Giờ học Toán bằng tiếng Anh ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội)

Giờ học Toán bằng tiếng Anh ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội)

Trong tháng 1/2011, Bộ GD-ĐT sẽ khảo sát năng lực giảng dạy của giáo viên tiếng Anh và trình độ tiếng Anh của học sinh các trường chuyên. Đồng thời, khảo sát điều kiện cơ sở vật chất để quyết định chọn các trường sẽ triển khai chương trình dạy học bằng tiếng Anh với các môn khoa học tự nhiên ở trường chuyên.

 

Ông Nguyễn Hải Châu, giám đốc Chương trình phát triển Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, từ năm học 2011- 2012 sẽ dạy học bằng tiếng Anh với môn Toán, Tin. Sau năm 2015 sẽ triển khai tiếp ở các môn Lý, Hóa, Sinh ở khoảng 30% số trường THPT chuyên trên cả nước. Cho đến năm 2020 sẽ "cán đích" tất cả 76 trường chuyên đều dạy các môn này bằng tiếng Anh.

Hiện tại, Bộ đang biên soạn tài liệu giảng dạy bằng tiếng Anh các môn trên. Đến hè 2011, sẽ tập huấn tiếng Anh cho 456 giáo viên dạy môn chuyên.

Cũng trong giai đoạn 1 (2011-2015) Bộ GD-ĐT sẽ mở các khoa đào tạo trình độ thạc sĩ, bồi dưỡng về quản lý giáo dục, giảng dạy tiếng Anh, giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học bằng tiếng Anh trong nước, nước ngoài và các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, năng lực phát triển chương trình, nội dung dạy học cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý...

Hiện, đã có một số cơ sở triển khai dạy Toán, Tin... bằng tiếng Anh như Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội)...

Ông Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 1 cho biết, với mục tiêu mà trường hướng tới là đào tạo song ngữ trong tương lai, ông đã nuôi ý định sẽ tiến hành giảng dạy môn Sinh bằng tiếng Anh trong một số bài, áp dụng cho một số lớp.

"Chủ trương này vừa là một động lực, nhưng cũng là thách thức khi đây cơ hội để nâng cao trình độ giảng dạy và kiến thức chuyên môn. Với học sinh, đây là cơ sở để các em hội nhập với những bài giảng quốc tế, được truyền đạt bởi những giáo sư hàng đầu về ngành khoa học đó".

Ông Công kỳ vọng: "Nếu học sinh có thể nghe giảng trực tiếp từ các giáo sư đầu ngành ở nước ngoài thì có tác động rất lớn đến khả năng lĩnh hội kiến thức của các em. đó là chưa kể đến mọt ngôn ngữ mới sẽ mang theo những nét văn hoá mới, cách tư duy mới, phong cách sống và làm việc mới cho học sinh."

Theo thầy giáo Sơn Hà, dạy môn Toán của trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 1, học sinh chuyên đều có khả năng tự học rất tốt. "Nhìn xa hơn, hiện nay còn rất nhiều học sinh giỏi đi du học phải bỏ ra một năm để học tiếng Anh trước khi vào học chuyên ngành thì việc chuẩn bị cho các em học tiếng Anh từ bây giờ sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu đó."

Trong thực tế, đã có một số cơ sở triển khai dạy Toán, Tin... bằng tiếng Anh như Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội)...

Tâm tư chung của lãnh đạo các trường chuyên, dạy tiếng Anh là cần thiết và phải làm, nhưng...rất khó có đủ giáo viên.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng Huỳnh Nhứt cho biết, trong số 90 giáo viên đang giảng dạy tại trường, chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Do đó, trường dự kiến học kỳ 2 năm học 2011-2012 mới triển khai.

Hiện nay, trường đang tổ chức cho giáo viên tập sự, giảng thử bằng tiếng Anh ở môn Toán, Hóa.

Là trường chuyên thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có lợi thế hơn về nguồn giáo viên, nhưng phó Hiệu trưởng Nguyễn Bá Bình nêu con số: trong 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lí, Hóa... bằng tiếng Anh ngay trong năm tới mà chỉ có thể triển khai ở một số chương, bài.

Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) có khoảng 50% giáo viên các môn tự nhiên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh.

Thầy  giáo Nguyễn Duy Thái Sơn dạy chuyên Toán ở Trường THPT Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng), từng đứng lớp 2 năm bằng tiếng Anh nói: "Khả năng tiếp thu của học sinh rất tốt, do các em là học sinh chuyên Anh. Còn giảng dạy các môn Toán, Lí, Hóa...bằng tiếng Anh cho các lớp không chuyên ngữ sẽ khó khăn gấp nhiều lần".

"Vấn đề cốt lõi là phải chuẩn bị đủ cả về lượng và chất của đội ngũ giáo viên đứng lớp" - thầy Sơn chia sẻ. Song song với đó là phải có chương trình học và kiểm tra phù hợp, tránh tình trạng như khóa học 2004 - 2005 và 2005 - 2006 của trường: học bằng tiếng Anh, nhưng thi học kỳ bằng tiếng Việt nên khó cho các em trong diễn đạt. Từ đó đến nay,  trườngkhông giảng dạy môn Toán bằng tiếng Anh nữa.

ng Công kỳ vọng: "Nếu học sinh có thể nghe giảng trực tiếp từ các giáo sư đầu ngành ở nước ngoài thì có tác động rất lớn đến khả năng lĩnh hội kiến thức của các em. đó là chưa kể đến mọt ngôn ngữ mới sẽ mang theo những nét văn hoá mới, cách tư duy mới, phong cách sống và làm việc mới cho học sinh."

Theo thầy giáo Sơn Hà, dạy môn Toán của trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 1, học sinh chuyên đều có khả năng tự học rất tốt. "Nhìn xa hơn, hiện nay còn rất nhiều học sinh giỏi đi du học phải bỏ ra một năm để học tiếng Anh trước khi vào học chuyên ngành thì việc chuẩn bị cho các em học tiếng Anh từ bây giờ sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu đó."

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hơn 2.312 tỷ đồngđề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010 -2010. được dành cho Trong đó, ngân sách nhà nước: Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục trên 1.295 tỷ đồng; Vốn vay ODA gần 954 tỷ đồng. Nguồn ngân sách địa phương gần 64 tỷ đồng.

Mục tiêu xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên hình mẫu của các trường THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục. Xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên thành một hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

 

                                                                         Theo VietNamnet

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục