đánh giá rõ ràng để có chế độ ưu đãi, khuyến khích cụ thể đối với những người làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Kết quả đánh giá cán bộ, giảng viên của trường cần được cụ thể hóa thành tiêu chí trong việc xét nâng lương, khen thưởng và các chính sách hỗ trợ khác. Nghiên cứu, thực hiện thí điểm việc trả lương gắn với nhiệm vụ, hiệu quả lao động, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trong trường.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với khoảng 30 cơ sở giáo dục đại học đại diện cho các khu vực, vùng miền, loại hình trường... về việc thực hiện khung học phí mới, báo cáo Chính phủ về sự nâng cao chất lượng đào tạo của từng năm học, gắn với chế độ học phí.
Theo Dantri
Hơn 54% sinh viên cho biết không có hứng thú học tập, 64% chưa tìm được phương pháp học phù hợp trong đào tạo theo tín chỉ
Hôm nay 12/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã có công văn yêu cầu các trường đại học, học viện trong cả nước chấn chỉnh ngay lại tình trạng hệ vừa học vừa làm để tránh hiện tượng học thuê.
(HBĐT) - Là huyện có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế ở các vùng phát triển không đồng đều, trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện Lạc Sơn đã luôn vượt qua khó khăn và giành được những kết quả tích cực trong công tác dạy và học. Làm nên thành công này có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn ngành Giáo dục của huyện
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tuyển chọn từ cao xuống thấp theo các tiêu chí: Tổng điểm 3 môn thi đại học, thành tích Olympic quốc tế, học sinh giỏi khu vực và quốc gia...
So với những mục tiêu mà đề án xây dựng 4 trường ĐH đẳng cấp đặt ra, những gì đang diễn ra trong thực tế lại có biểu hiện trái ngược.
Ba vấn đề tham nhũng nổi bật nhất trong giáo dục là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm học thêm và các khoản phí ngoài quy định đã được “vạch” ra tại hội thảo “Chính sách và thực hành chống tham nhũng trong ngành giáo dục Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10.