Là tỉnh biên giới phía bắc, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội khó khăn, chậm phát triển cho nên nhu cầu về áp dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ liên ngành và đa ngành chất lượng cao của Hà Giang ngày một lớn. Ðể đáp ứng yêu cầu đặt ra, tỉnh Hà Giang đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó triển khai mô hình đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ liên kết giữa "trường đại học và địa phương".

 

Nhiều khó khăn thách thức

Trong những năm qua, được sự hỗ trợ to lớn của Ðảng, Chính phủ cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức đạt được một số kết quả nhất định. Kinh tế tăng trưởng với tốc độ bình quân 12,7% trong giai đoạn 2006 - 2010, riêng năm 2010 đạt 13,9%. Hiện nay các ngành dịch vụ chiếm 39%; công nghiệp - xây dựng chiếm 29%; nông - lâm nghiệp chiếm 32% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, sự phát triển của Hà Giang chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội đặt ra. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Ðàm Văn Bông cho biết: Kinh tế Hà Giang tăng trưởng chủ yếu theo bề rộng, thiếu tính bền vững. Hàm lượng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong các giá trị gia tăng còn thấp, vì vậy khả năng cạnh tranh của từng sản phẩm cũng như toàn bộ nền kinh tế không cao. Hà Giang hiện có mười huyện và một thành phố; trong đó có tới sáu huyện thuộc diện các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trong đó, các huyện núi đá, khó khăn nhất là thiếu đất canh tác, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, thời tiết khí hậu lại hết sức khắc nghiệt, mùa đông thường có sương muối, rét đậm, rét hại. Hai huyện vùng núi đất, do ảnh hưởng của địa hình nên canh tác của đồng bào chủ yếu là trên đất dốc, lại thường xảy ra sạt lở đất, nhất là vào mùa mưa, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Việc kêu gọi, thu hút các nguồn lực để khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế. Ðặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra với tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt 30%. Vì vậy, đời sống của phần lớn người dân Hà Giang vẫn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí giai đoạn 2011 - 2015) vẫn còn cao, chiếm hơn 41,8%.

Liên kết với trường đại học

Trước những yêu cầu đặt ra, đòi hỏi tỉnh Hà Giang cần có những giải pháp hữu hiệu tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh xác định tập trung đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao khoa học, công nghệ theo mô hình 'trường đại học và địa phương' trên cơ sở phối kết hợp với Ðại học Quốc gia Hà Nội (ÐHQGHN) được ưu tiên hàng đầu. ÐHQGHN với tiềm năng của đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên và trang thiết bị hiện đại sẽ hợp tác, hỗ trợ  và chia sẻ kinh nghiệm góp phần giúp UBND tỉnh Hà Giang trong các công tác mà tỉnh có nhu cầu về giáo dục - đào tạo, chuyển giao công nghệ nhằm thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là triển khai  bồi dưỡng cán bộ trên các lĩnh vực là thế mạnh của ÐHQGHN và là nhu cầu cấp thiết của tỉnh Hà Giang. Mặt khác, ÐHQGHN cũng nghiên cứu thành lập cơ sở đào tạo tại  tỉnh Hà Giang phục vụ phát triển bền vững của địa phương.

GS, TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ÐHQGHN khẳng định, nhà trường sẽ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, biên soạn và in ấn xuất bản giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức thực hiện các khóa đào tạo ở trình độ cao trên các lĩnh vực hoạt động của nhà trường khi tỉnh Hà Giang 'đặt hàng'. Phối hợp với tỉnh Hà Giang nghiên cứu xây dựng và triển khai một số nhiệm vụ, dự án như: Nghiên cứu xây dựng dự án 'Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực tài năng trong lãnh đạo, quản lý, khoa học - công nghệ và xã hội' cho tỉnh Hà Giang; tổ chức các khóa chuyên đề, các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực  chuyên môn, nghiên cứu khoa học - công nghệ, lãnh đạo quản lý và hoạch định chính sách cho đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học, kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu của tỉnh Hà Giang. Ðáng chú ý, trên cơ sở những thế mạnh của Hà Giang, ÐHQGHN triển khai phối hợp xây dựng và thực hiện chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực điều tra quy hoạch, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khoa học công nghệ khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, tạo điều kiện cho các cán bộ khoa học của ÐHQGHN lên tham gia các hội đồng khoa học đồng thời hỗ trợ và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Hà Giang tham gia nghiên cứu học tập, bồi dưỡng theo các dự án, chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại ÐHQGHN. Khuyến khích các nhà khoa học, các đơn vị, tổ chức khoa học thuộc ÐHQGHN lên tỉnh Hà Giang tìm hiểu và đề xuất, đăng ký tuyển chọn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội Hà Giang vươn lên thoát nghèo.

 

                                                                                       Theo ND

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục