Chi Trường tiểu học xóm Đồi Thung, xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn) tạo điều kiện cho các em nhỏ vùng đặc biệt khó khăn này có điều kiện đến trường.

Chi Trường tiểu học xóm Đồi Thung, xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn) tạo điều kiện cho các em nhỏ vùng đặc biệt khó khăn này có điều kiện đến trường.

(HBĐT) - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, trong những năm qua, Cấp uỷ, chính quyền xã Quý Hòa đã có nhiều nỗ lực lãnh đạo phát triển KT -XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên và xuất phát điểm về kinh tế thấp nên Quý Hoà vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Để từng bước giải quyết vấn đề đó, cấp uỷ, chính quyền Quý Hòa đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh. Một trong những giải pháp mà lãnh đạo xã đưa ra, đó là tập trung vào nâng cao dân trí thông qua xã hội hoá học tập. Từ đó, xã đã quyết tâm thành lập Trung tâm học tập cộng động để thực hiện

 

Khi mới thành lập, để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động, tìm hướng đi phù hợp, TTHTCĐ đã phối hợp với các khối đoàn thể: phụ nữ, thanh niên, nông dân, MTTQ, người cao tuổi, CCB và mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng, nâng cao dân trí về văn hoá, khoa học trong sản xuất, cây trồng, vật nuôi, giúp người lao động nông nghiệp nông thôn biết cách xoá đói- giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế. Theo đó, Trung tâm đã nắm bắt nhu cầu của người dân và mở được 3 lớp tăm mành với 120 học viên, 2 lớp may công nghiệp, lớp hàn điện với 118 học viên.

 

Từ kết quả bước đầu đó, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho chính quyền xây dựng mô hình điểm CLB phát triển cộng đồng ở xóm Thang để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong trong lựa chọn hoạt động phù hợp, đề xuất hướng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo nhu cầu của người dân. Đến nay, hầu hết các xóm đã xây dựng được CLB tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả. Hiện, Trung tâm đã tổ chức được 13 buổi chuyên đề giáo dục, huấn luyện, 16 buổi chuyên đề về hoạt động thông tin, tư vấn, 20 chuyên đề về phát triển cộng đồng với sự tham gia của 1.457 lượt người tham gia. Trong đó có nhiều lớp thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân như: lớp học Luật Giao thông đường bộ và cấp giấy phép lái xe (có 350 lượt người tham gia)

 

Ông Bùi Văn Liến, cán bộ Trung tâm cho biết: Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu, song TTHTCĐ đã và đang trở thành trường học của người dân lao động, trước hết là nông dân. Thông qua các hoạt động tại Trung tâm, người dân có cơ hội phát triển văn hoá, KH-KT, văn nghệ - TDTT và các hoạt động khác theo phương châm: mọi người, mọi nhà đều được học, không ngừng nâng cao văn hoá, KH-KT trong cuộc sống nhân dân và trong cộng đồng. TTHTCĐ còn là nơi CLB văn nghệ, TDTT lành mạnh đậm đà bản sắc dân tộc, là nơi tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước…

 

                                                                                           Đỗ Quyên

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục