TS Nguyễn Văn Thư - phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - tư vấn cho thí sinh trong chương trình tư vấn do Tuổi Trẻ tổ chức. Năm 2011, một số ngành đặc thù của trường bắt đầu tuyển nữ.

TS Nguyễn Văn Thư - phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - tư vấn cho thí sinh trong chương trình tư vấn do Tuổi Trẻ tổ chức. Năm 2011, một số ngành đặc thù của trường bắt đầu tuyển nữ.

Nhiều trường ĐH sẽ mở rộng đối tượng dự tuyển, cho chuyển đổi ngành đăng ký, mở rộng khối thi, thêm ngành mới và tăng thêm số nguyện vọng (NV) giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

 

Chỉ riêng tại ĐHQG TP.HCM, tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới. Theo đó, thí sinh dự thi vào ĐHQG TP.HCM sẽ có nhiều nguyện vọng hơn, được thi môn bổ sung và được xét tuyển NV1B nếu không trúng tuyển NV1. Đây là năm thứ hai ĐHQG TP.HCM áp dụng việc xét tuyển NV1B và hầu hết các trường thành viên sẽ thực hiện điều này.

Nguyện vọng 1B

Năm 2010, hai trường ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế - luật đã áp dụng việc xét tuyển NV1B đối với thí sinh dự thi vào trường. Tuy nhiên cách làm mỗi trường lại khác nhau. Trường ĐH Bách khoa cho thí sinh có NV xét tuyển NV1B đăng ký ngay trong buổi làm thủ tục trong khi Trường ĐH Kinh tế - luật chỉ thông báo xét tuyển NV1B khi đã có kết quả xét tuyển NV1. Trường cũng lưu ý thí sinh: NV1B chỉ xét tuyển thí sinh đã dự thi vào trường và chỉ xét khi các ngành khác chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Chẳng hạn thí sinh dự thi vào ngành công nghệ thông tin và có đăng ký xét tuyển NV1B vào ngành quản lý công nghiệp. Nếu không trúng tuyển vào ngành công nghệ thông tin và ngành quản lý công nghiệp vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu, điểm thi của thí sinh phù hợp với điểm chuẩn ngành này, trường sẽ tự xét tuyển thí sinh trúng tuyển vào ngành quản lý công nghiệp. Nếu đăng ký NV1B nhưng không đủ điểm để xét tuyển thí sinh vẫn được trường cấp giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh để xét tuyển NV2, NV3.

TS Lê Thị Thanh Mai - phó trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐHQG TP.HCM - cho biết đây là cách để giảm ảo, tạo thêm điều kiện cho thí sinh có điểm cao và thật sự muốn học tại trường. Thí sinh dự thi vào các trường thành viên ĐHQG TP.HCM nếu không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi nếu có NV (đăng ký NV1B khi làm thủ tục dự thi - PV) sẽ được chuyển vào ngành cùng khối thi còn chỉ tiêu và có điểm chuẩn thấp hơn tại các trường.

Một điểm mới nữa trong tuyển sinh của ĐHQG TP.HCM năm nay là thí sinh dự thi khối V vào Trường ĐH Bách khoa được đăng ký dự thi thêm môn hóa (khối A) để xét tuyển NV1B vào các ngành tuyển khối A của trường này. Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển khối V sẽ được trường xét tuyển khối A vào ngành mà thí sinh đăng ký NV1B khối A. Thí sinh khối V khi vào phòng thi, nếu có NV sẽ đăng ký dự thi khối A trong buổi làm thủ tục dự thi.

Trong khi đó, từ kỳ tuyển sinh năm 2011, ngành quản trị luật tại Trường ĐH Luật TP.HCM không còn tuyển sinh và chuyển thành ngành quản trị kinh doanh. ThS Lê Văn Hiển - phó phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM - cho biết chương trình đào tạo có phần khác so với các trường khác. Trong đó phần cứng (khoảng 70%) là chương trình về quản trị kinh doanh và phần còn lại của chương trình đào tạo về luật.

Nhiều ngành mới

Ngành “kén” nữ bắt đầu tuyển nữ

Tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhiều năm nay hai ngành điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu thủy chỉ tuyển nam, không tuyển nữ.

Tuy nhiên từ kỳ thi tuyển sinh 2011, hai ngành này sẽ tuyển nữ như những ngành kỹ thuật khác. TS Nguyễn Văn Thư - phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết làm việc trên tàu phải xa nhà và khá vất vả.

Tuy nhiên, ngành này có cơ hội việc làm tốt và thu nhập cao. Các công việc trên tàu gồm điều khiển tàu biển, quản lý và vận hành hệ thống máy móc, hệ thống điện, điện tử trên tàu, bảo quản hàng hóa chuyên chở trên tàu.

Sau một thời gian đi biển có thể dễ dàng tìm được việc làm trên bờ tại các cảng biển, công ty bảo hiểm, công ty giám định hàng hải và các doanh nghiệp dịch vụ liên quan khác.

Kỳ thi tuyển sinh 2011, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) sẽ tuyển mới ngành kỹ thuật xây dựng. Theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về vật liệu xây dựng, an toàn lao động, kết cấu, nền móng, kỹ thuật thi công, tổ chức xây dựng, máy móc xây dựng, bảo dưỡng và sửa chữa công trình, quản lý chất lượng, tư vấn giám sát...

Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp xây dựng, tư vấn giám sát, quản lý xây dựng, nghiên cứu và đào tạo...

Trường ĐH Tài chính - marketing cũng dự kiến mở mới chuyên ngành thuế nằm trong ngành tài chính ngân hàng. Hầu hết các ngành kinh tế sinh viên đều được trang bị kiến thức về thuế nói chung, chỉ một ít trường có hẳn chuyên ngành đào tạo này.

Chuyên ngành thuế trang bị cho sinh viên kiến thức, nghiệp vụ về thuế, quản lý nhà nước về thuế, nghiệp vụ hải quan, giao dịch thương mại quốc tế, các vấn đề kinh tế, tài chính tiền tệ... Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc trong các cơ quan thuế, hải quan, các doanh nghiệp như làm nhân viên, kiểm thu viên thuế, chuyên viên, kiểm soát viên thuế, thanh tra viên thuế, đại lý làm thủ tục hải quan, tư vấn về thuế...

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tuyển mới chuyên ngành kỹ thuật công trình ngoài khơi. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí là cán bộ kỹ thuật, quản lý, điều hành trong các lĩnh vực cơ khí tàu thuyền, công trình ngoài khơi. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong việc xây dựng, thẩm định dự án; thiết kế kỹ thuật; thi công đóng mới và sửa chữa các loại tàu thủy, công trình ngoài khơi; tham gia kiểm tra giám sát thiết kế và quá trình thi công; tổ chức quản lý, khai thác tàu thủy và công trình ngoài khơi như giàn khoan, trạm chứa dầu...

Trong khi đó Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ tuyển mới ba ngành gồm sư phạm tiếng Nhật, sư phạm giáo dục học và tâm lý giáo dục học. Ngành sư phạm tiếng Nhật trang bị cho sinh viên các nghiệp vụ sư phạm, ngôn ngữ Nhật cũng như văn hóa, lịch sử Nhật Bản.

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục