Học sinh khối 12 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trong giờ ôn thi tốt nghiệp môn địa lý.

Học sinh khối 12 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trong giờ ôn thi tốt nghiệp môn địa lý.

(HBĐT) - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với kế hoạch ôn thi nghiêm túc, kỹ lưỡng, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ không khó để tiếp tục giữ vững tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%.

 

Hiệu trưởng Trần Quang Đức cho biết: Trường có 10 lớp 12 với 325 học sinh. Mục tiêu của trường là nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp loại giỏi từ 14% (năm 2010) lên trên 20% (năm 2011) và trên 90% học sinh thi đỗ ĐH (không tính CĐ). Đến nay, nhà trường đã hoàn thành kiểm tra học kỳ, buổi sáng tổ chức ôn thi tốt nghiệp, buổi chiều luyện thi đại học. Trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, có uy tín, giàu nhiệt huyết để tổ chức ôn luyện cho học sinh. Bố trí lượng thời gian ôn phù hợp nhất, đối với ôn thi tốt nghiệp 30 buổi, ôn thi đại học vòng 2 là 60 buổi. Tùy theo mục đích ôn mà GV có phương pháp, cách ôn phù hợp. Trong quá trình ôn tổ chức thi thử để học sinh có cơ hội cọ xát, rèn luyện kỹ năng làm bài, cách trình bày và phân phối thời gian làm bài hợp lý. Bên cạnh đó, trường tổ chức chương trình hướng nghiệp, tư vấn nghề cụ thể. GV chủ nhiệm phối hợp với Hội phụ huynh định hướng cho con em mình thi vào trường phù hợp với sức học và nhu cầu xã hội.

 

Căn cứ vào thực tế, năm nay, trường tư vấn cho học sinh làm hồ sơ ĐKDT hướng vào những ngành khoa học cơ bản. Đồng thời, tuyên truyền cha mẹ học sinh cách quản lý, đôn đốc việc học của con ở nhà, nhất là vấn đề đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe trong mùa thi. Để động viên, khích lệ tinh thần cho học sinh, trường đã tổ chức chương trình “thắp sáng ước mơ”, mời những cựu học sinh đã thành đạt ở T.Ư và tỉnh về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, rèn luyện. Nhà trường còn tìm cơ hội du học và các chỉ tiêu tuyển thẳng đại học cho học sinh. Năm 2011, trường được nhận 1 suất học bổng du học và 6 suất học bổng đại học FPT. Ngoài ra, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, trường sẽ tổ chức chương trình ôn thi đại học tất cả các khối cho mọi học sinh trên địa bàn tỉnh có nhu cầu. Đội ngũ nhà giáo của trường hiện đã trưởng thành, có thể đảm nhiệm được những trọng trách được giao với 30/96 giáo viên có trình độ thạc sĩ.

 

Các giáo viên đã xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm để học sinh nắm chắc kiến thức ngay từ mỗi bài học, không học dồn nén khi ôn thi. Cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên môn văn khối 12 cho biết: Đối với thi tốt nghiệp, chủ yếu tập trung vào học sinh hệ xa chuyên (khối tự nhiên), chọn phương pháp dạy đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Đó là học theo từng vùng kiến thức, trong khi học có sự so sánh, đối chiếu giữa các bài để nhớ một cách hệ thống, tránh học vẹt, tạo ra các sơ đồ hình cây cho từng bài để tránh bỏ sót ý. Lời khuyên đối với học sinh là phải làm chủ được thời gian, chia thời gian làm bài theo điểm vì học sinh dễ, sa đà vào một câu mà hết giờ làm bài câu khác.

 

Có sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh khối 12 cũng đã có kế hoạch ôn tập. Em Lương Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12 chuyên văn tâm sự: Em tập trung ôn các môn xa chuyên toán, anh văn, sinh học để đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp. Sau đó, tiếp tục dồn sức ôn thi đại học để đạt được mục đích thi đỗ vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

 

Nhờ tổ chức tốt việc dạy, học thường xuyên, trường luôn giữ vững chất lượng đào tạo toàn diện và mũi nhọn, liên tục có 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp. Năm 2010 có 95% học sinh đỗ ĐH, nhiều em đạt cao từ 27 – 28 điểm, đưa trường vươn lên đứng thứ 46/200 trường có tổng điểm thi cao nhất cả nước do Cục tin học, Bộ GD&ĐT tổng hợp. Phát huy những kết quả đó, thầy và trò nhà trường đã, đang tập trung ôn tập, sẵn sàng bước vào mùa thi.

 

                                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục