Đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học thị trấn Mai Châu có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua

Đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học thị trấn Mai Châu có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua "dạy tốt - học tốt"

(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: Từ thực tế nhiều năm qua thấy rằng, bất cứ trường nào, nếu muốn đạt được các kết quả tốt về phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt”, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào; giữ vững kỷ cương, nền nếp, một trong những điều kiện cần là phải có đội ngũ cán bộ quản lý giỏi. Nhiều trường ở Mai Châu khẳng định được mình cũng từ vai trò đáng kể của đội ngũ này.

 

“Cán bộ nào phong trào ấy”, điều đó vẫn luôn phù hợp với điều kiện của sự nghiệp giáo dục vùng cao Mai Châu còn nhiều gian khó. Tại các điểm trường ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào Mông hay vùng lòng hồ sông Đà…đội ngũ cán bộ quản lý là gạch nối giữa trường với Phòng GD&ĐT huyện, với các cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư. Chỉ có tham mưu đúng, trúng phù hợp với điều kiện địa phương, mới có thể  có những hoạch định, giải pháp đúng. Vì thế, trên cơ sở những định hướng của các cấp ủy, chính quyền, ngành GD&ĐT huyện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: “ngành đã triển khai sâu rộng chỉ thị số 40-CT/TƯ về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành, đồng thời tiến hành đồng bộ nhiều chương trình công tác nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Để có đội ngũ cán bộ quản lý “vừa hồng, vừa chuyên”, ngành đã phối hợp với các ngành hữu quan ở huyện thường xuyên có các đợt kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ; có các động thái đúng mức trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đồng thời miễn nhiệm số cán bộ quản lý chưa đạt yêu cầu (trong nhiệm kỳ 2005-2010 đã miễn nhiệm 11 hiệu trưởng, hiệu phó còn nhiều hạn chế và 5 cán bộ quản lý khác do hoàn cảnh). Hàng năm, ngành đều tạo điều kiện cho đội ngũ theo học các chương trình đào tạo nâng chuẩn về chuyên môn; theo học các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị tại huyện. Đến nay, 90% số cán bộ quản lý (trong tổng số 146 cán bộ quản lý) được theo học chương trình bồi dưỡng 3 tháng cho cán bộ quản lý tại trường Cao đẳng sư phạm tỉnh. Trong 5 năm lại đây, hàng năm, 100% cán bộ quản lý được theo học các lớp bồi dưỡng hè. Bên cạnh đó, trên 30% số hiệu trưởng, hiệu phó được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm quản lý tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh như Tân Lạc, thành phố Hòa Bình, Lạc Thủy hoặc mô hình ở nước ngoài(dự án liên kết Việt Nam-Singapore).

  

Với những nỗ lực từ nhiều phía, tại thời điểm này, đội ngũ hiệu trưởng, hiệu phó tại các trường đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 100% số cán bộ quản lý đều đã đạt chuẩn, trong đó, số vượt chuẩn đạt 41%. Hầu hết đội ngũ này đều qua các lớp sơ cấp chính trị (trong đó có 20 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị). Thực tế cho thấy, khá nhiều trường (trong số 66 trường mầm non, tiểu học, THCS và phổ thông cơ sở) đã,đang từng bước khẳng định được mình bằng chất lượng giáo dục. Nơi vùng cao Noong Luông, Pù Bin, một thời bộc lộ không ít những yếu kém về kỷ cương, nền nếp, chất lượng xã hội hóa giáo dục. Hiện nay, do có đội ngũ cán bộ quản lý không chỉ hiểu công việc, nắm vững địa bàn (các hiệu trưởng Dương Minh Đức, Lê Thanh Trọng) mà còn có phương pháp lãnh đạo nên từng bước “vực” phong trào lên tầm mới. Trường THCS Pù Bin, Noong Luông đã giảm được tình trạng học sinh bỏ học; THCS Pù Bin có học sinh giỏi cấp huyện. Trường mầm non Hoa Ban và các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (Chiềng Châu, thị trấn, Tòng Đậu, Nà Phòn, Đồng Bảng) luôn giữ vững tốp đầu của huyện, trong đó có trường nằm trong tốp trường xuất sắc cấp tỉnh đều có xuất phát điểm tốt: đội ngũ cán bộ quản lý năng động, trình độ chuyên môn và trình độ quản lý tốt. Thầy Phạm Văn Thủy (hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Mai Châu) cho rằng: “ Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn phấn đấu để hoàn thiện mình (về chuyên môn, trình độ quản lý, nắm bắt được công nghệ thông tin…), đồng thời, luôn học hỏi để công tác quản lý luôn toàn diện, có chiều sâu. Ngay việc không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, phân công giáo viên đúng người, đúng việc cũng là một vấn đề…”. Từ những cố gắng chung, trong đó, có đóng góp của đội ngũ quản lý, năm học 2009-2010, Nhà trường tiếp tục đạt được những kết quả tốt về chất lượng. Số học sinh giỏi chiếm 38,7%(học sinh tiên tiến chiếm 40,2%); có 13 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Các trường khác trên địa bàn như THCS thị trấn, THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Chiềng Châu tạo dựng được nền nếp dạy và học trong nhiều năm qua cũng bắt đầu từ những đóng góp cụ thể của đội ngũ quản lý./.

                                                                                                

 

 

                                                                                              Bùi Huy   

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục