Hôm qua là ngày cuối cùng nộp hồ sơ (HS) đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH-CĐ. Thống kê ban đầu cho thấy thí sinh (TS) chủ yếu tập trung vào khối A và các trường địa phương.

Ngành Kinh tế tạm dẫn đầu

Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Cần Thơ) cho biết: “Năm nay Sở đã nhận được trên 23.500 HS, tăng hơn 1.500 bộ so với năm ngoái. Trong đó, HS dự thi vào khối A chiếm hơn 80%, chỉ riêng vào ĐH Cần Thơ đã có gần 18.000 HS thi khối A”. Ông Dũng nói thêm: “Nhìn toàn diện có thể thấy, HS chủ yếu tập trung vào trường địa phương khu vực ĐBSCL, cụ thể là ĐH Cần Thơ. Các trường ngoài khu vực này chỉ chiếm khoảng 1/4”.

 
TS nộp HS ĐKDT năm 2011 tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Đ.N.T

Bà Dương Thanh Nga - Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Bình Dương) cũng thông tin: “Tổng số HS sở nhận được năm nay là 15.659 bộ (năm ngoái 13.705 bộ). Trong đó, khoảng 1/3 số HS của TS nộp vào các trường ĐH-CĐ trên địa bàn. Trung bình mỗi TS nộp 2 bộ HS ĐKDT”.

Ông Trương Thức - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Đắk Lắk) cho biết: “Sở nhận được 54.200 HS, tăng 4.489 bộ so với năm 2010. Trong đó, số lượng HS khối A chiếm áp đảo với trên 50%. Riêng khối C chỉ có 3.698 bộ, giảm 1.000 so với năm ngoái”.

Hồ sơ ĐKDT tại Đà Nẵng tăng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GDTX-GDCN, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho hay, có 23.662 HS ĐKDT vào các trường ĐH nộp về sở, tăng hơn 200 HS so với năm 2010. Trong đó, số HS của TS tự do giảm so với năm trước, chỉ 5.160 HS (năm 2010 là 5.690 HS). Hiện cán bộ sở đang tiến hành phân loại HS theo khối, ngành, trường để kiểm tra sai sót.

Diệu Hiền

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh, Cơ quan Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: “Nơi đây nhận được 26.000 bộ, tăng hơn 2.000 bộ so với năm ngoái. Trong đó có TS đăng ký đến 6 bộ”. Cũng theo ông Cường, số HS thu được tại đây tập trung nhiều nhất vào nhóm ngành Kinh tế, dẫn đầu là 5 trường: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, CĐ Kinh tế đối ngoại và CĐ Công thương TP.HCM. Riêng số HS thi vào khối C thấp hơn năm ngoái, chỉ 600 bộ. “Điểm đáng lưu ý là TS có xu hướng lựa chọn các trường địa phương nhiều hơn. Trong đó, đặc biệt là các trường ĐH lớn như: ĐH Cần Thơ, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng”, ông Cường cho biết thêm.

Hồ sơ phía Bắc ít biến động

Theo bà Tạ Song Hà - Trưởng phòng GD chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Hà Nội, tình hình nộp HS của TS qua hệ thống sở vẫn không có gì đột biến. Dự kiến số HS vẫn tương đương năm trước và TS vẫn tập trung thi vào các khối ngành Kinh tế. Khối C vẫn có ít TS ĐKDT nhất. Tại các trường ĐH đào tạo khối ngành công nghệ, tình hình TS nộp HS có xu hướng giảm. Học viện Bưu chính viễn thông cho biết nhận được khoảng 400 HS, tương đương năm trước. ĐH Thủy lợi đã nhận được khoảng 1.000 HS, không thay đổi so với năm trước. Riêng ĐH Mỏ - Địa chất, số HS có giảm. Ông Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết, năm nay trường nhận được 700 HS, kém hơn năm trước khoảng 200.

Giảm hồ sơ nộp tại trường

Số liệu thống kê ban đầu từ các trường cho thấy, lượng HS nộp tại trường giảm mạnh so với năm 2010. Cụ thể như: ĐH Ngân hàng TP.HCM chỉ nhận được 600 bộ (trong khi năm ngoái là 1.300); ĐH Nông lâm TP.HCM 1.700 bộ (trong khi năm ngoái là 2.300); ĐH Kinh tế TP.HCM cũng chỉ nhận được 1.000 bộ (năm ngoái là 1.400); ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) 600 bộ (năm ngoái 800)… TS Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Trường chỉ nhận được trên 400 HS, giảm khoảng 100 HS so với năm 2010”. Tương tự, ĐH Luật TP.HCM cũng giảm khoảng 100 bộ so với năm ngoái.

Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ, ĐH Công nghiệp TP.HCM nhận được trên 3.000 HS ĐKDT, tăng 40% so với năm 2010. Đại diện trường cho biết: “Dù là trường chuyên về nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ nhưng lượng HS vào nhóm ngành kinh tế lại chiếm đáng kế”.

Hầu hết các trường đều kết thúc thời gian nhận HS ĐKDT vào ngày 21.4, riêng ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ thu nhận HS đến hết 17 giờ chiều ngày 22.4. Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương - Phó trưởng phòng Đào tạo lý giải: “Trong số 7 ngày nộp HS tại trường có 2 ngày trùng vào cuối tuần, trong khi cuối tuần trường không làm việc. Do vậy, trường xin gia hạn thêm một ngày để bù cho ngày thứ bảy tuần trước”.

Từ ngày 5-7.5, các trường ĐH sẽ nhận bàn giao HS từ các sở GD-ĐT. Lúc này các trường mới có thông tin chính xác về số HS của TS nộp vào từng trường.

                                                                   Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục